"น่าน" ฝนหนัก น้ำป่าทะลัก จม 8 อำเภอ ถนนน้ำท่วม-ดินสไลด์หลายจุด เตือน "อ.เมือง" เตรียมรับมือ-คาดเริ่มล้นตลิ่งพื้นที่ลุ่มต่ำ 4 ทุ่มคืนนี้ โดยเฉพาะพื้นที่น้ำท่วมปี 54 สั่ง ปชช.เร่งขนข้าวของขึ้นที่สูง เตรียมตัวรับมือมวลน้ำ

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์นำ้ท่วม จ.น่าน หลังจากเกิดฝนตกหนักติดต่อกัน 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดหลายพื้นที่ถูกน้ำท่วมเป็นวงกว้าง ได้แก่ อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.ทุ่งช้าง อ.เชียงกลาง อ.ปัว อ.ท่าวังผา อ.บ้านหลวง อ.เวียงสา และ อ.นาน้อย มีน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตร สร้างความเดือดร้อนเสียหายจำนวนมาก ขณะที่มวลน้ำขนาดใหญ่กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ อ.เมืองน่าน คาดว่าจะเกิดน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำในช่วงเวลาประมาณ 22.00 น. วันนี้ (21 ส.ค.)

ขณะที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ เกิดเหตุมีดินสไลด์ทับเส้นทางหลายจุด โดยหนักที่สุดคือ ระหว่างบ้านด่าน หมู่ 3 มุ่งหน้าบ้านนาคุ หมู่ 5 ต.ขุนน่าน, ระหว่างบ้านเปียงก่อ หมู่ 2 กับบ้านด่าน หมู่ 3 ต.ขุนน่าน, ระหว่างบ้านง้องเปา หมู่ 1 และบ้านเปียงก่อ หมู่ 2 ต.ขุนน่าน ซึ่งทั้ง 3 จุดดังกล่าวถูกดินสไลด์ทับเส้นทาง รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรได้

...

นอกจากนี้ยังมีดินสไลด์ปิดทับทางหลวงหมายเลข 1081 "บ่อเกลือ-เฉลิมพระเกียรติ" ระหว่าง กม.139+000-กม.139+150 รถไม่สามารถสัญจรผ่านได้ เบื้องต้นหมวดทางหลวงเฉลิมพระเกียรติ (น่าน) ได้ดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย และทำการเคลื่อนย้ายเครื่องจักรเข้าพื้นที่เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาแล้ว

ส่วนบ้านป่าไคร้ และบ้านนาเตา ต.ริม อ.ท่าวังผา น้ำท่วมถนนในหมู่บ้าน ไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้เช่นกัน ด้าน นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้ลงพื้นที่ อ.ท่าวังผา เพื่ออำนวยการการให้ความช่วยเหลือประชาชน และสั่งการให้นายอำเภอ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ เร่งให้การช่วยเหลือประชาชนเบื้องต้นแล้ว

ขณะที่ นายสายัณห์ ชัยยศ ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดน่าน กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องดังกล่าวเป็นกลุ่มฝนที่ได้รับอิทธิพลจากร่องฝนที่พาดผ่านภาคเหนือของประเทศไทย ซึ่งจะยังคงตกหนักสลับเบาอยู่อย่างนี้จนถึงสิ้นเดือน ก.ย. 67 ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมตลิ่งและพื้นที่ลุ่มต่ำระมัดระวัง เตรียมการเฝ้าระวังและติดตามข่าวพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด

ขณะที่จุดตรวจวัด N64 บริเวณบ้านผาขวาง อ.เมือง จ.น่าน วัดระดับน้ำวันนี้สูง 8.66 เมตร เพิ่มขึ้นชั่วโมงละ 30 เซนติเมตร นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน กล่าวว่า เนื่องด้วยมีฝนตกสะสม ปริมาณน้ำในแม่น้ำน่านและลำน้ำสาขา รวมทั้งลำน้ำห้วยลี่ เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง จึงได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่คลองเจ้าฟ้า อาจจะระบายน้ำปริมาณมากในตัวเมืองไม่ทัน ซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดน้ำท่วมในที่ลุ่มต่ำ จึงขอให้ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองน่านที่มีความเสี่ยง โดยเฉพาะชุมชนที่เคยประสบภัยน้ำท่วมเมื่อปี พ.ศ.2554 เร่งเก็บข้าวของเครื่องใช้ขึ้นที่สูง และเตรียมอาหาร น้ำดื่ม และยารักษาโรคให้พร้อม เพื่อเตรียมรับสถานการณ์มวลน้ำ

...

สำหรับพื้นที่ประสบเหตุอุทกภัยใน อ.ทุ่งช้าง ครอบคลุมทั้ง 4 ตำบล เบื้องต้นทางอำเภอได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ให้ความช่วยเหลือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 4 ตำบล และศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อำเภอ ซึ่งตั้งอยู่ที่ว่าการอำเภอทุ่งช้าง เพื่อคอยอำนวยความสะดวกและช่วยเหลือประชาชน

นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน และนางเหมือนใจ วงศ์ใหญ่ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดน่าน ได้นำถุงยังชีพจำนวน 60 ชุด มอบหมายให้นายอำเภอทุ่งช้างเพื่อส่งมอบให้ผู้ประสบภัย สมทบกับการจัดหาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมได้ประชุมซักซ้อมแนวทางปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือ ณ ที่ว่าการอำเภอ โดยมีปลัดอำเภอ หน่วยทหารในพื้นที่ นายก อปท.ทุกแห่ง กำนันทุกตำบล และหัวหน้าส่วนราชการ โดยมี ปภ.จังหวัดน่านร่วมชี้แจง และให้ อปท.ทุกแห่งจัดหาอาหารและน้ำดื่ม เพื่อดูแลผู้ประสบภัยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป พร้อมมอบหมายให้เทศบาลตำบลทุ่งช้างจัดหาที่หลับนอนให้กับผู้ประสบภัยที่ยังคงไม่สามารถเข้าที่พักอาศัยได้ โดยมีโรงพยาบาลทุ่งช้าง และสาธารณสุข รพ.สต.ในพื้นที่ จะคอยดูแลการตรวจรักษา คัดกรองผู้ประสบภัยกรณีเจ็บป่วย ฉุกเฉินตลอด 24 ชม.