นับตั้งแต่ปี 2550 สหรัฐอเมริกาได้อนุญาตให้นำเข้าผลไม้สด (fresh fruit) ของไทย 7 ชนิด ได้แก่ มะม่วง ลำไย มังคุด ลิ้นจี่ เงาะ แก้วมังกร และสับปะรด โดยต้องฉายรังสีก่อนการส่งออก เป็นมาตรการป้องกันไม่ให้ไข่แมลงศัตรูพืชที่อาจติดไปฟักเป็นตัว และเกิดการแพร่กระจายของแมลงในประเทศปลายทาง นับเป็นการเปิดตลาดผลไม้ไทยที่สร้างความภาคภูมิใจให้แก่ประเทศชาติ

กระทั่งปัจจุบันจากการผลักดันของ รศ.ดร.พีระศักดิ์ ฉายประสาท นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนเรศวร ภายใต้การสนับสนุนจาก สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) บ้านเราก็ได้รับข่าวดีอีกเรื่อง

เมื่ออเมริกาได้ออกกฎระเบียบเพิ่มเติมให้ไทยสามารถส่งออกส้มโอผลสดเพิ่มเติมได้ตั้งแต่ปี 2564 นับเป็นผลไม้ชนิดที่ 8 ของไทยที่สามารถส่งออกไปสหรัฐฯได้

เพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจให้กับเกษตรกร ผู้ประกอบการ และผู้สนใจ ถึงกฎระเบียบของทางการประเทศปลายทาง และรายละเอียดของการฉายรังสีในผลไม้ทั้ง 2 ชนิด ศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวและแปรรูปผลไม้ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และ สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ จึงจัดการอบรม เรื่อง การจัดการเทคโนโลยีหลังการเก็บเกี่ยวส้มโอและมะม่วงมหาชนก เพื่อการส่งออกสหรัฐอเมริกา ณ วิทยาลัยชุมชนพิจิตร หน่วยจัดการศึกษาทับคล้อ อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร วันที่ 17 มกราคมนี้

ช่วงเช้าพบกับภาคการบรรยาย ในหัวข้อการปฏิบัติหลังการเก็บเกี่ยวเพื่อการส่งออกส้มโอไปสหรัฐอเมริกา โดย รศ.ดร.พีระศักดิ์ ฉายประสาท มหาวิทยาลัยนเรศวร

หัวข้อต่อมา...การฉายรังสีเพื่อกำจัดแมลงวันทองก่อนการส่งออกสหรัฐอเมริกา โดย ดร.สุวิมล เจตะวัฒนะ สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ และช่วงบ่าย ศึกษาดูงานโรงคัดบรรจุ ณ ศูนย์ส่งออกส้มโอโพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร ตลอดการอบรม ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ รับจำนวนผู้เข้าร่วมไม่เกิน 50 ท่านเท่านั้น สอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 06-3639-2697.

...

สะ–เล–เต

คลิกอ่านคอลัมน์ “หน้ามองฟ้าเท้าหยั่งดิน” เพิ่มเติม