คืบหน้าเหตุโรงงานพลุระเบิดที่ อ.ดอยสะเก็ด เจ็บ 10 ราย บ้านพังประมาณ 5 หลัง โดยจำนวนนี้พังราบเลย 3 หลัง และมีรถยนต์ รถ จยย.อีกเพียบ ใช้รถดับเพลิงนับสิบคันฉีดน้ำเลี้ยงป้องกันระเบิดซ้ำ คาดว่ามีการผสมดินดำผิดสูตรจึงระเบิด แต่ต้องรอ พฐ.ตรวจละเอียดอีกครั้ง

เมื่อเวลา 12.27 น. วันที่ 24 ก.ค. 66 พ.ต.อ.ธงชัย กรรณิกา ผกก.สภ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ว่า เกิดเหตุโรงงานผลิตพลุดอกไม้ไฟระเบิด เหตุเกิดที่บ้านเลขที่ 112 บ้านสันทุ่งใหม่ หมู่ 14 ต.สันปูเลย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัย ฝ่ายปกครอง รถดับเพลิง เร่งรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

...

เจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังรถดับเพลิงนับ 10 คัน ใช้เวลาฉีดน้ำสกัดเพลิงที่ลุกไหม้กว่า 1 ชั่วโมง ไฟจึงจะดับลงแต่ยังคงฉีดน้ำเลี้ยง เพื่อป้องกันการระเบิดซ้ำอีก เพราะยังมีควันพวยพุ่งอยู่ตลอดเวลา หลังเพลิงสงบพบบ้านเสียหายทั้งหลังจำนวน 3 หลัง หลังแรกเป็นบ้านของเจ้าของโรงงานพลุ ขนาด 1 ชั้น บ้านได้รับความเสียหายจากแรงระเบิด ส่วนโกดังเก็บพลุที่อยู่ข้างบ้านถูกระเบิดจนเป็นจุณ เสียหายทั้งหลัง และบ้านปูนสองชั้นที่อยู่ห่างกัน 2 เมตร พังเสียหายทั้งหลัง ภายในบ้านพักพบผู้บาดเจ็บจำนวน 10 คน เจ้าหน้าที่เร่งลำเลียงส่งโรงพยาบาลดอยสะเก็ด และ รพ.เอกชนใกล้เคียง ให้แพทย์รักษาเป็นการด่วน โดยผู้บาดเจ็บ มีชาย 4 หญิง 5 และเด็กอายุ 2 ขวบ อีก 1 คน รวมเป็น 10 คน ส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บจากสะเก็ดไฟ และถูกสิ่งของล้มทับ

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า โรงงานผลิตพลุแห่งนี้ เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2555 โรงงานผลิตพลุแห่งนี้เคยเกิดระเบิดมาแล้ว 1 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 3 ราย ซึ่งตัวเจ้าของโรงงานต้องนอน รพ.นานเกือบปี และก็มีการปรับปรุงก่อสร้างบ้าน และโรงงานผลิตและเก็บพลุเพื่อส่งขายอยู่สองหลังติดกัน จนวันนี้ขณะที่คนงานกำลังพักเที่ยง และคนส่วนใหญ่ก็ออกจากโกดังมาที่บ้านเพื่อกินข้าวพักผ่อน ก็เกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง จนทุกคนถูกแรงระเบิดและไฟไหม้ สิ่งของล้มทับบาดเจ็บกันระนาว โดยนอกจากผู้บาดเจ็บแล้ว ยังมีรถยนต์เสียหายยับเยิน 2 คัน รถจักยานยนต์อีก 6 คันเสียหาย โดยเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า การผสมสารในการทำพลุผิดสูตรประกอบกับอากาศร้อน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานจะตรวจสอบหาสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้ง

...

นายสาธิต คำหน่อแก้ว นายกเทศมนตรีสันปูเลย กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุ ได้มีการกันพื้นที่ชาวบ้านให้ห่างจากจุดเกิดเหตุ 50 เมตร เพราะหวั่นระเบิดอีก โดยเบื้องต้นเหตุโรงงานพลุระเบิดครั้งนี้ มีผู้บาดเจ็บและมีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย แล้วมีบ้านชาวบ้านได้รับผลกระทบ 10 หลังคาเรือน 50 คน.