"จก.กร.ทอ." นำ "พสบ.ทอ.18" ลงพื้นที่เชียงใหม่ เพื่อศึกษาดูงาน กองบิน 41 ชมภารกิจการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ขึ้นดอยเยี่ยมสถานีรายงานดอยอินทนนท์ ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ก่อนลุยกิจกรรมช่วยเหลือสังคม 


เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 67 พล.อ.ท.ประภาส สอนใจดี เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ (จก.กร.ทอ.) นำคณะผู้เข้าอบรมหลักสูตรพัฒนาสัมพันธ์ระดับผู้บริหาร กองทัพอากาศรุ่นที่ 18 (พสบ.ทอ.18) ประกอบด้วย พล.อ.ต.สมเกียรติ แสงสิริวัฒนานนท์ ผทค.ทอ., น.อ.ภาณุวัตร เรืองประยูร รอง ผอ.สนผ.กร.ทอ., น.อ.ชูชาติ ท้าวประยูร รอง ผบ.ศปอ.คปอ., น.อ.เฉลิมชัย ชูชาติพงษ์ รอง ผอ.กกศ.รร.นนก., น.อ.วัชรพล นวลเป็นใย  รอง ผอ.สนผ.กบ.ทอ.

น.อ.วุฒิกร สุวารี เสธ.ศทย., น.อ.สิระ บุญญะพาศ ผอ.กกร.สกป.กร.ทอ., น.อ.สุทธิพงษ์ วงษ์สวัสดิ์  ผอ.กยศ.สพร.ทอ., พ.ต.อ.สุธี เสน่ห์ลักษณา รอง ผบก.น.2, น.ท.รณชย พูนบุญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท การูดาโกลด์ วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด, ดร.นพรัตน์ บันดาลธนวงศ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ฟาสท์ ดิเวลลอป โคปอร์เรชั่น จำกัด, ผศ.ดร.วรรณวิมล เมฆวิมล กิ่งแก้ว รองคณบดีฝ่ายวิชาการมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา  และผู้เข้ารับการอบรมทั้งหมด ศึกษาดูงานหน่วยงานต่างๆ ณ พื้นที่ จ.เชียงใหม่ รวมทั้งปฏิบัติกิจกรรมช่วยเหลือสังคม ระหว่าง 27 - 29 มี.ค.ที่ผ่านมา

...


โดยกิจกรรมเป็นการช่วยเหลือสังคมในครั้งนี้ ผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตรพัฒนาสัมพันธ์ระดับผู้บริหาร กองทัพอากาศรุ่นที่ 18 (พสบ.ทอ.18) ได้ร่วมกันสนับสนุนสิ่งของ เครื่องอุปโภคบริโภค และอุปกรณ์กีฬา ให้กับหน่วยงานและโรงเรียนในพื้นที่ใกล้เคียงสถานีรายงานดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ ประกอบด้วย

มอบกระเป๋าเดินป่า จำนวน 50 ใบ ข้าวสาร อาหารแห้ง มอบให้กับอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เพื่อร่วมสนับสนุนและร่วมเป็นกำลังใจในการดับไฟป่า, มอบอุปกรณ์ไฟฉายแรงสูงพลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 100 อัน ให้กับหน่วยงานต่างๆ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติงานในพื้นที่, มอบอุปกรณ์กีฬาให้กับโรงเรียนบ้านขุนกลาง, โรงเรียนบ้านปากทางท่าลี่, โรงเรียนบ้านแม่นาจร และโรงเรียนบ้านแม่เอาะ, สนับสนุนงบประมาณให้กับคณะทำงานพระมหาธาตุนภเมทนีดล-นพพลภูมิสิริ


นอกจากนั้น ยังมีการปฏิบัติกิจกรรมและศึกษาดูงานหน่วยงานต่างๆ ทั้งในกองทัพอากาศและนอกกองทัพอากาศ ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ประกอบด้วย สักการะพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร และร่วมทำบุญถวายสังฆทาน ณ วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหาร, ศึกษาดูงานสถานีรายงานดอยอินทนนท์, เยี่ยมชมพระมหาธาตุนภเมทนีดล-นพพลภูมิสิริ, ศึกษาดูงานโครงการเกษตรหลวง ณ สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์

...

