กองกำลังกะเหรี่ยง KA สรุปผลสู้รบสมรภูมิ เดือน ส.ค.ที่ผ่านมา สังหารทหารเมียนมา 110 นาย บาดเจ็บกว่า 40 ถูกจับเป็นเชลยศึกอีก 15 ราย สูญเสียอาวุธยุทโธปกรณ์มูลค่ามหาศาล ขณที่สมรภูมิใน "เมืองดีมอโซว์" ทหาร 3 กองพันถูกปิดล้อมรอโอกาสบุกโจมตียึดฐานที่มั่น ด้านผู้ลี้ภัยในจุดพักพิงชั่วคราว 5 แห่ง ชายแดน จ.แม่ฮ่องสอน ยอดยังอยู่เท่าเดิม กว่า 8 พันคน 

เมื่อวันที่ 7 ก.ย.66 ฝ่ายประชาสัมพันธ์การสู้รบกองกำลังกะเหรี่ยงคะยา หรือ KA เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนสิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา กองกำลังผสมกะเหรี่ยง ประกอบด้วยกองกำลังกะเหรี่ยงคะยา (KA), กองกำลังป้องกันแห่งชาติกะเหรี่ยงแดง (KNDF) กองกำลังกลุ่มชาติพันธ์กะเหรี่ยง (KNPP) กองกำลังกะเหรี่ยงดาวแดง (KNPLF) และกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF) ได้ร่วมกันทำการสู้รบกับทหารเมียนมาอย่างหนักที่เมืองดีมอโซว์, แม่แจ๊ะ, ผาซอง บ่อลาแคะ, และเมืองลอยกอว์ สามารถสังหารทหารเมียนมาไปได้ จำนวน 110 นาย จับกุมเป็นเฉลยศึกอีก 15 นาย โดยเฉพาะทหารเมียนมาสังกัดกอง พล.ร.เบา 55 และ พล.ร.เบา 66 ที่ถูกทางรัฐบาลเมียนมาส่งเข้ามาในพื้นที่รัฐคะยา เพื่อปฏิบัติภาระกิจกวาดล้างกองกำลังติดอาวุธกลุ่มต่อต้านชาวกะเหรี่ยงต่างๆ แต่ถูกกองกำลังผสมกะเหรี่ยง ที่อาศัยความชำนาญในพื้นที่บุกซุ่มโจมตี ทำให้ทหารเมียนมาทั้ง 2 กองพล เสียชีวิตจำนวนหลายนาย และอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ลำเลียงเข้ามาพร้อมถูกกองกำลังกะเหรี่ยงยึดเอาไป มีมูลค่าความเสียหายอย่างมหาศาล ขณะที่กองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงและพลเรือนชาวรัฐคะยาเสียชีวิต จากเครื่องบินรบกองทัพเมียนมาทิ้งบอมเพียงกว่า 10 คน

...

ฝ่ายประชาสัมพันธ์การสู้รบกองกำลังกะเหรี่ยงคะยา เปิดเผยต่อว่า ในการสู้รบระหว่างกองกำลังผสมกะเหรี่ยงกับทหารเมียนมาในเดือนสิงหาคม 2566 เกิดการปะทะขึ้นประมาณ 50 ครั้ง กองทัพเมียนมามีการสนับสนุนเครื่องบินรบโจมตีทิ้งระเบิดทางอากาศราว 45 เที่ยวบิน ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการโจมตีทางอากาศของกองทัพเมียนมา ส่วนใหญ่จะเป็นอาคารสถานที่สาธารณะ และบ้านเรือนชาวบ้าน และล่าสุดมีกองกำลังป้องกันแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNDF) เสียชีวิตเพิ่มจากทิ้งระเบิดของกองทัพเมียนมาในเขตเมืองมอดีโซว์ เสียชีวิตเพิ่ม 5 นาย ต่อมาทหารกองกำลังผสมกะเหรี่ยง ได้ตอบโต้โดยการบุกเข้าโจมตีฐานที่มั่นทหารเมียนมาที่บ้านเทซุเล และบ้านฟลูฟาในเขตเมืองดีมอโซว์ รัฐคะเรนนี จนสามารถยึดฐานที่มั่นทหารเมียนมาได้ 2 ฐาน และในการสู้รบทหารเมียนมาเสียชีวิต 31 นาย และถูกจับกุมเป็นเฉลยศึก 2 นาย ถึงแม้ทางกองทัพอากาศเมียนมาจะส่งเครื่องบินรบทิ้งระเบิดโจมตีสนับสนุน แต่ก็ไม่สามารถช่วยเหลือเหล่าทหารของตนได้แต่อย่างใด

ปัจจุบันถึงแม้จะอยู่ในช่วงฤดูฝน แต่ก็ยังมีการสู้รบกันระหว่างกองกำลังผสมกะเหรี่ยงและทหารรัฐบาลเมียนมาอย่างหนัก ในเขตเมืองดีมอโชว์ ทั้งรบในตัวเมืองและการบุกยึดฐานที่มั่นทหารเมียนมา ที่ตั้งอยู่บนเทือกเขาติดชานเมือง ตลอดจนสกัดโจมตีทหารเมียนมาไม่ให้เคลื่อนกำลังพล เข้ามาเสริมทัพในรัฐคะเรนนีและรัฐคะยาได้ ซึ่งขณะนี้มีทหารเมียนมาราว 3 กองพัน ที่เมืองดีมอโซว์ถูกกองกำลังกะเหรี่ยงปิดล้อมเอาไว้ เพื่อรอโอกาสบุกโจมตียึดฐานที่มั่นเพิ่ม ส่วนยอดผู้หนีภัยการสู้รบชาวเมียนมา ที่เข้ามาอาศัยภายในจุดพักพิงปลอดภัยชั่วคราวทั้ง 5 แห่ง ในเขตชายแดน จ.แม่ฮ่องสอน ยอดผู้หนีภัยยังอยู่ที่ 8,754 คนเท่าเดิม ล่าสุดยังไม่มีผู้อพยพเข้ามาเพิ่มแต่อย่างใด