"ผู้การเส" ส่งหน่วยบินปฏิบัติการฝนหลวง "กองบิน 46" นำเครื่องบิน BT-67 ปฏิบัติ 3 ฐานบิน จ่อลุย 15 มี.ค.นี้ สั่งประเดิมจุดแรกเติมน้ำเขื่อน พื้นที่ทางเกษตร อ.หาดใหญ่ เพื่อช่วยเกษตรกร ประชาชนแก้แล้ง

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 67 ที่หน่วยบินปฏิบัติการฝนหลวงฝูงบิน 461 กองบิน 46 (บน.46) จ.พิษณุโลก น.อ.เสรวรรถ คล้ายพุฒ ผู้บังคับการกองบิน 46 (ผก.บน.46) เป็นประธานพิธีส่งหน่วยบินปฏิบัติการฝนหลวง ฝูงบิน 461 บน.46 เพื่อปฏิบัติภารกิจฝนหลวงตามโครงการในพระราชดำริ ที่ฐานปฏิบัติการฝนหลวง จำนวน 3 หน่วย ได้แก่ บน.56 หาดใหญ่ จ.สงขลา และ บน.23 จ.อุดรธานี และ บน.21 จ.อุบลราชธานี โดย บน. 46 จะได้นำเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 2 ก หรือ BT-67 จำนวน 2 เครื่อง พร้อมนักบิน 3 นาย ไปร่วมปฏิบัติหน้าที่บินทำฝนหลวงร่วมกับกระทรวงเกษตรและกองทัพอากาศ ตามฐานบินฝนหลวงดังกล่าว

น.อ.เสรวรรถ กล่าวว่า โดยขณะนี้ หน่วยบินปฏิบัติการฝนหลวง ฝูงบิน 461 บน.46 จะเริ่มไปปฏิบัติหน้าที่ฝนหลวงที่ บน.56 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ในช่วงวันที่ 15 มีนาคมนี้ ตามคำร้องขอตามหน่วยบิน ที่ร้องขอ เพื่อความเพียงพอในการปฏิบัติหน้าที่ในการทำฝนหลวงเติมน้ำในเขื่อน และพื้นที่ทางการเกษตร บรรเทาปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ โดยเน้นทางภาคอีสานและภาคใต้ โดยเฉพาะภาคอีสาน นั่นในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคมของทุกปี ฝนจะทิ้งช่วง เนื่องจากผลกระทบจากแอลนิโญ่ ทาง บน.46 ที่นำเครื่องบิน BT-67 มาปฏิบัติหน้าที่ทำฝนหลวง มาทั้งแต่ปี 2541 จนถึงปัจจุบันก็ประมาณ 26 ปีแล้ว เราได้ทำต่อเนื่องไปทุกภาคของประเทศไทย เพื่อช่วยบรรเทาภัยแล้งและเติมน้ำในเขื่อน

...

น.อ.เสรวรรถ กล่าวว่า ทอ. ได้เปิดหน่วยบินฝนหลวง ที่ดอนเมืองไปแล้วเมื่อวานที่ผ่านมา ซึ่งหน่วยกองบินต่างทั่วประเทศ ก็ได้เริ่มปฏิบัติหน้าที่ร่วมกัน ซึ่งนอกจาก BT-67 แล้ว ยังมีเครื่อง AU-23 หรือเครื่องพีซเมกเกอร์ มาร่วมทำฝนหลวงอีกด้วย ในส่วนพื้นที่ จ.พิษณุโลก ซึ่งมีฐานของฝนหลวง กระทรวงเกษตรฯ อยู่แล้ว หากไม่เพียงพอทาง บน.46 จะไปช่วยทำฝนหลวงอีกทาง ถ้ามีการร้องขอทางกองบินก็พร้อมเสมอ