สวนสัตว์เชียงใหม่จำลองสถานการณ์ฉุกเฉินกรณีชะนีมือขาว 2 ตัว (ตัวผู้และตัวเมีย) หลุดออกจากเกาะชะนี โดยใช้นักแสดงแต่งเป็นชะนี ให้ จนท.และทีมสัตวแพทย์ เข้าควบคุมและกักบริเวณ ก่อนจะยิงยาสลบแล้วจับใส่กรงนำไปปล่อยไว้ที่เกาะชะนีเช่นเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดทำแผนจัดการสัตว์หลุด ประจำปีงบประมาณ 2566 ซึ่งทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ดูแลสัตว์ประจำสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้จำลองสถานการณ์ฉุกเฉินกรณีชะนีมือขาว 2 ตัว (ตัวผู้และตัวเมีย) หลุดออกจากเกาะชะนี โดยใช้เจ้าหน้าที่แต่งตัวเป็นชะนี หลุดออกมาจากส่วนจัดแสดง

...

หลังจากนั้นได้มีการรายงานตามสายบังคับบัญชา ทางทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่สวนสัตว์เชียงใหม่ได้ทำการจำลองสถานการณ์ฉุกเฉินกรณีชะนีมือขาว 2 ตัว (ตัวผู้และตัวเมีย) หลุดออกจากเกาะชะนี โดยใช้นักแสดงแต่งเป็นชะนี ให้ จนท.และทีมสัตวแพทย์ เข้าควบคุมและกักบริเวณ ก่อนจะยิงยาสลบแล้วจับใส่กรง นำไปปล่อยไว้ที่เกาะชะนีเช่นเดิม

หลังจากที่ชะนีตัวเมียถูกยิงยาสลบตรงบริเวณพุ่มไม้ ทำให้ชะนีตัวผู้ตกใจกระโดดหนีปีนป่ายขึ้นไปอยู่บนต้นไม้ใหญ่ ทีมเจ้าหน้าที่ได้เตรียมอุปกรณ์เพื่อดักจับ โดยสัตวแพทย์ได้ยิงยาสลบ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำรถกระเช้าขึ้นไปรับชะนีตัวผู้ที่สลบเกาะแน่นอยู่บนต้นไม้ เอาลงมาเพื่อนำไปกักตัว ณ บริเวณห้องกักรอให้ฟื้น ก่อนจะปล่อยกลับเข้าไปยังส่วนจัดแสดงดังเดิม

การทำแผนครั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมด้านการรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว ที่มาเยี่ยมชมสวนสัตว์เชียงใหม่ รวมทั้งมาตรการในการควบคุมสถานการณ์ ในกรณีฉุกเฉินที่มีสัตว์หลุด และแนวทางปฏิบัติในเหตุการณ์ฉุกเฉิน อีกทั้งเป็นทดสอบกระบวนการด้านการประสานงานไปยังฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้รวดเร็ว.