จากการที่การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) มีนโยบายให้เกษตรกรชาวสวนยางทำการเกษตรแบบเกษตรกรรมยั่งยืน จัดทำโครงการสนับสนุนเกษตรกรชาวสวนยางต้นแบบด้วยเกษตรกรรมยั่งยืน โดยจัดสรรเงินจากกองทุนพัฒนายางพาราตามมาตรา 49(3) ให้เกษตรกรที่ได้รับการคัดเลือกเป็นเกษตรกรต้นแบบ เพื่อบริหารจัดการด้านการเกษตรภายในสวนยาง

สำหรับ กยท. จ.เชียงราย ได้คัดเลือก นางสาวชรินทร์ทิพย์ เชื้อเมืองพาน เจ้าของสวนยางพื้นที่ ต.โป่งแพร่ อ.แม่ลาว จ.เชียงราย เป็นเกษตรกรต้นแบบต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 2 ปีซ้อน

ทาง กยท. ได้สนับสนุนงบประมาณในการติดตั้งระบบปั๊มโซลาร์เซลล์สูบน้ำ มูลค่ารวม 100,000 บาท สำหรับใช้ในการบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตรภายในสวนยาง ทั้งการปลูกพืชแซม และการทำปศุสัตว์

อีกทั้งสนับสนุนงบประมาณ 400,000 บาท เพื่อพัฒนาสวนยางให้เกิดประสิทธิภาพ ประกอบด้วย การปรับปรุงอาคารอเนกประสงค์เป็นศูนย์เรียนรู้ ขุดลอกสระน้ำเพื่อกักเก็บน้ำและเลี้ยงสัตว์น้ำ สร้างโรงเรือนเลี้ยงเป็ด-ไก่ไข่และจัดหาแม่พันธุ์ จัดหาอุปกรณ์ระบบเจาะแก๊ส/ ติดหมวกต้นยาง 500 ชุด แบตเตอรี่ในระบบโซลาร์เซลล์ ถังเก็บน้ำขนาด 3,000 ลิตร และใช้เป็นทุนในกิจกรรมเลี้ยงกบ เลี้ยงผึ้ง เลี้ยงปลา เลี้ยงแหนแดงพันธุ์กรมวิชาการเกษตร และปลูกผักสมุนไพรรวมถึงผักพื้นบ้านในสวนยาง

ภายในสวนยาง มีการจัดการพื้นที่ในรูปแบบวนเกษตร มีความหลากหลายทางระบบนิเวศน์ มีการขุดสระกักเก็บน้ำ ปลูกพืชแซมยางและพืชสมุนไพรหลายชนิด รวมถึงการทำปศุสัตว์ สามารถจำหน่ายผลผลิตภายในสวนยางควบคู่ไปกับยางพาราในรูปแบบยางก้อนถ้วย สร้างรายได้ให้กับครอบครัวเพิ่มขึ้นจากเดิม

โดยเฉพาะเมื่อมีระบบโซลาร์เซลล์ที่ได้รับการสนับสนุนจาก กยท. มาใช้ในระบบปั๊มน้ำสำหรับยางพารา พืชแซมยาง และปศุสัตว์ รวมทั้งกับเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนที่จำเป็น ช่วยลดต้นทุนค่าไฟฟ้าในแต่ละเดือน จากเดิมที่เคยจ่าย 1,500 บาทต่อเดือน เหลือเพียง 200 บาทต่อเดือน

...

ปัจจุบันสวนยางต้นแบบของนางสาวชรินทร์ทิพย์ สามารถเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับถ่ายทอดความรู้แก่เกษตรกรรายอื่น กลุ่มนักเรียนนักศึกษาและผู้ที่สนใจ ซึ่งมีบุคคลภายนอกเข้ามาศึกษาดูงานในพื้นที่สวนยางแห่งนี้เป็นประจำ.

สะ–เล–เต

คลิกอ่านคอลัมน์ “หน้ามองฟ้าเท้าหยั่งดิน” เพิ่มเติม