ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ติดตามสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง ไหม้ลามเป็นวงกว้างกว่า 200 ไร่ โดยบูรณาการเจ้าหน้าที่ทุกหน่วย กว่า 200 นาย ตั้งเป้าต้องจบ ล่าสุดพบความร้อนเช้านี้ลดลงจากวานนี้กว่า 3 เท่าตัว

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โดยในคืนที่ผ่านมา (27 กุมภาพันธ์ 67) ที่ อุทยานแห่งชาติออบหลวง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่, นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายอำเภอฮอด, สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 จังหวัดเชียงใหม่, สถานีควบคุมไฟป่า 15 สถานี และศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าเชียงใหม่ (เสือไฟ), อุทยานแห่งชาติออบหลวง และอินทนนท์, สนง.ปภ.เชียงใหม่, สำนักป้องกันและปราบปรามและควบคุมไฟป่า, กรมอุทยานแห่งชาติฯ, เจ้าหน้าที่ทหารพราน, สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวม 220 นาย ร่วมสนธิกำลังดับไฟป่าในพื้นอุทยานแห่งชาติออบหลวง ซึ่งได้เกิดไฟไหม้ป่าต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 

พบพื้นที่ที่มีความเสียหายจากไฟป่าประมาณ 200 ไร่ บนดอยผาดำ นายกริชสยาม คงสตรี ผอ.สบอ.16 ได้สั่งการให้พนักงานดับไฟป่าในพื้นที่เข้าปฏิบัติการดับไฟป่า จำนวน 220 นาย เร่งปฏิบัติการดับไฟในพื้นที่ดังกล่าว ตามที่ผู้ว่าฯ ได้สั่งการให้ดับไฟให้สำเร็จภายในคืนนี้ ซึ่งในบริเวณดังกล่าวยังมีพื้นที่ดอยคำที่เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติบัติการดับไฟป่าได้สำเร็จ แต่ยังมีเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งอยู่ในพื้นที่คอยเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า วันนี้มาเพื่อให้กำลังใจผู้ปฏิบัติในพื้นที่ โดยได้นำเสบียง เครื่องยังชีพ และอุปกรณ์ เครื่องใช้จำเป็นในการดับไฟป่า อาทิ หน้ากาก N95 เครื่องดื่มบำรุงกำลัง อาหารแห้ง ข้าวเหนียวไก่ทอด เพื่อมาบำรุงขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ โดยเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ทีมเสือไฟที่ทำงานอย่างเต็มที่ โดยการวางแผนการทำงานอย่างรอบคอบ และเชื่อมั่นว่าการดับไฟจะแล้วเสร็จในคืนนี้ 

...

ในการนี้ได้ขอความร่วมมือจากชาวบ้าน ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ป่า ให้งดเผาป่า หาของป่า หากมีความจำเป็นในการดำรงชีพ หรือประกอบอาชีพ ให้แจ้งมาที่นายอำเภอ เพื่อให้จัดหาอาชีพแทนการเผาป่า หาของป่า ตามวิถีชีวิตแบบเดิม เพื่อรักษาป่า รักษาแหล่งชีวิต และอากาศที่ดีเพื่อชาวเชียงใหม่ และประเทศชาติ

อย่างไรก็ตามเช้านี้ข้อมูลล่าสุด จุดความร้อนของเชียงใหม่ รอบเช้า จังหวัดเชียงใหม่ พบจุดความร้อนลดลงจากเมื่อวานนี้กว่า 3 เท่าตัว จาก 142 จุด เช้านี้ลดลงมาเหลือเพียง 38 จุด โดยพื้นที่อำเภอแม่แจ่มลดลงจากเมื่อวานนี้ที่พบจุดความร้อน 52 จุด แต่เช้านี้ลดลงมาเหลือ 19 จุด 

ขณะพื้นที่ปัญหาไฟป่าที่ระดมกันดับตลอดทั้งวันทั้งคืนในเขตอุทยานแห่งชาติออบหลวง อำเภอฮอด ลดลงจาก 42 จุด ลดลงมาเหลือ 8 จุดในเช้าวันนี้

ขณะที่รายงานคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ พบว่า ในพื้นที่ ต.หางดง อ.ฮอด, จ.เชียงใหม่ ค่ามลพิษจาก PM 2.5 ลดลงมาจากระดับสีแดงมาอยู่ระดับสีส้ม PM 2.5 เช้านี้วัดได้ 68.9 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ดัชนีคุณภาพอากาศวัดได้ 184 AQI.