ตำรวจตระเวนชายแดน เร่งช่วยน้ำท่วมพื้นที่เชียงราย เชียงใหม่ ตาก อพยพประชาชน แจกจ่ายถุงยังชีพบรรเทาความเดือดร้อน

วันที่ 11 กันยายน 2567 จากสถานการณ์ฝนตกหนักต่อเนื่องกันหลายวัน ในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม และน้ำจากแม่น้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ ตาก

พลตำรวจโท ยงเกียรติ มนปราณีต ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ได้สั่งการให้ ตชด. ชุดบรรเทาสาธารณภัย และ ตชด. จิตอาสา ลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างเร่งด่วน โดยประสานการปฏิบัติกับหน่วยต่าง ๆ ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด

โดยในช่วงที่ผ่านมา (10-11 กันยายน 2567) ได้ออกช่วยเหลือประชาชนในหลายพื้นที่ ตชด.เชียงราย (ร้อย ตชด.327) ได้นำกำลังพลชุดบรรเทาสาธารณภัย และ ตชด. จิตอาสา ร่วมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู ออกช่วยเหลือผู้ประสบภัยบริเวณหน้าด่านพรมแดน สะพานมิตรภาพ 1 ชุมชนสายลมจอย ชุมชนหัวฝาย ตลาดสายลมจอย ข้างโรงแรมปิยพร ม.1 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งบางพื้นที่มีกระแสน้ำไหลเชี่ยวไม่สามารถเข้าทำการช่วยเหลือในพื้นที่ได้ ซึ่งจะได้ร่วมกับส่วนเกี่ยวข้องวางแผนช่วยเหลือต่อไป และยังได้ร่วมช่วยเหลือผู้ติดอยู่ในบ้านข้างโรงแรมอรษา ชุมชนสายลมจอย ม.1 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย จำนวน 13 คน

...

ตชด.เชียงใหม่ (ร้อย ตชด.334) ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน และดินถล่ม ในพื้นที่ ต.ท่าตอน, ต.แม่อาย อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ และอำนวยความสะดวกการจราจรบริเวณหน้าตลาดสดแม่อาย

ตชด.ตาก (ร้อย ตชด.344-347) นำกำลังพลชุดบรรเทาสาธารณภัย ตชด.จิตอาสา และเรือท้องแบนออกช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุน้ำท่วม ในพื้นที่ อ.แม่สอด อ.ท่าสองยาง อ.พบพระ ได้อพยพประชาชน ขนย้ายสิ่งของ และออกแจกจ่ายอาหาร น้ำดื่ม และถุงยังชีพให้แก่ผู้ประสบภัย ซึ่งปัจจุบันยังคงมีฝนตก ต้องเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม

จากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนหลายแห่งในพื้นที่ จ.เชียงราย เชียงใหม่ ได้รับผลกระทบ เช่น โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเฮียงไทยธำรง ต.แม่สาว อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ เกิดเหตุดินสไลด์ และต้นไม้หักโค่น กีดขวางเส้นทางที่ใช้สัญจรก่อนถึงโรงเรียนทำให้รถจักรยานยนต์ รถยนต์ไม่สามารถสัญจรผ่านได้ เบื้องต้นได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้นำชุมชน เพื่อเร่งดำเนินการแก้ไขให้กลับมาใช้สัญจรได้ตามปกติ

และโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยเฉลิมพระเกียรติ ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย มีสะพานขาด แปลงเกษตรและสนาม ฮ.ได้รับความเสียหาย ขณะนี้เส้นทางในพื้นที่ปิด ไฟฟ้าและสัญญาณอินเทอร์เน็ตขาดหาย ตชด.เร่งเข้าให้การช่วยเหลือ

ผบช.ตชด. กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้สั่งการให้ทุกหน่วยในพื้นที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและเข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ.

ภาพจาก แฟนเพจ ตำรวจตระเวนชายแดน