ลูกศิษย์ขอความเป็นธรรมให้ครูสอนศิลปะ โรงเรียนยางเปา อ.อมก๋อย เจ้าของรางวัลเจ้าฟ้ากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ หลังถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดทางอาญา กรณีเป็นกรรมการตรวจรับพัสดุอาหารกลางวันนักเรียน เจ้าตัวยืนยันความบริสุทธิ์ ขณะที่อดีตผู้บริหารสถานศึกษาฯ ระบุ เป็นการบริหารจัดการอาหารกลางวันเด็ก จากเด็กอนุบาลและประถมศึกษา ให้เด็กระดับมัธยมได้กินด้วย เพราะส่วนใหญ่เป็นนักเรียนกินนอน ครอบครัวยากจน


ที่เขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 (สพป.5) อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ กลุ่มศิษย์เก่าโรงเรียนยางเปา อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายสุรศักดิ์ เพียสุระ ผอ.เขต สพป.5 และนายสินอาจ ลำพูนพงศ์ ประธานคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาประจำเขตพื้นที่การศึกษาของประถมศึกษา หรือ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นการศึกษาประถมศึกษา เขต 5 เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้กับนายชัยยศ สุขต้อ ตำแหน่งครูชำนาญการพิเศษ (คศ.3) โรงเรียนยางเปา ที่ถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด เป็นผู้ถูกกล่าวหาที่ 4 มีมูลเป็นความผิดทางอาญา ฐานเป็นเจ้าพนักงานกระทำความผิด ฐานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ ซึ่งวันนี้ทาง อ.ก.ค.ศ. มีการประชุมความผิดวินัยร้ายแรงของนายชัยยศ


โดยหนังสือมีข้อความว่า "กราบเรียน ประธาน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 5 ด้วยพวกหนู เป็นศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านยางเปา และเป็นนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยอื่นๆ รวมทั้งพวกพี่ๆ ที่จบไป และประกอบอาชีพตามสาขาต่างๆ ซึ่งทั้งหมดเป็นลูกศิษย์ของคุณครูชัยยศ สุขต้อ เมื่อพวกหนูรู้ว่าคุณครูของพวกหนูกำลังประสบความยากลำบากความทุกข์ใจในที่สุดของชีวิต จากการโดนกล่าวหาและชี้มูลความผิดในการทำงาน ทำให้พวกหนูทุกคนมีความเป็นห่วงคุณครูชัยยศ ซึ่งอาจจะถูกลงโทษด้วยวินัยร้ายแรง พวกหนูจึงรวมตัวกันมา เพื่อขอความเมตตาอนุเคราะห์จากท่านประธาน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่ฯ และคณะกรรมการ ได้โปรดเมตตาอนุเคราะห์ ให้ความเป็นธรรม คืนความยุติธรรมให้กับคุณครูชัยยศ หลายปีที่ผ่านมานั้น คุณครูชัยยศได้ทำงานทั้งเวลาสอน และนอกเวลาสอน เพื่อลูกศิษย์ทุกคน ทุ่มเทเสียสละเวลาและกำลังทรัพย์เพื่อลูกศิษย์ของครูทุกคน ดังปรากฏตัวอย่างลูกศิษย์ที่ประสบความสำเร็จ ที่ได้รับการดูแลช่วยเหลือจากครูชัยยศ ทั้งในเรื่องของการเรียนการสอน ซึ่งได้รับรางวัลมากมาย และเมื่อจบระดับมัธยมศึกษาตอนต้นแล้ว คุณครูชัยยศก็หาที่เรียน หาที่อยู่ให้ได้เรียนในระดับวิทยาลัยและมหาวิทยาลัย เมื่อลูกศิษย์มีที่เรียนแล้ว ครูชัยยศก็ยังสนับสนุนด้วยการให้ทุน ที่คุณครูได้รับจากผลงานของคุณครู มาเป็นทุนในการศึกษาของพวกหนู ที่เรียนในมหาวิทยาลัย จนพวกหนูหลายคนประสบความสำเร็จ และประกอบอาชีพ โดยมีครูชัยยศ สุขต้อ เป็นต้นแบบ เช่น เป็นข้าราชการครู เป็นนางพยาบาล เป็นทหาร เป็นผู้นำหมู่บ้าน และมีอาชีพทางด้านศิลปะ

...


