"พิพัฒน์ รัชกิจประการ" รมว.แรงงาน เล่นใหญ่ บุกตลาดล้านเมือง จ.เชียงราย ยกประกันสังคมเอื้อ พ่อค้าแม่ค้าเข้าประกันตนมาตรา 40 มอบสิทธิประโยชน์ถ้วนหน้า พร้อมนำ จนท.จากสำนักงานประกันสังคมฯ มาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้สิทธิตามกฎหมายของผู้ประกันตน 

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม น.ส.บุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน น.ส.จีระภา บุญรัตน์ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เรืออากาศเอกหญิงศุภพร อยู่วัฒนา ผู้ตรวจราชการกรมสำนักงานประกันสังคม นายพรชัย พินิจรัตนอนันต์ ประกันสังคมจังหวัดเชียงราย คณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน และเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ตลาดล้านเมือง จ.เชียงราย โดยมี นายไพโรจน์ หาญพิทักษ์วงศ์ ผู้จัดการตลาดล้านเมือง พ่อค้าแม่ค้า ผู้ประกอบอาชีพอิสระ ร่วมให้การต้อนรับ ซึ่งตลาดล้านเมืองแห่งนี้ เป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ มีพื้นที่กว่า 260 ไร่ มีร้านค้า 1,432 แผง ซึ่งมีพ่อค้าแม่ค้าและอาชีพอิสระกว่า 10,000 คน พร้อมลงพื้นที่เยี่ยมบ้านให้กำลังใจและมอบสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค ให้ผู้ประกันตนที่ทุพพลภาพถึงบ้านพัก ซึ่งอยู่ในความดูแลของสำนักงานประกันสังคมจังหวัดเชียงราย

...

โดย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในวันนี้ตนพร้อมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน ได้เดินทางลงพื้นที่ จ.เชียงราย ในงาน "มาตรา 40 ทั่วไทย อาชีพอิสระอุ่นใจ ให้ประกันสังคมดูแล" ซึ่งตนและสำนักงานประกันสังคมได้มาเชิญชวนพ่อค้าแม่ค้าในตลาดล้านเมือง ตลอดจนกลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระและประชาชนทั่วไป เข้าสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 เพื่อให้ทุกท่านได้รับความคุ้มครอง และรับสิทธิประโยชน์ เช่น กรณีประสบอุบัติเหตุ เจ็บป่วย หรือทุพพลภาพ ได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้ กรณีเสียชีวิต ได้รับค่าทำศพ กรณีชราภาพได้รับบำเหน็จชราภาพทุกเดือน กรณีจ่ายเงินสมทบครบ 180 เดือน รับเงินเพิ่ม 10,000 บาท และรับเงินสงเคราะห์บุตรทุกเดือน เป็นต้น ทั้งนี้ยังได้นำเจ้าหน้าที่จากสำนักงานประกันสังคมจังหวัดเชียงราย มาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้สิทธิตามกฎหมายของผู้ประกันตนอีกด้วย

ด้าน น.ส.จีระภา บุญรัตน์ รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า ในวันนี้นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน พร้อมด้วยสำนักงานประกันสังคม และผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ยังได้ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านให้กำลังใจและมอบสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคให้แก่ นายเชาวลิต สิทธิภา อายุ 66 ปี ซึ่งเป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 ที่อาศัยอยู่กับภรรยาและบุตร ในพื้นที่ ต.สันทราย อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งทุพพลภาพจากโรคความดันโลหิตสูง เป็นเหตุให้เส้นเลือดในสมองแตก ร่างกายข้างขวาเป็นอัมพาต สูญเสียสมรรถภาพในการทำงานของร่างกายร้อยละ 75 ได้รับสิทธิเป็นผู้ทุพพลภาพตั้งแต่วันที่ 18 พฤศจิกายน 2547 ได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้เดือนละ 2,400 บาท ตลอดชีวิต โดยได้นำความห่วงใย พร้อมกับได้พูดคุยเพื่อให้กำลังใจ รวมทั้งสอบถามถึงชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ประกันตนและครอบครัว

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานโดยสำนักงานประกันสังคม ให้ความสำคัญในการสร้างหลักประกันในการดำรงชีวิตของผู้ใช้แรงงานทุกคน ตามนโยบาย "สร้างรากฐานเศรษฐกิจ พัฒนาคุณภาพชีวิตด้วยการคุ้มครองแรงงาน" ดูแลผู้ประกันตนให้ได้รับสิทธิประโยชน์อย่างทั่วถึง โดยเฉพาะการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประกันตนที่ทุพพลภาพ ไม่ว่าจะเกิดจากความเจ็บป่วยหรืออุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด เพื่อสร้างหลักประกันทางสังคมที่มั่นคง และทำให้ผู้ประกันตนที่ทุพพลภาพ สามารถใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างเท่าเทียมกับทุกๆ คนต่อไป