ภายหลังกิจกรรมมอบสิ่งของ เครื่องอุปโภคบริโภค และอุปกรณ์กีฬา ให้กับหน่วยงานและโรงเรียนในพื้นที่ใกล้เคียงสถานีรายงานดอยอินทนนท์ คณะผู้เข้ารับการอบรมทั้งหมดได้เดินทางไปกองบิน 41 เพื่อรับฟังแนวภารกิจแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ในพื้นที่ภาคเหนือ 


น.อ.ศุภศักดิ์ ว่านกระ ผู้บังคับศูนย์สนับสนุนทางอากาศโดยตรงที่ 3 ปฏิบัติหน้าที่ หัวหน้าส่วนสนับสนุนการปฏิบัติการบินควบคุมไฟป่ากองทัพอากาศ (ส่วนหน้า) กล่าวว่า กองทัพอากาศ เล็งเห็นถึงอันตรายจากฝุ่นละออง PM 2.5 ปัญหาไฟป่า และมีแนวทางในการรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่หยุดเผา มีแนวทางการใช้อากาศยาน แบบ AU-23 ติดอุปกรณ์กระจายเสียง บินกระจายเสียงให้กับประชาชนในพื้นที่

...

เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาดังกล่าว นอกจากนี้การปฏิบัติงานร่วมกันกับหน่วยภาคีในด้านการใช้อากาศยานขึ้นควบคุมสถานการณ์ไฟป่าเเละร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการดับไฟป่า ภาค 3 โดยมีอากาศยานในการปฏิบัติการ ทำหน้าที่บินลาดตระเวนหาพื้นที่เกิดไฟป่า และชี้เป้าเพื่อควบคุมสถานการณ์ไฟป่า โดยการทิ้งน้ำ จำนวน 3,000 ลิตร ต่อเที่ยวบินภารกิจดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนในพื้นที่ เเละทรัพยากรป่าไม้เป็นสำคัญ โดยเน้นความปลอดภัยในการปฏิบัติเป็นพื้นฐานสำคัญ 

ด้าน นายเกรียงไกร ไชยพิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ กล่าวถึงกองทัพอากาศและอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ได้ทำงานร่วมกันมาโดยตลอด และกองทัพอากาศมีความเชี่ยวชาญทางด้านการทำความเข้าใจกับชุมชนที่ห่างไกล ให้เข้าใจถึงปัญหาเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างดี โดยการใช้อากาศยานติดอุปกรณ์กระจายเสียงบิน เพื่อเข้าไปทำความเข้าใจประชาชน ทั้งสิ้น 29 หมู่บ้าน จนปัจจุบันปัญหาเหล่านี้มีแนวโน้มลดน้อยลงเป็นอย่างมาก วันนี้ขอขอบคุณคณะผู้เข้ารับการอบรม พสบ.ทอ.18 ที่ได้มอบสิ่งของ อาทิ กระเป๋าเดินป่า, ไฟฉายแรงสูงพลังงานแสงอาทิตย์ และข้าวสารอาหารแห้ง ซึ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับเจ้าหน้าที่ขณะเดินทางไปปฏิบัติงานในพื้นที่ที่เกิดไฟป่า 

...


ขณะที่ นายวษุวัต บุญวิทย์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ธนัทธร จำกัด ในวันนี้รู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่ร่วมกับกองทัพอากาศ และผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตร พสบ.ทอ.18 ทุกท่าน ในวันนี้ได้เป็นตัวแทนมอบไฟฉายแรงสูงพลังงานแสงอาทิตย์ ให้แก่หน่วยงานต่างๆ นำไปใช้ประโยชน์ หลักสูตรนี้ทำให้ผมมีแนวความคิดที่ดีขึ้นกับกองทัพอากาศ เพราะตลอดระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา กองทัพอากาศเข้าไปให้ความช่วยเหลือเป็นมิตรแก่ประชาชนด้วยความเสมอภาค ผมอยากให้ประชาชนทุกคนลองเปิดใจก้าวเข้ามาสัมผัสแนวทางภารกิจของทหารดูว่าเป็นเช่นไร ประชาชนได้รับประโยชน์อย่างไรเมื่อยังมีทหารอยู่ ผมขอบคุณมากครับ


ส่วน น.อ.เฉลิมชัย ชูชาติพงษ์ รอง ผอ.กกศ.รร.นนก. ผู้แทนจากกองทัพอากาศที่เข้ารับการอบรมหลักสูตร พสบ.ทอ.18 กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาของหลักสูตรฯ ผู้เข้ารับการอบรมทุกท่านได้รับความรู้ความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับปฏิบัติการทางทหารที่นอกเหนือจากการทําสงคราม (MOOTW)

ของกองทัพอากาศ และสามารถหลอมรวมเป็นส่วนหนึ่งในยุทธศาสตร์ Unbeatable Air Force ที่ต้องการสร้างบุคลากรที่มีความพร้อมในด้านต่างๆ ที่จะหยิบยื่นโอกาสไปยังประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือ ภายใต้แนวความคิด "ใจถึงใจ ไปทันที" หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้เข้ารับการอบรมจะเป็นกำลังสำคัญในการส่งมอบประสบการณ์ที่ได้รับจากหลักสูตรไปยังสังคมรอบตัว และสามารถกระจายเป็นคลื่นความคิดที่มีประโยชน์ต่อประเทศชาติต่อไป