"พระ-เณร" ช่วยเร่งเปิดทางระบาย "น้ำท่วมขัง" รอบ "พระธาตุเจดีย์หลวง" โบราณสถานสำคัญอายุกว่า 600 ปี ขณะที่ "กรมศิลป์" เผยไม่กระทบโบราณสถาน

วันที่ 29 ส.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดฝนตกสะสมต่อเนื่องตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาในตัวเมืองเชียงใหม่ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังล้อมรอบองค์พระธาตุเจดีย์หลวง โบราณสถานสำคัญอายุกว่า 600 ปี ที่วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยในช่วงเช้าระดับน้ำท่วมขังสูงเกือบ 50 เซนติเมตร รอบองค์พระธาตุที่เป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส ความยาวด้านละประมาณ 60 เมตร

ขณะที่โลกออนไลน์ได้มีการเผยแพร่ภาพน้ำท่วมขัง จนทำให้ชาวเชียงใหม่หลายคนแสดงความเป็นห่วงว่าจะมีผลกระทบต่อโบราณสถานสำคัญอันทรงคุณค่าของเมืองเชียงใหม่ ทำให้ตลอดทั้งวัน พระสงฆ์และสามเณรต้องผลัดเปลี่ยนกันมาช่วยกันเก็บกวาดเศษใบไม้หญ้าแห้ง เพื่อเปิดทางให้การสูบระบายน้ำได้สะดวกยิ่งขึ้น

ล่าสุด ช่วงเย็นวันนี้ยังคงมีน้ำท่วมขัง แต่ระดับน้ำเริ่มลดลงเหลือประมาณ 20 เซนติเมตร โดยทางวัดยังเร่งสูบน้ำอยู่ตลอดเวลาเพื่อกลับคืนฟื้นฟูสภาพพื้นที่ให้ได้เร็วที่สุด ขณะที่นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ยังคงเดินทางเข้าไปเที่ยวชมความงามและความยิ่งใหญ่ขององค์พระธาตุเจดีย์หลวงกันตลอดทั้งวัน ซึ่งสถานการณ์น้ำท่วมขังที่เกิดขึ้น ไม่มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวหรือกิจวัตรของพระสงฆ์สามเณรในวัดแต่อย่างใด เนื่องจากโดยรอบพระธาตุเจดีย์หลวงทั้ง 4 ด้านเป็นพื้นที่ปิดกั้นอยู่แล้ว

...

ทางด้าน นายเทอดศักดิ์ เย็นจุระ ผู้อำนวยการกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ เผยว่า องค์พระธาตุเจดีย์หลวงขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน ซึ่งรวมถึงพื้นที่โดยรอบเจดีย์ สาเหตุที่เกิดน้ำท่วมขังเนื่องจากฝนตกหนักและมีใบไม้อุดตันทางระบายน้ำทำให้น้ำระบายออกไม่ทัน โดยน้ำที่ท่วมขังจะไม่ส่งผลกระทบกับพื้นที่บริเวณดังกล่าวที่เรียกว่าบริเวณที่ประทักษิณ เนื่องจากเป็นพื้นที่รองด้วยคอนกรีตและปูด้วยอิฐโบราณทับด้านบน มีความมั่นคงแข็งแรง คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาเติมอีก ทางวัดจะสูบระบายน้ำจนแห้งทั้งหมดได้ภายในช่วงค่ำวันนี้.