"สมศักดิ์" เผยสุโขทัยแนวกั้นน้ำพังหลายจุดแล้ว เริ่มท่วมถนน-สัญจรไม่ได้ เตือนประชาชน เก็บของ-ฟังการแจ้งเตือนของจังหวัด สั่ง สธ.ย้ายผู้ป่วยติดเตียงด่วน กำชับข้าราชการอยู่ในพื้นที่คอยช่วยประชาชน-ยันสู้เต็มที่

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 67 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำใน จ.สุโขทัย ว่า จากการลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำใน จ.สุโขทัย พบว่า หลายจุดแนวคันดินกั้นน้ำได้รับความเสียหายแล้ว ส่งผลทำให้น้ำสามารถไหลเข้าพื้นที่บ้านเรือน และพื้นที่เกษตรของพี่น้องประชาชนแล้ว เช่น ที่บริเวณสะพานสิริปัญญารัตน์ ต.วังใหญ่ อ.ศรีสำโรง ที่ได้มีการเสริมแนวคันดินพร้อมคลุมด้วยพลาสติกไว้ ขณะนี้ได้พังเสียหายแล้ว โดยจุดนี้ตนได้ลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมตั้งแต่วันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นจุดเสี่ยงที่ตนมีความเป็นห่วงอย่างมาก แต่ถึงแม้จะมีการเตรียมรับมือเสริมแนวกั้นน้ำไว้ล่วงหน้า ก็ไม่สามารถต้านมวลน้ำที่ไหลมาปริมาณมากได้

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า จากการสำรวจสถานการณ์น้ำยังพบว่า หลังแนวกั้นน้ำได้รับความเสียหายประมาณ 30 นาที น้ำก็เริ่มไหลเข้าท่วมถนนบริเวณหมู่ 6 ต.วังใหญ่ ส่งผลทำให้บางจุดไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้แล้ว ตนจึงขอเน้นย้ำให้พี่น้องประชาชน เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเดินทางด้วยความระมัดระวัง ซึ่งขณะนี้ทาง จ.สุโขทัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็เร่งช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างเร่งด่วนแล้ว นอกจากนี้ตนยังได้ให้สาธารณสุขจังหวัด เตรียมการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ทั้งทีมปฏิบัติการฉุกเฉินทางการแพทย์ สำหรับให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว ทีมปฎิบัติการทางสิ่งแวดล้อมสำหรับการดูแลสุขาภิบาล ทีมจัดส่งยาและเวชภัณฑ์ให้แก่ประชาชน

...

"ผมได้รับรายงานว่า จ.สุโขทัย ปีนี้ มีปริมาณน้ำมากกว่าปีที่ผ่านมา ดังนั้นกำแพงคันดินที่อ่อนแอก็จะสู้ไม่ไหว จึงขอให้พี่น้องประชาชนเตรียมเก็บของ และติดตามการแจ้งเตือนของจังหวัดด้วย ซึ่งในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ผมได้สั่งการให้สาธารณสุขจังหวัด แพทย์ และ อสม.ช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียงแล้ว โดยให้เร่งเคลื่อนย้ายไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว และขอกำชับให้ข้าราชการเฝ้าติดตามสถานการณ์อยู่ในพื้นที่ด้วย จะได้ช่วยเหลือประชาชนได้ทัน ซึ่งขณะนี้ขอยืนยันว่าพี่น้องชาวสุโขทัย ยังมีจิตใจที่เข้มแข็ง พร้อมขอขอบคุณรัฐบาลมีความห่วงใยและช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดยผมก็จะคอยติดตามสถานการณ์ และช่วยประสานงานตลอด เพื่อช่วยกันสู้อย่างเต็มที่ และเมื่อน้ำลดก็จะเร่งในเรื่องการเยียวยาต่อไป" รมว.สาธารณสุข กล่าว