"แม่น้ำสาละวิน" ทะลักท่วมศาลาที่พัก ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ชาวบ้านริมฝั่ง เร่งอพยพไปที่ปลอดภัย บางจุดรถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรไปมาได้

วันที่ 12 ก.ย. 67 มีรายงานว่า นายพงษ์พิพัฒน์ มีเบญจมาศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า หลังจากที่ฝนตกลงมาติดต่อกัน 2 วัน ตลอดทั้งคืนและวัน ทำให้แม่น้ำสาละวินมีระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ในช่วงสายวันนี้บริเวณท่าเรือแม่สามแลบ แม่น้ำสาละวินได้ทะลักท่วมศาลาที่พักริมน้ำจนเกือบมิดหลังคา ทำให้ชาวบ้านแม่สามแลบที่อาศัยอยู่ริมน้ำสาละวิน ต้องเร่งขนย้ายข้าวของ พากันอพยพขึ้นที่สูง เนื่องจากระดับน้ำเริ่มท่วมถึงบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ขณะที่ฝนยังตกลงมาเป็นระยะไม่มีทีท่าว่าจะหยุด

ทั้งก่อนหน้านั้นทางองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ ได้มีการประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้ริมฝั่งลำน้ำสาละวิน ให้มีการเตรียมพร้อมในการอพยพ หลังสืบทราบว่าสถานการณ์น้ำสาละวินที่อยู่ตอนบนในรัฐคะเรนนี ประเทศเมียนมา มีระดับน้ำสูงขึ้นมาก และมวลน้ำกำลังจะไหลมาสู่ตอนล่างในฝั่งไทยด้าน ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย ชาวบ้านส่วนใหญ่จึงมีความพร้อมและอพยพได้ทัน ก่อนที่น้ำสาละวินจะเอ่อทะลักท่วมบ้านเรือน

...

ขณะเดียวกันทางองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สามแลบ ยังเฝ้าติดตามสถานการณ์ และตั้งศูนย์พร้อมให้ความช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับผลกระทบกรณีฉุกเฉิน จากแม่น้ำสาละวินล้นตลิ่งเอ่อทะลักเข้าท่วม ซึ่งจากที่ทางหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 36 ได้นำเรือเร็วออกสำรวจและให้ความช่วยเหลือราษฎรชาวบ้านแม่สามแลบ ตามลำน้ำสาละวิน

เบื้องต้นพบว่า มีบ้านเรือนได้รับผลกระทบจำนวน 22 หลังคาเรือน และสถานที่ราชการถูกน้ำท่วมจำนวน 1 แห่ง นอกจากนี้ยังมีห้องประชุมการค้าชายแดน และบ้านเรือนราษฎรที่มีความเสี่ยงจะถูกน้ำสาละวินเข้าท่วมถึงอีกจำนวน 11 หลังคาเรือน จึงให้ผู้อาศัยอพยพออกจากที่อยู่อาศัยไปก่อน

ขณะเดียวกันปริมาณน้ำสาละวินที่เอ่อล้นตลิ่ง ยังส่งผลทำให้ท่วมเส้นทางถนนที่จะไปบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง บริเวณหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ สว.4 สูงกว่า 1 เมตร ทำให้รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรไปมาได้.