เชียงใหม่ กลับมาติดเมืองอากาศแย่สุดของโลก อันดับ 1 หลังฝุ่นควัน PM 2.5 กลับมาเกินค่ามาตรฐานที่ 162 มคก./ลบ.ม. ขณะที่ ไฟป่าพบ 33 จุด ผู้ประกอบการครวญทัวร์จีนเผ่นหนีอ้างกระทบต่อสุขภาพ

เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์หมอกควันและไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ คุณภาพอากาศกลับมาเกินจากค่ามาตรฐานที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เป็นวันที่ 95 โดยพบว่า จากการตรวจวัดตามมาตรฐาน US AQI ของเว็บไซต์ iqair.com พบว่า คุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ ขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ของเมืองที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดของโลก ช่วงเวลา 09.00 น. มีค่า 162 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ด้านรายงานศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ พบจุดความร้อน (Hotspot) ประจำวันที่ 30 เมษายน 2566 รอบเช้าจังหวัดเชียงใหม่พบจุดความร้อน จำนวน 33 จุด สะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2566 ถึงปัจจุบัน ทั้งหมดจำนวน 12,515 จุด เกิดในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติจำนวน 11 จุด พื้นที่ป่าอนุรักษ์จำนวน 20 จุด พื้นที่ ส.ป.ก.และพื้นที่ชุมชนและอื่นๆ พื้นที่ละ 1 จุด

...

โดยการตรวจวัดคุณภาพของกรมควบคุมมลพิษ เว็บไซต์ air4thai.com ช่วงเวลา 09.00 น. จำนวน 6 จุด ค่าฝุ่น PM 2.5 40-80 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เป็นสีเหลือง และส้ม พบมากที่สุดเป็นพื้นที่ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว, เชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) มีค่า 80 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, พื้นที่ต.ช้างเผือก อ.เมือง, เชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) มีค่า 59 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, พื้นที่ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม, เชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) มีค่า 57 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และพื้นที่ต.ศรีภูมิ อ.เมือง, เชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) มีค่า 51 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ขณะที่ ผู้ประกอบการทัวร์จีนที่เชียงใหม่ กล่าวว่า ตอนนี้นักท่องเที่ยวจีนได้พากันออกจากเชียงใหม่ไปจนหมดแล้ว และยกเลิกทัวร์ที่จะมาเชียงใหม่ทั้งหมด ทำให้ผู้ประกอบการทัวร์จีนในเชียงใหม่พากันเศร้า ไม่เหลือนักท่องเที่ยวชาวจีนเลย เนื่องจากปัญหาฝุ่นควันที่วิกฤติอย่างต่อเนื่อง และยังมีการปล่อยข่าวว่า มีการลักพาตัวนักท่องเที่ยวจีนในประเทศไทยเพื่อขโมยอวัยวะและรีดไถเงิน เป็นข่าวต่อเนื่องในไทย ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวประเทศไทยอย่างมาก แม้แต่นักท่องเที่ยวไทยเองก็ยังยกเลิกมาเชียงใหม่ โดยอ้างปัญหาฝุ่นควัน ส่งผลต่อเด็กและผู้สูงอายุ จึงยกเลิกการจองที่พักตามโรงแรมต่างๆ.