ตะครุบคาด่าน คนขับรถกระบะคอกเจ้าเล่ห์ รับค่าจ้าง 1 แสนบาท ลำเลียงยาเสพติดบิ๊กลอตจาก อ.พบพระ จ.ตาก ไปส่งให้พรรคพวกใน จ.กำแพงเพชร ก่อนส่งออกไปประเทศที่สาม อาศัยช่วงพายุ “ยางิ” พัดถล่มไทย แถมรอให้ฝนตกหนัก เจ้าหน้าที่มีกำลังน้อย ไม่เข้มงวดตรวจค้น แต่คำนวณพลาด พอถึงด่านห้วยยะอุ อ.แม่สอด จ.ตาก ทั้งทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง วางกำลังเข้ม คนขับมีพิรุธจนถูกจับได้ ค้นท้ายกระบะเจอยาไอซ์-เคตามีน น้ำหนักรวม 1.3 ตัน ซุกใต้กองแตงกวา-มะเขือเปราะ

เจ้าหน้าที่ไหวพริบดี จับผู้ต้องหาขนยาไอซ์-ยาเค ลักลอบบรรทุกรถกระบะขนผักรายนี้ เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 13.00 น. วันที่ 9 ก.ย. ที่จุดตรวจบ้านห้วยยะอุ อ.แม่สอด จ.ตาก ฝ่ายปกครองจังหวัดตาก และฝ่ายปกครอง อ.แม่สอด สนธิกำลังร่วมกับทหาร กกล.นเรศวร และตำรวจประจำจุดตรวจบ้านห้วยยะอุ ร่วมตรวจค้นรถกระบะคอกขนผักยี่ห้ออีซูซุ ตอนเดียว สีเทา ทะเบียน บบ 6097 ตาก พบยาไอซ์ 30 กระสอบ น้ำหนัก 750 กก. และเคตามีน 18 กระสอบ น้ำหนัก 549 กก. บรรจุถุงชาจีนซุกซ่อนอยู่ในกระบะบรรทุก มีกองพืชผลการเกษตรปกคลุมอำพราง รวมน้ำหนักยาเสพติดทั้ง 2 ชนิด เกือบ 1.3 ตัน

จากการสอบสวนชายคนขับรถทราบชื่อนายฉัตรชัย ชาติไทยเจริญ อายุ 30 ปี ให้การรับสารภาพว่ารับยาเสพติดดังกล่าวมาจากพื้นที่ อ.พบพระ จ.ตาก เพื่อนำไปส่งที่ จ.กำแพงเพชร ก่อนลักลอบลำเลียงเข้าไปในพื้นที่ชั้นในกรุงเทพฯ แล้วจะมีคนมารับอีกทอดหนึ่ง ได้รับค่าจ้างขนครั้งละ 100,000 บาท หลังขนยาเสพติดขึ้นท้ายกระบะแล้ว ได้นำผลผลิตทางการเกษตร เช่น มะเขือเปราะ, แตงกวา มากองสุมทับไว้เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่

นายฉัตรชัยให้การอีกว่า จากนั้นอาศัยจังหวะที่เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ ในช่วง “พายุยางิ” พัดเข้าประเทศไทย กำลังเจ้าหน้าที่ตั้งด่านจะน้อย ไม่ค่อยเข้มงวด ก่อนขับรถออกมาจากจุดรับยาเสพติด ตนจะรอจังหวะที่ฝนตกหนักเพื่อขับรถผ่านด่านตรวจ เนื่องจากปกติเวลาฝนตกแล้ว เจ้าหน้าที่จะไม่ตั้งด่านตรวจค้น แต่ในครั้งนี้คำนวณพลาด มีฝนตกลงมาเพียงปรอยๆ และถูกเจ้าหน้าที่เรียกเข้าด่านตรวจ ทำให้ตนมีพิรุธเกิดอาการกระสับกระส่ายจนเจ้าหน้าที่สังเกตเห็นและถูกจับในที่สุด

...

เบื้องต้นคาดว่ายาเสพติดลอตนี้ เป็นของกลุ่มชาติพันธุ์ในฝั่งประเทศเมียนมา ถูกลำเลียงข้ามลำน้ำเมย ชายแดนไทย-เมียนมา ทางด้าน อ.พบพระ เพื่อส่งออกไปยังประเทศที่สาม หากสำเร็จจะมีมูลค่ามหาศาล นับพันล้านบาท ต่อมาเจ้าหน้าที่คุมตัวผู้ต้องหาไปชี้จุดรับยาเสพติดในพื้นที่ อ.พบพระ จ.ตาก พร้อมตรวจค้นบ้านของผู้ต้องหา เพื่อเก็บพยานหลักฐานและสอบสวนขยายผลไปยังเครือข่ายที่ร่วมขบวนการต่อไป

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่