เมื่อถูกชี้มูลความผิดร้ายแรงจริงๆ พวกหนูที่กำลังศึกษาอยู่ ก็คงหมดอนาคตไปด้วย พวกหนูก็คงจะต้องหยุดเรียน กลับบ้าน เพราะพวกหนูคงไม่มีใครที่จะสนับสนุนให้เรียนต่อได้ เหมือนดังคุณครูชัยยศอีกต่อไป พวกหนูจึงขอกราบเรียนมายังประธาน อ.ก.ค.ศ. และคณะกรรมการ ได้โปรดพิจารณาให้ความเป็นธรรมให้กับครูของหนูด้วย"


หลังจากที่กลุ่มศิษย์เก่าฯ ยื่นหนังสือแล้ว ได้เดินทางต่อไปที่บ้านของครูชัยยศ ที่บ้านแปลง 1 อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ พบว่าครูชัยยศได้เปิดร้านเล็กๆ ที่หน้าบ้าน ทำโรตีขายเพื่อหารายได้พิเศษ เมื่อพบหน้าครูชัยยศ กลุ่มศิษย์เก่าต่างดีใจที่ได้พบกัน บางคนถึงกับน้ำตาไหล สงสารครูชัยยศที่ถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรง มีโทษสูงถึงถูกไล่ออก หรือปลดออก ทั้งที่ครูชัยยศไม่มีพฤติการณ์ในการกระทำผิด ทั้งนี้ นายชัยยศได้เป็นกรรมการตรวจรับพัสดุอาหารกลางวันนักเรียนประถมและอนุบาล ซึ่งถูก ป.ป.ช. เข้าตรวจสอบเมื่อปี 2563 และตรวจพบว่ามีมูลความผิด จึงถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด พร้อมคณะกรรมการ 4 คน 


ด้านนายชัยยศ เผยว่า ตนทุ่มเทชีวิตสอนหนังสื่อเด็กนักเรียนพื้นที่ถิ่นทุรกันดาร เด็กนักเรียนในพื้นที่ อ.อมก๋อย มานาน 26 ปี เคยได้รับรางวัลครูดีเด่นมา 10 รางวัล รางวัลที่ภาคภูมิใจที่สุดคือรางวัลครูเจ้าฟ้ากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เมื่อปี 2553 ตอนนั้นได้เงินรางวัล 2 หมื่นบาท ก็นำมาซื้ออุปกรณ์เรียนรู้ศิลปะ และทำโครงการให้นักเรียน นอกจากนี้ขณะที่ตนรับราชการตั้งแต่ปี 2540 ตนได้พานักเรียนขายของและโรตี ตามงานในอำเภออมก๋อย และหาทุนการศึกษาจากที่อื่น เพื่อช่วยเหลือลูกศิษย์ได้เรียนต่อ บางรายจบพยาบาล รับราชการเป็นครู และศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นรวม 42 คน หลังจากที่ ป.ป.ช. ได้ชี้มูลความผิด ตนปฏิเสธข้อกล่าวหาเนื่องจากไม่มีส่วนร่วมในการเบียดบังค่าอาหารแต่อย่างใด ถ้าหากคณะกรรมการฯ ชี้มูลความผิดมา ก็จะดำเนินการยื่นอุทธรณ์ต่อไป


ขณะที่นางสาวรุ่งอรุณ ตัวแทนลูกศิษย์ครูชัยยศ เปิดเผยว่า ตนและเพื่อนๆ อีกหลายคนเดินทางมาจาก อ.อมก๋อย มาที่บ้านของครูชัยยศที่ อ.ดอยเต่า ต้องการมาให้กำลังใจครูชัยยศ หลังถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด ครูชัยยศได้ดูแลเด็กนักเรียนในโรงเรียนยางเปาเหมือนกับลูกหลาน ทั้งที่ครูไม่มีครอบครัว โดยเฉพาะกับตน ที่ครูได้จัดหาทุนการศึกษา แนะนำการศึกษาต่อ ซึ่งตนก็ได้แรงบันดาลใจอยากเป็นครูเหมือครูชัยยศ จนปัจจุบันสามารถสอบติดครู รับราชการในพื้นที่ อ.อมก๋อย และหวังว่าคุณครูจะได้รับความเป็นธรรมในที่สุด 


จากการสอบถามข้อมูลอดีตผู้บริหารโรงเรียนยางเปารายหนึ่งทราบว่า โรงเรียนแห่งนี้เปิดการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาล ประถมศึกษา และชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ซึ่งปกติภาครัฐได้จัดงบประมาณค่าอาหารกลางวันให้เฉพาะเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลและประถมศึกษาเท่านั้น ทำให้เด็กชั้น ม.ต้น ไม่ได้รับงบประมาณก้อนดังกล่าว ทางผู้บริหารโรงเรียนจึงเห็นว่าเด็กนักเรียน ม.ต้น กลุ่มนี้ ไม่ได้อยู่กับผู้ปกครอง และส่วนใหญ่มีฐานะยากจน ไม่มีแม้กระทั่งเงินมาโรงเรียน ทางโรงเรียนจึงได้มีการบริหารจัดการงบประมาณ และจัดซื้อวัตถุดิบอาหารกลางวัน เพื่อให้เด็กนักเรียนกินนอนที่เรียนชั้น ม.ต้น ด้วยภาวะงบประมาณที่มีจำกัด จนมีคนร้องเรียนกับ ป.ป.ช. และมีการชี้มูลความผิดในที่สุด.