"ปลัด มท." เผยความคืบหน้าสถานการณ์ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาจากเมืองล่าเสี้ยว ภายหลังหารือผู้แทนข้าหลวงใหญ่ UNHCR ประจำสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ยืนยันไม่มีการอพยพมายัง จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมกำชับผู้ว่าฯติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด

เมื่อวันนี้ 2 ส.ค. 67 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า จากกรณีที่ นายปกรณ์ จีนาคำ สส.แม่ฮ่องสอน ได้หารือต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เกี่ยวกับความกังวลของประชาชนในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน และพื้นที่ใกล้เคียง ภายหลังจากมีการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน ถึงเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่เมืองล่าเสี้ยว รัฐฉาน สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ทำให้ประชาชนเมืองล่าเสี้ยวมีแนวโน้มจะอพยพ โดยมีเป้าหมายจะเดินทางเข้าประเทศไทยผ่านบ้านหัวเมือง จ.ลางเคอ รัฐฉาน เพื่อเข้ามายัง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวต่อว่า กระทรวงมหาดไทย (มท.) ได้ประสาน และหารือร่วมกับ Ms. Noriko Takagi ผู้แทนข้าหลวงใหญ่ UNHCR ประจำสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาแล้ว ทำให้ทราบว่าผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาในเมืองดังกล่าว ไม่ได้มีเป้าหมายมาที่ จ.แม่ฮ่องสอน แต่อย่างใด แต่อย่างไรก็ตามตนได้กำชับให้ นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในฐานะประธานคณะกรรมการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ด้านเมียนมาจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งบูรณาการข้อมูล และวิเคราะห์สถานการณ์การสู้รบในประเทศเมียนมาอย่างต่อเนื่อง

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยมีภารกิจในการดูแลความสงบเรียบร้อย และความมั่นคงภายในประเทศ รวมไปถึงการดูแลรักษาแนวเขตพื้นที่ภายในระหว่างอำเภอ จังหวัด และระหว่างประเทศ ซึ่งได้ให้ความสำคัญกับการดูแลช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางสงคราม และต้องมาพักพิงในประเทศไทยตามแนวชายแดน รวมถึงดูแลชนกลุ่มน้อยที่ไร้สัญชาติ โดยดำเนินการภายใต้กฎหมาย และหลักมนุษยธรรมตามอำนาจหน้าที่ ทั้งนี้ หากเกิดกรณีที่มีชาวเมียนมาเดินทางเข้าไทย ตามแนวชายแดนจากภัยสงครามสู้รบจริง หน่วยงานด้านความมั่นคงจะบูรณาการดำเนินการ ตามแนวทางปฏิบัติในการบริหารจัดการ ตามแนวทางที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กำหนดโดยเคร่งครัด

...