"ธรรมนัส" ลงพื้นที่ อ.เมืองพะเยา แจกถุงยังชีพพร้อมเยี่ยมเยียนให้กำลังใจชาวบ้านถูกน้ำจากกว๊านพะเยาเอ่อท่วม เผยตอนนี้น้ำในแม่น้ำโขงมีปริมาณ ทำให้การระบายอาจใช้เวลา 1-2 วัน แต่มั่นใจว่าเอาอยู่ 


วันที่ 23 ส.ค 67 เวลา 15.30 น. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายธวัธ ชุ่มวงค์ นายก อบจ.พะเยา นางสุมิตรา กัณฑะมิตร นายกเทศมนตรีเมืองพะเยา นายปราโมกข์ ปิงเมือง ผอ.ชลประทานพะเยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันเยี่ยมเยียนชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม โดยนำถุงยังชีพไปมอบให้ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ ชุมชนบ้านร่องไฮ ต.แม่ใส และชุมชนบ้านแม่ต๋ำ ท่าวังควาย ต.แม่ต๋ำ อ.เมืองพะเยา ซึ่งพื้นที่ถูกน้ำท่วมมาหลายวัน 

จุดแรกวัดร่องไฮ หมู่ 1 ตำบลแม่ใส อำเภอเมืองพะเยาที่ได้รับผลกระทบ 250 ครัวเรือน และหมู่บ้านร่องไฮ หมู่ 1 มีผู้ได้รับผลกระทบ 125 ครัวเรือน จากนั้นนั่งเรือไปตามจุดที่น้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร เพื่อนำถุงยังชีพไปแจกและให้กำลังใจชาวบ้าน ก่อนเดินทางไปที่ชุมชนท่าวังควาย บ้านแม่ต๋ำ เขตเทศบาลเมืองอำเภอเมืองพะเยา ซึ่งจุดนี้ได้รับผลกระทบจำนวน 300 ครัวเรือน มีชุมชนวัดภูมินทร์, อินทร์ฐาน, ป่าลาน, เมืองชุม ตำบลแม่ต๋ำอำเภอเมือง 

...


ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า กล่าวว่า สถานการณ์น้ำฝนตก ปริมาณน้ำฝนในรอบ 10 ปีในภาคเหนือตอนบน ไม่ว่าจะเป็นพะเยาซึ่งเป็นต้นน้ำยม ส่วนเหนือน้ำ คือ อำเภอปง อำเภอเชียงม่วน อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ซึ่งวันนี้กำลังสาหัส ส่วนของจังหวัดพะเยา เนื่องจากว่าน้ำบริเวณกว๊านพะเยาซึ่งมีสายน้ำที่ไหลมาจากต้นน้ำสาขาทั้ง 13 สาขา บริเวณดอยหลวงลงมา ทำให้น้ำเอ่อท่วมเข้าหมู่บ้านโดยเฉพาะบ้านร่องไฮ หมู่ 1 ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จึงสั่งการให้ชลประทานระบายน้ำเข้าสู่ลำน้ำอิง ปริมาณน้ำจากกว๊านพะเยาจะไหลสู่ลำน้ำอิงไปยังอำเภอจุน อำเภอเชียงคำ แล้วก็ลงไปสู่อำเภอเทิง อ.ขุนตาล จ.เชียงราย ไหลลงสู่แม่น้ำโขง แต่ในเวลานี้ปริมาณน้ำโขงสูง ทำให้น้ำจากเชียงราย พะเยา ผ่านลำน้ำอิงลงสู่แม่น้ำโขงระบายไม่คล่องตัว ต้องใช้เวลา 1-2 วัน ซึ่งปัญหาน้ำกว๊านพะเยา เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรมั่นใจว่าเอาอยู่

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดพะเยา ในพื้นที่ระดับน้ำได้ลดลงแล้ว เนื่องจากในช่วงบ่ายฝนหยุดตก แต่ปริมาณน้ำ ลำน้ำแม่ต๋ำ ยังไหลเอ่อท่วมชุมชนบ้านแม่ต๋ำ และไหลลงในกว๊านพะเยา ทำให้น้ำในกว๊านพะเยาซึ่งเป็นสายหลักต้นลำน้ำอิง มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น ไหลเข้าท่วมชุมชนรอบกว๊านพะเยาในเขตเทศบาลเมืองพะเยาและชุมชนรอบกว๊านหลายตำบล