ศูนย์บัญชาการไฟป่าฯ เชียงใหม่ ออกหนังสือด่วนเร่งดำเนินการดับไฟป่า 3 อำเภอ 21 จุด ให้ศูนย์ระดับอำเภอ เข้าควบคุมสถานการณ์ในทันที และให้หน่วยงานที่รับผิดชอบตามประเภทพื้นที่ป่า พื้นที่เกษตร เข้าร่วมปฏิบัติการและให้การสนับสนุน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย โดยย้ำถึงความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน


เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเกิดจุดความร้อนเมื่อคืนนี้ถึง 21 จุด ในพื้น 3 อำเภอ นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะ รองผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการไฟป่า หมอกควันและฝุ่น PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ ปฏิบัติราชการแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ผู้อำนวยการจังหวัด ได้มีหนังสือวิทยุ แจ้งไปยังวิทยุสื่อสารความเร่งด่วน ด่วนที่สุด ที่ ชม (ศบก) 0021/ว 79 วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 จาก ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่/ผู้อำนวยการจังหวัดถึง ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 (เชียงใหม่) ผู้ประสานงานกลุ่มพื้นที่ป่าที่ 2, 3, 4 นายอำเภอฮอด นายอำเภอแม่แจ่ม และนายอำเภอแม่วาง ตามที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกประกาศเกี่ยวกับการห้ามเผาในที่โล่งทุกชนิด ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-30 เมษายน 2567 หากฝ่าฝืนให้บังคับใช้กฎหมายทุกกรณี และหากมีความจำเป็นต้องเผาจะต้องได้รับการอนุมัติจากศูนย์บัญชาการฯ อำเภอ โดยลงทะเบียนผ่านระบบ FireD หรือแจ้งความประสงค์ผ่านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน 

...


ขณะที่สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) (GISTDA) ได้รายงานจุดความร้อน (Hotspot) ประจำวัน เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 02.26 น. พบว่า จังหวัดเชียงใหม่มีจุดความร้อนทั้งสิ้น 21 จุด ในเขตพื้นที่ อำเภอฮอด อำเภอแม่แจ่ม และอำเภอแม่วาง ประเภทของพื้นที่ พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ข้อสั่งการ/การปฏิบัติ 1. ตรวจสอบจุดความร้อนดังกล่าว ว่าอยู่ในเขตพื้นที่ในความรับผิดชอบ หรืออยู่ในการกำกับดูแลของหน่วยงานของท่านหรือไม่ หากพบว่าอยู่ในเขตที่ท่านรับผิดชอบ/กำกับดูแล ให้ดำเนินการ ดังนี้ 


1.1 ให้ศูนย์บัญชาการฯ อำเภอ เข้าควบคุมสถานการณ์ในทันที และให้หน่วยงานที่รับผิดชอบตามประเภทพื้นที่ป่า/พื้นที่เกษตร เข้าร่วมปฏิบัติการและให้การสนับสนุน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย 


1.2 หากไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ให้ผู้บัญชาการศูนย์บัญชาการฯ อำเภอพิจารณาขอรับการสนับสนุน/ความช่วยเหลือ จากท้องถิ่น อำเภอข้างเคียง และศูนย์บัญชาการฯ จังหวัดต่อไป


1.3 กรณีเกิดจุดความร้อนในพื้นที่ ให้อำเภอ และหน่วยงานที่รับผิดชอบ กำกับดูแลตามประเภทพื้นที่ที่เกิดจุดความร้อน จัดทำรายงานชี้แจง โดยให้มีรายละเอียดเกี่ยวกับ วัน เวลา พิกัดสถานะของเหตุการณ์ว่าคลี่คลายแล้วหรือดำเนินต่อ แผนปฏิบัติ หน่วยงานที่ปฏิบัติ สิ่งที่ต้องการขอรับการสนับสนุนภาพถ่าย คลิปวิดีโอของสถานที่และการปฏิบัติงาน และมาตรการป้องกัน ให้ศูนย์บัญชาการฯ จังหวัดทราบโดยใช้ช่องทางการรายงานผ่านกลุ่มไลน์ กลุ่มพื้นที่ป่า 7 กลุ่ม และพื้นที่พิเศษ และกลุ่มไลน์ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์เชียงใหม่ (ช่องรายงาน) ภายในเวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง หลังเกิดเหตุ


1.4 ให้ผู้ประสานงานกลุ่มพื้นที่ป่าที่ 2,3 และ 4 ติดตามสถานการณ์ และประสานงานในการสนับสนุนศูนย์ บัญชาการฯ อำเภอ ในเขตรับผิดชอบ และรายงานให้ศูนย์บัญชาการฯ จังหวัดทราบ อีกทางหนึ่ง 2. การปฏิบัติงาน ให้พิจารณาถึงความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่รับรู้ถึงสถานการณ์และการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกครั้ง.