รถขนกากแคดเมียม 221 ตัน ถึงจังหวัดตากแล้ว ชาวบ้านผวาหวั่นไม่ปลอดภัย ร้องศาลปกครอง และรอลุ้นคำสั่งศาลนัดไต่สวนวันนี้


จากกรณีที่ นายอดิทัต วะสีนนท์ อธิบดีกรม อุตสาหกรรมพื้นฐาน และการเหมืองแร่ หรือ กพร. พร้อมด้วย นายพุทธิกรณ์ วิชัยดิษฐ อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร และคณะ ได้เข้ามาตรวจสอบการขนย้ายกากแคดเมียม ที่โรงหลอมภายในซอยกองพนันพล ต.บางน้ำจืด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร หลังจากต้องหยุดชะงักลงเพราะเกิดปัญหาขึ้นที่จังหวัดตาก โดยเมื่อวานนี้ ทางทีมขนส่ง ได้ใช้รถพ่วงแบบตู้คอนเทนเนอร์ ยาว 13 เมตร ซึ่งน้ำหนักของตัวรถรวมกากแคดเมียมต้องไม่เกิน 50.5 ตัน ทั้งนี้น้ำหนักรถพ่วงพร้อมตู้คอนเทนเนอร์ น้ำหนักประมาณ 20.9 ตัน ทำให้ให้น้ำหนักบรรทุกกากแคดเมียม ประมาณคันละ 25-30 ตัน  


ล่าสุด เมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 7 พ.ค.67 ขบวนรถขนกากแคดเมียมครั้งที่ 2 ในครั้งนี้ ที่มีการเปลี่ยนแปลงลักษณะการบรรทุกโดยใช้รถเทรลเลอร์ จำนวน 8 คัน บรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ โดยรถ 1 คัน จะบรรทุกได้ 18 ถุงบิ๊กแบ็ก หรือประมาณ 25-30 ตัน ซึ่งจะมีกากแคดเมียมที่ขนมาที่ จ.ตาก รอบ 2 นี้จะมีจำนวน 221.54 ตันใกล้เคียงกับการขนครั้งก่อนได้เดินทางมา ถึง บริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) ตั้งอยู่เลขที่ 94 หมู่ที่ 1 ถนนพหลโยธิน กม.409-410 ตำบลหนองบัวใต้ อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก ซึ่งเป็นโรงงานกักเก็บกากอุตสาหกรรม แคดเมียม เป็นต้นทางของการขนสารแคดเมียมไปที่จังหวัดสมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร ได้ทำการขนย้ายนำกลับมายังแหล่งต้นทาง โดยมีรถเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส.และ ตำรวจกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำ และปิดท้ายขบวนมา ทั้งนี้ การดำเนินการขนย้ายลงจากตู้คอนเทนเนอร์ จะดำเนินการในช่วงกลางวัน วันนี้ โดยจะมี คณะทำงานฯ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส.และ ตำรวจกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดูแลอย่างใกล้ชิด 

...


ด้านนายศุโรฒ พรมทับ ชาวบ้านหมู่ที่ 3 บ้านคลองห้วยทราย ต.หนองบัวใต้ อ.เมือง จ.ตาก ซึ่งมีบ้านอยู่ห่างจาก พื้นที่อาคารพักคอย และบ่อกักเก็บ ประมาณ 500 เมตร ได้ เปิดเผยว่า ไม้ว่าทางราชการ จะยืนยันว่า อาคารพักคอย จะมีความปลอดภัย ระหว่างที่รอการซ่อมหรือสร้างบ่อกักเก็บสารแคดเมียม แต่นั่นก็เป็นไปในส่วนของราชการ ชาวบ้านไม่มีอำนาจในการตัดสินใจว่าทำได้หรือไม่ได้ เพราะในส่วนของชาวบ้านเราไม่มีความมั่นใจในสวัสดิภาพความปลอดภัยต่อสุขภาพทั้งในระยะสั้นและระยะยาว 


ในส่วนของภาคประชาชน ตอนนี้ได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง (พิษณุโลก) ในกรณีที่ชาวบ้านไม่เห็นด้วยที่จะขนย้ายกากแคดเมียมมายังอาคารพักคอย หรือโรงพักคอยที่ไม่สมบูรณ์ ยังมีหลายจุดที่ชาวบ้านกังวลอยู่ ในส่วนวันนี้ เวลาประมาณ 13.00 น. ศาลปกครองจังหวัดพิษณุโลกได้นัดไต่สวนหลังจากนี้ คำวินิจฉัย เป็นเช่นไร ก็ถือว่าเป็นจุดสิ้นสุดที่ชาวบ้านต้องยอมรับต่อไป.