แม่ฮ่องสอน สนองนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ระยะเร่งด่วน 3 เดือน ตั้งเป้าสร้างองค์กรสีขาวภาครัฐปลอดยาเสพติด นายอำเภอแม่สะเรียง ตรวจหาสารเสพติดในปัสสาวะ ผู้บริหาร สมาชิก ข้าราชการ ลูกจ้าง อบต.บ้านกาศ เบื้องต้นพบ 8 จาก 117 ราย มีความเสี่ยง "ม่วง" รอลุ้นผลตรวจ รพ.ยืนยัน

 

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2567 นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอำเภอแม่สะเรียง ได้นำเจ้าพนักงานป้องกันปราบปรามยาเสพติด (ฝ่ายปกครอง) ปลัดอำเภอ และชุดปฏิบัติการพิเศษอำเภอแม่สะเรียง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารจากกรมทหารพรานที่ 36 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรแม่สะเรียง และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแม่สะเรียง ตรวจหาสารเสพติดในปัสสาวะ ผู้บริหาร สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล ข้าราชการ ลูกจ้างองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านกาศ ทุกราย รวมจำนวนทั้งสิ้น 117 ราย ในเบื้องต้นพบว่า 8 ราย มีความเสี่ยง และต้องรอผลการตรวจยืนยันกับโรงพยาบาลแม่สะเรียง หากผลการตรวจสอบยืนยันผลจะดำเนินการตามขั้นตอนระเบียบและกฎหมาย และแนวทางที่กำหนดอย่างเคร่งครัด ณ อบต.บ้านกาศ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

...

นายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอแม่สะเรียง กล่าวว่าปัญหายาเสพติด เป็นปัญหาสำคัญของสังคมไทย ที่บั่นทอนความมั่นคงของชาติ สร้างปัญหาความเดือดร้อนแก่หมู่บ้านและชุมชน หากทุกภาคส่วนไม่ดำเนินการอย่างจริงจังก็ไม่สามารถป้องกันปราบปรามยาเสพติดให้ลดลงได้ อีกทั้ง ผู้บริหาร สมาชิกสภา ข้าราชการ ลูกจ้าง ถือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ ให้บริการแก่ประชาชนในพื้นที่ จะต้องเป็นบุคคลที่ไม่ยุ่งเกี่ยวหรือเกี่ยวข้องกับปัญหายาเสพติด 

ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ป้องปราม ไม่ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ตามนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทย โดยเฉพาะการขับเคลื่อนการปฏิบัติการด้านการป้องกันและปราบปราม

นายอำเภอแม่สะเรียงเน้นย้ำว่า “ผู้นำต้องทำก่อน” ตลอดจน เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ที่มีเจตนารมณ์ที่จะลดความรุนแรงของปัญหายาเสพติด และนโยบายบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหายาเสพติดตามแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในระยะเร่งด่วน 3 เดือน (เดือนกรกฎาคม-กันยายน 2567) เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิต ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินอันจะส่งผลให้ประเทศมีความมั่นคง สงบเรียบร้อย ประชาชนภายในประเทศมีความสงบสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดี นำความปลอดภัยมาสู่ประชาชน โดยบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเพื่อดำเนินการปราบปรามผู้มีอิทธิพลและยาเสพติด ให้หมดสิ้นไปจากสังคมไทย และกระทรวงมหาดไทยได้กำหนดให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระเร่งด่วน และนโยบายสำคัญของกระทรวงมหาดไทยที่ต้องดำเนินการอย่างจริงจัง และเด็ดขาด 

ทั้งนี้ ทางอำเภอแม่สะเรียงจะมีการออกสุ่มตรวจสารเสพติด ไปตามหน่วยงานส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง เพื่อให้ทุกองค์กรการทำงานหน่วยงานภาครัฐปลอดยาเสพติดอย่างแท้จริง ผู้นำต้องไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดทุกรูปแบบ