“เหนือ-อีสาน” ฝนเทกระหน่ำ น้ำป่าซัดถล่มหลายพื้นที่ พะเยาอ่วมหนัก 4 อำเภอจมบาดาล ทั้งน้ำท่วมชุมชนหมู่บ้าน ดินภูเขาสไลด์ปิดถนน เชียงรายสะพานขาดตัดเส้นทางขึ้นภูชี้ฟ้า บ่อกุ้งก้ามกรามเสียหาย 2,000ไร่ แพร่น้ำทะลักลำห้วย จมหมู่บ้านสูงถึงเอว รีบอพยพชาวบ้านทุลักทุเล อุทยานฯ แม่ยมสั่งปิดแหล่งท่องเที่ยวแก่งเสือเต้น สุโขทัยเปิดประตูระบายน้ำสวรรคโลกเร่งระบายน้ำเหนือไหลบ่า พร้อมสั่งเฝ้าระวัง 3 อำเภอท้ายน้ำ เพชรบูรณ์น้ำป่าจากเทือกเขาเอ่อล้นคลองท่วมตลาดวังโป่งจมมิด พ่อค้าแม่ขายขนของหนีน้ำไม่ทันเสียหายยับ โรงเรียนอนุบาลต้องสั่งปิด 3 วัน อุตุฯเตือนช่วงสัปดาห์นี้ยังมีฝน หนักทั้งภาคเหนือและอีสาน ก่อนลงภาคใต้เป็นคิวต่อไป

สถานการณ์ฝนตกหนักส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ เมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 21 ส.ค. จ.พะเยา หลังมีพายุฝนตกกระหน่ำติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลบ่าเข้าท่วมบ้านคือเวียง หมู่ 1 บ้านปินหมู่ 7 ต.หนองหล่ม อ.ดอกคำใต้ บ้านเรือนราษฎรได้รับผลกระทบกว่า 400 หลัง ถนน หนทางในหมู่บ้านถูกน้ำท่วมสูงจนรถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ น้ำป่ามาเร็วมากจนชาวบ้านเก็บข้าวของขึ้นที่สูงแทบไม่ทัน ส่วนที่ อ.ปง ดินบนภูเขาสไลด์ถล่มลงมาบนถนนสายปง-พะเยา บ้านสันติสุข หมู่ 7 ต.ขุนควร กองดินหินและต้นไม้ปิดขวางเส้นทางการจราจรไป 1 ช่อง เจ้าหน้าที่หมวดทางหลวงปงเร่งนำอุปกรณ์ไปเคลียร์เส้นทางเพื่อให้รถสัญจรได้

ส่วนพื้นที่ อ.เมืองพะเยา น้ำในลำน้ำแม่ต๋ำ เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนและถนนตามชุมชนต่างๆใน ต.แม่ต๋ำ และชุมชนติดกว๊านพะเยา บ้านเรือนหลายร้อยหลังและถนนหลายสายถูกน้ำท่วมขัง เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนภาคเอกชน ตัวแทนบริษัทสิงห์ นำน้ำดื่มและกระสอบทรายมามอบให้ชาวบ้านไปวางปิดกั้นน้ำไม่ให้ไหลเข้าบ้านเรือนตัวเอง ขณะที่ระดับน้ำก็ยังเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากฝนตกต่อเนื่องทั้งวันทั้งคืน มีพื้นที่ได้รับผลกระทบแล้ว 4 อำเภอคือ อ.เชียงม่วน อ.ปง อ.ดอกคำใต้ และ อ.เมืองพะเยา

...

จ.น่าน ฝนตกหนักติดต่อกันมาหลายวัน แม่น้ำกอนเอ่อล้นท่วมสะพานบ้านม่วง หมู่ 7 ต.พญาแก้ว อ.เชียงกลาง น้ำขุ่นแดงไหลเชี่ยวกรากระดับสูง 50-80 ซม. บางช่วงเกือบถึงขอบสะพาน ล้นไปท่วมผิวถนน รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ส่วนพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านก็ถูกท่วมเป็นบริเวณกว้าง นายชาตรี ทำงาม ผญบ.บ้านพูล หมู่ 3 เผยว่า แจ้งเตือนประชาชนให้งดใช้เส้นทางเด็ดขาด เนื่องจากอาจเกิดอันตรายได้ และยังเฝ้าติดตามสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำกอนอย่างใกล้ชิด ขณะที่ในพื้นที่ อ.เชียงกลาง ฝนยังคงตกหนักต่อเนื่อง

