หมอหม่อง อาจารย์แพทย์โรคหัวใจ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มช.ออกประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติจากสถานการณ์หมอกควันด้วยลายปากกา หลังภาครัฐไม่ตอบสนองเสียงเรียกร้องให้แก้ปัญหา พร้อมโพสต์ภาพถ่ายมุมสูงจากตึกคณะแพทยศาสตร์ "เชียงใหม่เมืองสีเหลือง" 

วันที่ 29 มี.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ หรือหมอหม่อง อาจารย์แพทย์โรคหัวใจ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หมอนักอนุรักษ์ ได้ออกประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติจากสถานการณ์หมอกควันด้วยลายปากกา หลังไม่สามารถพึ่งพาการแก้ไขปัญหาจากภาครัฐ ได้ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดูแลตัวเอง และคนที่รักอย่างดีที่สุดตามกำลัง หลังจากสถานการณ์หมอกควันของเชียงใหม่ และภาคเหนือวิกฤติหนักต่อเนื่อง ถือว่าเป็นช่วงที่วิกฤติที่สุดของปี ซึ่งหลายภาคส่วนรวมทั้งในด้านสายการแพทย์เอง ได้เรียกร้องให้ภาครัฐแก้ไขปัญหาเรื่องหมอกควัน และไฟป่าอย่างจริงจังเนื่องจากส่งผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว มีผลการศึกษาทางการแพทย์ออกมาชี้ชัด แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง

ล่าสุด หมอหม่องจึงได้โพสต์ข้อความว่า "ทางการไม่ประกาศ ประกาศเองก็ได้" พร้อมกับภาพ ใบประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติจากสถานการณ์หมอกควันขึ้นมาเอง ซึ่งเป็นกระดาษเปล่า เขียนด้วยปากกา หัวกระดาษวาดรูปเด็กสวมหน้ากากอนามัย และภาพปอดของเด็กที่เต็มไปด้วยฝุ่นควันและจุดดำๆ และระบุข้อความว่า "เนื่องด้วย สถานการณ์คุณภาพอากาศอันเลวร้าย กำลังส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนอย่างหนัก ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว อาศัยอำนาจประชาชน ผู้มีสิทธิพื้นฐานในการหายใจ ขอประกาศให้พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียง เป็นพื้นที่ประสบภัย เนื่องด้วยเราไม่อาจพึ่งพากลไกรัฐในการบรรเทาปัญหาดังกล่าวได้ ขอให้ทุกท่านป้องกันตนเอง และคนที่รักอย่างดีที่สุดตามกำลัง ให้รอดพ้นจากพิษภัยมลพิษทางอากาศ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ประกาศไว้ ณ วันที่ 29 มีนาคม 66 ประชาชนเต็มขั้นเสียภาษีครบถ้วน"

...

นอกจากนี้แล้วคุณหมอยังโพสต์คุณภาพอากาศของเชียงใหม่ล่าสุด ดัชนีคุณภาพอากาศ 414 AQI และภาพหมอกควันของเชียงใหม่จากมุมหนึ่งของตึกคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งวันนี้หมอกควันหนาแน่นจนกลายเป็นสีขุ่นเหลือง ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งเสียงสะท้อนกับความจริงใจและการทำงานของภาครัฐในการแก้ไขปัญหาหมอกควัน ไฟป่า และฝุ่นพิษ PM 2.5 จากคนในพื้นที่ออกมา