"สมศักดิ์" ผลักดันพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า จ.สุโขทัย-พร้อม 170 อำเภอทั่วประเทศ หวังให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจากประเทศไทย เผยนักท่องเที่ยวต่างชาติ มีความกังวลเพราะมีความรู้ว่าเสียชีวิตได้ จึงเร่งรณรงค์เต็มที่ ห่วงน้ำท่วม เฝ้าจับตาสถานการณ์น้ำ จ.สุโขทัย หลังเริ่มมีฝนตกลงมา 

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 67 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาเครือข่ายโรคพิษสุนัขบ้า สู่การผลักดันเป็นพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ในหัวข้อ "สุโขทัย เมืองท่องเที่ยวปลอดภัย" โดยมี นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นางสงวน มะเสนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ สส.สุโขทัย พรรคเพื่อไทย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายสัตวแพทย์ ดร.คงศักดิ์ เที่ยงธรรม คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และ อสม.สุโขทัย เข้าร่วม ที่โรงแรมสุโขทัย เทรเชอร์ รีสอร์ต แอนด์ สปา จ.สุโขทัย

โดย นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จ.สุโขทัย เต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ มีโบราณสถานที่ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลก มีซอฟต์พาวเวอร์ที่มีเสน่ห์ในการดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ตนจึงมีความยินดีที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ในหัวข้อ "สุโขทัย เมืองท่องเที่ยวปลอดภัย" โดยงานนี้เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ที่จะดูแลให้ทุกคนปลอดภัย สร้างความมั่นใจให้แก่นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างชาติ ผ่านการยกระดับระบบบริการ ด้านการแพทย์ฉุกเฉิน พัฒนากลไกหลักประกันความปลอดภัยจากการเดินทางและท่องเที่ยว สร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย ยกระดับระบบเฝ้าระวังและควบคุมโรค และมีพื้นที่ปลอดโรค

...

"การแสดงเจตจำนงเป็นพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า ที่ จ.สุโขทัย จ.ภูเก็ต และ 170 อำเภอทั่วประเทศ ดำเนินการร่วมกันในวันนี้ เป็นอีกก้าวหนึ่งในการมุ่งสู่เป้าหมายประเทศไทย ไม่มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า และไม่มีสัตว์เป็นพิษสุนัขบ้าอย่างยั่งยืน ผมขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวมถึงภาคีเครือข่ายภาคเอกชน ที่ผลักดันให้เกิดงาน ที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในวันนี้ และขอให้พวกเราร่วมกันทำงาน เพื่อสร้างคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติและประชาชนต่อไป" รมว.สาธารณสุข กล่าว

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า โรคพิษสุนัขบ้ายังไม่มีความปลอดภัย ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติมีความกังวลเป็นอย่างมาก กรมควบคุมโรคจึงมารณรงค์ เพื่อทำให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไปจากประเทศไทย โดยจะมีการรณรงค์ 170 อำเภอทั่วประเทศ เพราะนักท่องเที่ยวต่างชาติมีความรู้ว่า ถ้าสัตว์พิษสุนัขบ้ากัดอาจจะเสียชีวิตได้ ซึ่งสถิติ 2 ปีที่ผ่านมา จ.สุโขทัย ไม่พบโรคพิษสุนัขบ้าเลย แต่ต้องฉีดยาป้องกันไว้ เพราะถ้าไม่ฉีดป้องกันอาจเสียชีวิตได้

เมื่อถามถึงสถานการณ์น้ำท่วม จ.สุโขทัย นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เรื่องน้ำท่วมนั้น กระทรวงสาธารณสุขเป็นทั้งช้างเท้าหน้าและเท้าหลัง เพราะจะต้องเข้าไปร่วมตั้งศูนย์ช่วยเหลือ และหลังน้ำลดก็จะช่วยดูโรคที่มากับน้ำ โดยขณะนี้เราตั้งศูนย์ช่วยเหลือในหลายจังหวัดแล้ว เช่น เชียงราย น่าน แพร่ พะเยา ส่วน จ.สุโขทัย เริ่มมีฝนตกลงมาแล้วก็ต้องเฝ้าระวัง ซึ่งในจังหวัด ก็มีการสนธิกำลังหลายด้าน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับพี่น้องประชาชน