ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เตรียมประกาศ "อุทยานแห่งชาติศรีลานนา" เป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย หลังจากเกิดเหตุไฟป่าปะทุหลายจุด พร้อมสั่งคุมเข้มมาตรการแก้ปัญหาและป้องกันไฟป่า

วันที่ 3 เมษายน 2566 นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายอารุณ ปินตา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ และ นายกริชสยาม คงสตรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ไฟป่า ที่อุทยานแห่งชาติศรีลานนา อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ หลังจากเกิดไฟป่าปะทุและลุกลามกระจายหลายจุด

หลังจากนั่งเรือเข้าไปควบคุมพื้นที่ ใช้เวลาประมาณ 20 นาที พบว่ากลุ่มไฟป่าในพื้นที่ป่าห้วยแม่กัวะ ต.แม่หอพระ อ.แม่แตง กระจายตัวอย่างรวดเร็ว โดยมีสาเหตุจากชาวบ้านเผาป่า ล่าสัตว์ และเก็บเห็ด ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าเต็งรัง มีเชื้อเพลิงและยังเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ จึงสั่งการให้ อ.แม่แตง ทำบัญชีผู้เลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ป่า เพื่อควบคุมการเผาป่าจากผู้เลี้ยงสัตว์ ที่จะเผาป่าเพื่อให้เกิดหญ้าระบัด ซึ่งเป็นวิถีปศุสัตว์แบบเก่า ที่ต้องการอาหารให้สัตว์ในพื้นที่ พร้อมกับวางแผนนำกำลังพลเข้าดับไฟตามจุดต่างๆ เพื่อไม่ให้ไฟแตกตัวและขยายเป็นวงกว้าง

...

ส่วนสถานการณ์ไฟป่าพื้นที่ป่าห้วยเรือน เขตอุทยานแห่งชาติศรีลานนา อ.พร้าว เจ้าหน้าที่ต้องเดินเท้าเข้าไปกว่า 8 ชั่วโมง กว่าจะถึงจุดเกิดไฟ และจะต้องเข้าไปพักค้าง เพื่อควบคุมสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ไฟป่าที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานี้ ทำให้ทางจังหวัดเตรียมประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ กรณีฉุกเฉินอัคคีภัยไฟป่า ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติศรีลานนา

เนื่องจากคาดการณ์ว่า สถานการณ์ยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุด และมีแนวโน้มว่าจะมีไฟลุกไหม้รอบอุทยานฯ เนื่องจากการเผาไหม้ในขณะนี้ยังน้อย หากเทียบกับปริมาณเชื้อเพลิงสะสม ที่ยังมีอยู่เป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ยังขอประชาสัมพันธ์ไปยังเจ้าของสวนเกษตรต่างๆ ที่เห็นไฟแล้วกังวลว่าจะลุกลามเข้าพื้นที่เกษตร ขอให้ทำแนวกันไฟ ไม่ต้องจุดไฟให้ชนกัน เพราะยิ่งจุดก็จะยิ่งเกิดควัน และไฟจะลุกลามเสียหายเป็นวงกว้างมากขึ้น

สำหรับไฟป่าในพื้นที่ดอยสุเทพ บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อ.แม่ริม เฮลิคอปเตอร์ได้บินทิ้งน้ำเพื่อดับไฟ และควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว แต่พื้นที่โดยรอบดอยสุเทพจุดอื่น ยังต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัด ประกอบกับมีคนต่างถิ่นเข้ามาล่าสัตว์ในพื้นที่

ส่งผลให้มีการเกิดไฟขึ้นมากในป่าหลังดอยสุเทพ บริเวณบ้านปง อ.หางดง ต.โป่งแยง และ ต.แม่แรม อ.แม่ริม อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ไม่สามารถดำเนินการเคลื่อนย้ายเจ้าหน้าที่กำลังพล ที่ประจำอยู่ในจุดต่างๆ ไปยังจุดอื่นได้ เพราะทุกพื้นที่ยังต้องเฝ้าระวังกันอย่างเข้มงวด

...

จึงได้มีการเพิ่มกำลังเสือไฟจากจังหวัดต่าง ๆ เข้าประจำจุดอื่นๆ เพื่อมาช่วยเฝ้าระวังและเผชิญแล้ว ด้านกอ.รมน.ได้ประสานเพื่อจัดส่งกำลังพลทหารเข้าสนับสนุนการปฏิบัติงายในจุดต่าง ๆ อีกทางหนึ่ง รวมถึงกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ส่งทีมเสือไฟมาเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนกำลังในพื้นที่ต่อสู้กับไฟป่า.