จ.เชียงราย
จ.เชียงราย

จ.เชียงราย สถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ อ.เทิง ยังหนัก เนื่องจากทั้งต้นน้ำและในพื้นที่มีฝนตกลงมาต่อเนื่อง น้ำเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร โดยเฉพาะบ่อเลี้ยงกุ้งก้ามกราม สัตว์น้ำเศรษฐกิจสร้างรายได้ของอำเภอเทิง ได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมเสียหายราว 2,000 ไร่ ส่วนที่ ต.ตับเต่า แม่น้ำหงาวเพิ่มสูง น้ำป่าไหลบ่าซัดคอสะพานบ้านปางค่า หมู่ 8 ต.ตับเต่า จนพังทลาย ถนนสาย 1155 เชื่อมต่อระหว่าง ต.หงาว ไป ต.ตับเต่า เป็นเส้นทางขึ้นไปเที่ยวภูชี้ฟ้า แหล่งท่องเที่ยวชมทะเลหมอกชื่อดังของ จ.เชียงราย ถูกตัดขาด เจ้าหน้าที่ต้องรอให้น้ำลดระดับถึงซ่อมแซมได้ ขณะที่นายวรายุทธ ค่อมบุญ นอภ.เทิง สั่งการให้แต่ละพื้นที่สำรวจและอพยพผู้ประสบภัยอย่างเร่งด่วน

จ.แพร่
จ.แพร่

จ.แพร่ ฝนตกหนักเช่นกัน ที่ อ.ร้องกวาง เกิดน้ำป่าไหลทะลักลำห้วยแม่คำมี เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรหมู่ 1-3 ต.ไผ่โทน นายสราวุธ วงศ์ยะ ผู้ใหญ่บ้านไทรพร้าว หมู่ 1 ร่วมกับชาวบ้านช่วยเหลือลูกบ้าน 2 ครัวเรือนที่อยู่ริมน้ำออกมาจากบ้านอย่างทุลักทุเล ระดับน้ำสูงถึงเอว ต้องพาเด็กๆทั้งอุ้มทั้งขี่คอออกจากบ้านเพื่อมาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย มีถนนขาดหลายสาย วัวของชาวบ้าน 6 ตัวถูกน้ำพัดหายไป ส่วนที่บ้านกาดผาแพร่ ต.ร้องกวาง ระดับน้ำสูงขึ้นทำให้ไม่สามารถเดินทางเข้าไปได้

นายก้องไมตรี เทศสูงเนิน หน.อุทยานแห่งชาติแม่ยม อ.สอง จ.แพร่ ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนว่า วันที่ 21 ส.ค. เวลา 08.00 น. มีน้ำไหลหลากเพิ่มระดับน้ำแม่น้ำยมสูงและต่อเนื่อง บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่ยมที่ มย.2 (ผาอิง) หมู่ 9 ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ คาดว่าจะมีผลกระทบกับราษฎรสองฝั่งแม่น้ำยมตอนล่าง และสำหรับแหล่งท่องเที่ยวแก่งเสือเต้น (ที่ทำการอุทยานแห่งชาติแม่ยม) น้ำท่วมเส้นทางเข้า-ออกไม่สามารถสัญจรได้ ประกาศปิดการท่องเที่ยว และขอแจ้งเตือนประชาชนตามสองฝั่งแม่น้ำยมเฝ้าระวังและเก็บทรัพย์สินไว้ในที่ปลอดภัย

...

จ.สุโขทัย
จ.สุโขทัย

จ.สุโขทัย เจ้าหน้าที่กรมชลประทาน เร่งระบาย น้ำบริเวณหน้าประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ ต.ในเมือง อ.สวรรคโลก เพื่อรอรับมวลน้ำที่จะไหลมาจาก จ.แพร่ ต้องเปิดประตูระบายน้ำ 4 บาน สูง 1.70 เมตร จากทั้งหมด 5 บาน เพื่อระบายน้ำลงสู่ด้านล่าง จะทำให้แม่น้ำยมตั้งแต่ อ.สวรรคโลก อ.ศรีสำโรง และ อ.เมืองสุโขทัย เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะ อ.เมืองสุโขทัย แม่น้ำจะแคบและรับปริมาณน้ำได้เพียง 510 ล้าน ลบ.ม.ต่อวินาที ทางจังหวัดประกาศแจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง และติดตามข้อมูลข่าวสารจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด

จ.พิจิตร
จ.พิจิตร

...

