"เชียงราย" โครงการก่อสร้างทางรถไฟพ่นพิษ ทำถนนหมู่บ้านพังเสียหาย หน้าแล้งเจอฝุ่น-หน้าฝนเจอโคลน ชาวบ้านตัดพ้อ "ลำบาก-เสี่ยงภัย" โวยผู้รับเหมา-จี้หน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไข

เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่บ้านหนองหล่ม ม.11 ต.เวียงชัย อ.เวียงชัย จ.เชียงราย ได้รับความเดือดร้อน ทุกข์ใจมาเป็นเวลานาน เนื่องจากบริษัทที่มารับเหมาก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย ซึ่งตัดผ่านกลางชุมชน ส่งผลทำให้ถนนที่ใช้สัญจรภายในชุมชนมีสภาพพังเสียหาย เพราะมีเครื่องจักรก่อสร้างเข้ามาใช้ถนนร่วมกับชุมชน จนถนนคอนกรีตพัง ฤดูแล้งก็เจอปัญหาฝุ่นควัน ส่วนช่วงฤดูฝนก็เจอปัญหาน้ำท่วมขัง เป็นโคลนเลน และถนนลื่น ชาวบ้านเคยร้องเรียนไปแล้วหลายหน่วยงาน แต่ก็เข้ามาแก้ไขแค่ชั่วครั้งชั่วคราวแล้วเงียบหายไป จนปัญหาโผล่ซ้ำซาก จึงร้องเรียนสื่อช่วยเป็นกระบอกเสียง ส่งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา

จากนั้นผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พบว่าจุดดังกล่าวเคยเป็นโครงการบ้านจัดสรร แต่ปัจจุบันไม่มีเจ้าของโครงการ และไม่ได้อยู่ในสภาพบ้านจัดสรร เป็นเพียงชุมชนเล็กๆ ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านหนองหล่ม ม.11 ต.เวียงชัย อ.เวียงชัย จ.เชียงราย มีผู้อยู่อาศัยบริเวณที่ได้รับผลกระทบประมาณกว่า 30 หลังคาเรือน พบว่าทางเข้าออกชุมชนอยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างทางรถไฟ โดยบริษัทรับเหมาเคยรับปากกับชาวบ้านว่า จะทำถนนเลียบทางรถไฟเพื่อให้เครื่องจักรก่อสร้างสัญจร แต่ในการปฏิบัติจริง บริษัทรับเหมากลับใช้รถ ซึ่งเป็นเครื่องจักรขนาดใหญ่ และมีน้ำหนักมาก วิ่งเข้ามาในถนนชุมชนจนพังเสียหาย

...

จากการสอบถาม นายอุทัย เรืองภัทรกุล อายุ 63 ปี ตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เปิดเผยว่า ชาวบ้านต้องทนกับปัญหาดังกล่าวมานานกว่า 1 ปีแล้ว นับตั้งแต่เริ่มมีการก่อสร้าง โดยในช่วงฤดูแล้งถนนก็จะมีแต่ฝุ่นควัน ส่วนฤดูฝนถนนก็กลายเป็นดินโคลน และลื่นจนรถจักรยานยนต์ประสบอุบัติเหตุบ่อยครั้ง บางคนได้รับบาดเจ็บและทรัพย์สินเสียหาย บางครั้งก็ต้องเสียเวลากลับไปเปลี่ยนเสื้อผ้าที่บ้าน แถมเวลากลางคืนก็ไม่มีไฟส่องสว่างอีก โดยเฉพาะจุดที่เป็นถนนที่มีทางรถไฟตัดผ่าน เดี๋ยวนี้ไรเดอร์ส่งของไม่กล้าเข้ามาส่งของในซอยนี้แล้ว

"นอกจากนี้บางจุดที่ผู้รับเหมาต่อท่อระบายน้ำจากหลุมตอม่อ กลับขุดหลุมฝังท่อมาแค่กึ่งกลางถนน ทำให้เวลาระบายน้ำออก น้ำจะกัดเซาะพื้นดินส่วนที่ไม่ได้ฝังท่อจนเป็นร่องลึก เวลารถจักรยานยนต์หรือแม้แต่รถยนต์ขับตกหลุม ก็อาจทำให้เสียหลักหรือเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้เลย" ตัวแทนชาวบ้านกล่าว

ตัวแทนชาวบ้านเปิดเผยอีกว่า เคยร้องเรียนไปแล้วหลายที่ ทั้งหน่วยงานของการรถไฟ ฝ่ายปกครอง และท้องถิ่น แต่ก็ไม่ได้รับการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม เมื่อมีการร้องเรียนเป็นเรื่องเป็นราวขึ้นมา ทางผู้รับเหมาก็จะนำหินคลุกมาเทให้ แต่พอรถวิ่งผ่านไปผ่านมาไม่นานถนนก็จะกลับมาพังเหมือนเดิม ส่วนไฟส่องสว่างก็ไม่มีการติดตั้งไฟสัญญาณส่องตามข้างทางหรือจุดเสี่ยง โดยเฉพาะบริเวณทางโค้งจะเข้าหมู่บ้าน ซึ่งมีการขุดหลุมตอม่อ ช่วงเวลากลางคืนจะมืดมาก จนแทบมองไม่เห็นข้างทาง คนที่ไม่ชินทางอาจจะขับออกนอกถนนไปจุดที่อาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ ที่ผ่านมาช่วงที่มีการร้องเรียน ก็ได้มี อปท.ในพื้นที่นำเอาไฟโซลาร์เซลล์มาติดตั้งที่บริเวณมุมโค้ง ที่จะสร้างเป็นทางข้ามทางรถไฟ จำนวน 1 ดวง แต่หลังจากติดตั้งใช้งานได้แค่เพียง 3 วัน ไฟดังกล่าวก็เสีย ใช้การไม่ได้อีกเลย จนพวกตนต้องรวบรวมเงินซื้อโซลาร์เซลล์มาติดตั้งกันเอง

"พวกตนยินดีกับการพัฒนาพื้นที่ ดีใจที่จังหวัดมีการพัฒนาไปในทางที่ดี พวกตนสนับสนุนเต็มที่ แต่ในระหว่างการก่อสร้าง พวกตนได้รับความลำบากอย่างมาก ทนกันมานานกว่า 1 ปีแล้ว ความต้องการของชาวบ้านในตอนนี้ ก็แค่อยากให้ทางผู้รับเหมารับผิดชอบการก่อสร้าง ช่วยนำหินคลุกมาบดอัดถนน และติดตั้งไฟส่องสว่างให้หน่อย เพื่อไม่ให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้ถนนในอนาคต" ตัวแทนชาวบ้านกล่าว