เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ส่งผลให้ต้นไม้ใหญ่และเสาไฟฟ้าล้มทับบ้านเรือนราษฎร ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ และอีกหลายพื้นที่ มีต้นไม้ล้มทับสายไฟฟ้า ส่วน อ.แม่สะเรียง เสาไฟฟ้าล้มขวางถนน กฟภ.กำลังเร่งแก้ไข

เมื่อเช้าวันนี้ 1 สิงหาคม 2566 เวลา 09.00 น. นายอัครพันธุ์ พูลศิริ นายอำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับรายงานว่า มีเหตุต้นไม้ล้มทับบ้านเรือนราษฎร ของนางสาวจันทร์แดง ชีววุฒิโอภาส อายุ 45 ปี บ้านเลขที่ 31/1 หมู่ 7 ต.ป่าโปง อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน สาเหตุมาจากมีฝนตกอย่างหนักต่อเนื่องมา 2 วันส่งผลให้ดินชุ่มน้ำ ทำให้ต้นไม้ใหญ่ที่อยู่ใกล้บ้านที่อาศัยเกิดเหตุล้มทับบ้านเรือน ได้รับความเสียหายอย่างหนัก นอกจากนั้น เสาไฟฟ้าที่อยู่หน้าบ้านหลังดังกล่าว ได้เกิดล้มทับอีก ทางอำเภอสบเมย จึงได้ส่ง อส.ปกครอง อ.สบเมย เดินทางไปให้การช่วยเหลือผู้ประสบเหตุพร้อมด้วยชุดกู้ชีพ อบต.ป่าโปง อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน

...

สำหรับสถานการณ์ฝนในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน มีฝนตกอย่างหนักและต่อเนื่องในพื้นที่ทั้งจังหวัด ประกอบด้วย อ.สบเมย อ.แม่สะเรียง อ.แม่ลาน้อย อ.ขุนยวม อ.เมืองแม่ฮ่องสอน อ.ปางมะผ้า และ อ.ปาย ทั้งนี้ทาง กฟภ.แม่สะเรียง ได้รับรายงานก่อนเข้าหมู่บ้านแม่ขีด ต.แม่นาจาง อ.แม่ลาน้อย มีเสาไฟฟ้าหัก และมีต้นไม้ล้มทับสายไฟฟ้า ส่วนที่หมู่บ้านโก๊ะไม้หลู่ ต.ป่าแป๋ อ.แม่สะเรียง มีเสาไฟฟ้าล้มขวางถนน รถไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ และที่หมู่บ้านกิ่วลม หมู่ 4 ต.แม่เหาะ มีไฟช็อตไหม้หม้อแปลงไฟฟ้า

โดยเจ้าหน้าที่ กฟภ.แม่สะเรียง กำลังเร่งดำเนินการเข้าช่วยเหลือในทุกพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนไฟฟ้าดับ เดินทางไม่สะดวก ในพื้นที่ ผญบ.ยังคงแจ้งชาวบ้านเฝ้าระวัง หากยังมีฝนตกต่อเนื่องอีกหลายวันอาจเกิดน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่

ต่อมาในช่วงบ่ายวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคอำเภอสบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ได้รับการประสานจาก นายอัครพันธุ์ พูลศิริ นายอำเภอสบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ว่า จากการที่ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันหลายวัน ทำให้มีเหตุต้นไม้ใหญ่ล้มทับสายไฟฟ้าและยังพบมีเสาไฟล้ม บริเวณถนนเส้นทางหลวงสาย 105 ระหว่าง อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน กับ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ภายหลังได้รับการประสานเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าอำเภอสบเมย จึงส่งเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์ไฟฟ้า รถยนต์ฝ่ายซ่อมบำรุง-แก้ไข เดินทางไปจุดเกิดเหตุพร้อมเร่งดำเนินการแก้ไข เพื่อบรรเทาผลกระทบและความเดือดร้อนของประชาชน ที่ทำให้กระแสไฟฟ้าดับเป็นเวลาหลายชั่วโมง

...

นอกจากนี้ ยังมีรายงานข่าวแจ้งว่า บริเวณถนนทางหลวง เส้นทางระหว่าง อ.ท่าสองยาง จ.ตาก กับ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน มีต้นไม้ล้มหลายจุด รวมทั้งมีน้ำป่าไหลหลากรุนแรงพัดพาต้นไม้ใหญ่ที่ล้มมากองริมถนน และยังมีดินสไลด์ลงมาจากภูเขาข้างเส้นทางหลวงสาย 105 หลายจุด เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายต้องระดมกำลังและเครื่องจักรกล อุปกรณ์ เร่งเข้าพื้นที่จุดเกิดเหตุ เร่งแก้ไขปัญหาและผลกระทบความเดือดร้อนให้ประชาชน รถยังสามารถสัญจรผ่านไปมาได้ แต่ต้องใช้ความระมัดระวัง.

...