จ.พิจิตร นายสิทธิพันธ์ บุตรศรี นอภ.ดงเจริญ นำคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยที่ ต.ห้วยพุก พนังกั้นน้ำขาดล้นคอสะพานเข้าท่วมชุมชนบ้านเรือนประชาชนกว่า 50 หลัง วัดห้วยพุก และโรงเรียนห้วยพุก น้ำท่วมสูงถึง 60 ซม. อุปกรณ์การเรียนการสอนเสียหายบางส่วน ส่วน อ.ทับคล้อ ที่รับมวลน้ำมาจาก อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ เทศบาลตำบลทับคล้อประกาศเสียงตามสายให้ประชาชนเตรียมเก็บข้าวของขึ้นที่สูงและติดตั้งเครื่องสูบน้ำหลายจุด

จ.เพชรบูรณ์
จ.เพชรบูรณ์

จ.เพชรบูรณ์ ฝนตกหนักบนเทือกเขาเพชรบูรณ์และในหลายพื้นที่ของ อ.วังโป่ง โดยเฉพาะ ต.ซับเปิบ ต.วังหิน และ ต.วังโป่ง เกิดน้ำป่าจากเทือกเขาเอ่อล้นคลองซับเปิบ-วังโป่ง เข้าท่วมพื้นที่การเกษตรไร่ข้าวโพดที่เตรียมเก็บเกี่ยวผลผลิตในอีกไม่กี่วันได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง นอกจากนี้น้ำยังไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ตลาดวังโป่ง รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ พ่อค้าแม่ค้าต้องช่วยกันเก็บข้าวของขึ้นที่สูงกันโกลาหล โดยเฉพาะตลาดฝั่งทิศตะวันตก ที่ผ่านมาไม่เคยมีน้ำไหลผ่านเกาะกลางเข้ามาท่วมเลย แต่ครั้งนี้ปริมาณน้ำมากจนไหลทะลักข้ามเกาะกลางถนนเข้าท่วมตลาดฝั่งตะวันตก ร้านค้าหลายร้านไม่ทันตั้งตัวทำให้สินค้าเสียหาย เจ้าหน้าที่ต้องเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านขนย้ายข้าวของ ส่วนที่โรงเรียนอนุบาลวังโป่งระดับน้ำท่วมสูงร่วม 1 เมตรต้องสั่งปิดโรงเรียน 3 วันเพื่อความปลอดภัยของนักเรียน ขณะที่นายกฤษณ์ คงเมือง ผวจ.เพชรบูรณ์ สั่งเร่งระดมเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายเข้าช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยแล้ว

...

จ.บึงกาฬ
จ.บึงกาฬ

จ.บึงกาฬ ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้งในรอบปี เช้าวันนี้วัดได้ 11.10 เมตร อยู่ต่ำกว่าตลิ่ง 2.90 เมตร เจ้าหน้าที่โครงการชลประทานบึงกาฬต้องปิดประตูระบายน้ำห้วยคาด อ.ปากคาด ทั้ง 6 บาน เพื่อไม่ให้น้ำโขงหนุนไหลกลับเข้าลำน้ำสาขา ป้องกันน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านเหนืออ่างเก็บน้ำ ส่วนบริเวณจุดผ่อนปรนการค้าห้วยคาด ฝั่งตรงข้ามบ้านทวย เมืองท่าพระบาท แขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว ระดับที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลดีให้กับการค้าขายชายแดน การเดินเรือข้ามฟากไม่ต้องแล่นอ้อมเกาะแก่งกลางแม่น้ำโขง สามารถลดเวลา ลดค่าเชื้อเพลิง และเดินทางข้ามฝั่งได้รวดเร็วขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านตอนบนภาคเหนือ และประเทศลาว ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ตลอดช่วง ทำให้มีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตลอดช่วง ประกอบกับช่วงวันที่ 22-24 ส.ค. จะมีแนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมตะวันตกเฉียงใต้ในระดับบน ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้มีฝนตกหนักบางแห่งและมีฝนตกหนักถึงหนักมากในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนช่วงวันที่ 24-27 ส.ค. มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะเริ่มมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่