ผวจ.เชียงใหม่ ร่วมกับนายกอบจ. นำหน้ากากอนามัย 1 แสนชิ้นแจกให้ประชาชนกลุ่มเปราะบางในเมือง ป้องกันฝุ่น PM 2.5 ที่เกินมาตรฐานอยู่ในขั้นวิกฤตินานกว่าสัปดาห์ ขณะที่เครื่องบินหน่วยฝนหลวง ขึ้นบินปฏิบัติการในพื้นที่การเกษตร และพื้นที่ป่า 5 จังหวัดภาคเหนือ เน้นเชียงราย เชียงใหม่  

วันที่ 30 มีนาคม 2566 ที่พิพิธภัณฑ์พื้นถิ่น อ.เมืองเชียงใหม่ ตัวแทนจาก 99 ชุมชนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ เข้ารับมอบหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น PM 2.5 ที่นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และนายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ นำมาแจกจ่ายเพื่อให้กับประชาชนนำไปใช้ป้องกันตัวเองจากฝุ่น PM 2.5 ที่เกินค่ามาตรฐานและอยู่ในขั้นวิกฤติติดต่อกันมานานกว่าหนึ่งสัปดาห์

หน้ากากอนามัยที่แจกจ่ายในจุดนี้มีทั้งหมด 100,000 ชิ้น จะถูกนำไปกระจายมอบให้กับกลุ่มเปราะบางเป็นกลุ่มแรก ทั้ง ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ กลุ่มผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจ ผู้ป่วยเรื้อรัง รวมทั้งผู้มีรายได้น้อย ที่มีอยู่ราว 32,000 คน

นอกจากจุดนี้แล้วในวันเดียวกันนี้จังหวัดเชียงใหม่ยังเปิดจุดแจกหน้ากากอนามัยเพิ่มเติมอีกทั้งหมด 6 จุด ประกอบด้วย บริเวณหน้าองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ อำเภอเชียงดาว อำเภอฝาง และอำเภอฮอด รวมทั้งหมด 7 จุด รวมประมาณ 2 แสนชิ้น

นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่าเทศบาลนครเชียงใหม่ไม่ได้นิ่งนอนใจกับผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยมีรถน้ำฉีดพ่นละอองน้ำไปทั่วทั้งเมืองตลอดทั้งวันเพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบต่อสุขภาพ พร้อมทั้งแจ้งไปยังแขวงทั้งสี่แขวงให้ประชาสัมพันธ์งดการเผาในที่โล่งในเขตเมือง นอกจากนี้ยังได้จัดทำห้องปลอดฝุ่นเพื่อสร้างอากาศสะอาดให้กับประชาชนในชุมชนซึ่งในขณะนี้มีสถานที่ของเทศบาลทั้งแขวง หอศิลปวัฒนธรรม โรงเรียน ดำเนินการทำห้องเปิดฝุ่นแล้วกว่า 30 แห่ง นอกจากนี้ยังมีภาคธุรกิจเอกชนทางร้านอาหารร้านกาแฟเข้าร่วมรวมแล้วกว่า 100 ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้นในช่วงวิกฤตินี้

...

ส่วนสถานการณ์ฝุ่นควันที่ยืดเยื้อในช่วงใกล้จะถึงประเพณีปี๋ใหม่เมืองหรือเทศกาลสงกรานต์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ บอกว่า ตอนนี้ยังไม่สามารถประเมินได้ถึงตัวเลขนักท่องเที่ยวหรือผลกระทบที่จะเกิดขึ้น แต่หากยังไม่คลี่คลาย ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ก็จะดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวที่มีแผนเดินทางเข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่เพื่อสัมผัสประเพณีสงกรานต์ โดยในช่วงเวลาดังกล่าวจะใช้รถน้ำและอุปกรณ์ทุกอย่างที่มีฉีดพ่นเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่ทั่วเขตเทศบาลนครเชียงใหม่

ขณะเดียวกันองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ได้ประชาสัมพันธ์แจกหน้ากาก N95 ทั้งหมด 20,000 ชิ้น ซึ่งประชาชนสามารถเข้ามารับ หน้ากาก N95 ได้ บริเวณด้านหน้าองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

วันเดียวกันหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง จ.เชียงใหม่ ได้ขึ้นบินปฏิบัติการเพื่อบรรเทาปัญหาหมอกควันและไฟป่า ช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร โดยใช้เครื่องบินเกษตร ชนิด CASA จำนวน 2 ลำ ในเวลา 09.30 น. วันที่ 30 มี.ค. 2566 บริเวณพื้นที่เป้าหมาย 1. พื้นที่ป่าไม้ และพื้นที่การเกษตร จ.เชียงราย 2. พื้นที่ป่าไม้ จ.เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำพูน ตาก