สวนส้มปรีชาฝาง จ.เชียงใหม่ ถือเป็นอีกสวนตัวอย่าง ที่ดำเนินธุรกิจเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ภายใต้หลัก BCG โมเดลที่ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มผลผลิต สร้างงาน สร้างรายได้ที่ยั่งยืน สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ โดยที่ผ่านมาได้รับการสนับสนุนจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มาโดยตลอด ส่งผลให้เกิดการพัฒนาในทุกด้านตามมา จากสวนส้มธรรมดาสู่บริษัท ส้มปรีชาฝาง 1991 จำกัด

“เราทำธุรกิจสวนส้มสายน้ำผึ้งด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจมากว่า 30 ปี เพื่อให้ได้ส้มที่มีคุณภาพดีและรสชาติเป็นเอกลักษณ์ มีการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ในกระบวนการผลิตตั้ง แต่ขั้นตอนการปลูกที่ไม่ใช้สารเคมี แต่ใช้เชื้อจุลินทรีย์และสารสกัดจากพืชทดแทน ควบคุมศัตรูส้มแบบชีววิธี จนสามารถแก้ไขปัญหาสารเคมีตกค้างที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคได้ รวมถึงช่วยแก้ปัญหาในเรื่องดินเสื่อมสภาพ ที่เป็นโจทย์สำคัญของชาวสวนส้ม ไปสู่การปลูกส้มคุณภาพที่มีความยั่งยืน”

ณัฐพจน์ เชษฐาวัฒนานุกุล เจ้าของสวนส้มปรีชาฝาง บอกถึงการพัฒนากระบวนการผลิตส้มคุณภาพที่ไม่เคยหยุดนิ่งมากว่า 30 ปี ภายใต้การสนับสนุนจาก ธ.ก.ส. มีทั้งห้องปฏิบัติการและทีมงานวิจัยและพัฒนา สำรวจและเก็บตัวอย่างโรคพืชและศัตรูพืชในแปลงส้มมาทดลองหาสาเหตุอยู่ตลอด มีการตรวจสอบสารพิษตกค้างในผลผลิตส้มด้วยชุดตรวจสอบ GPO-TM KST ที่พัฒนาและรับรองโดยองค์การเภสัชกรรม

...

จากการวิจัยพัฒนาผลผลิตในห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐาน จึงนำมาสู่การผลิตส้มปลอดภัยที่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ตลอดทั้งปี โดยได้รับมาตรฐาน GAP จากกรมวิชาการเกษตร จากการทำเกษตรอินทรีย์ตามหลัก BCG Model ทำให้ส้มที่พิถีพิถันจนกลายเป็นส้มเกรดพรีเมียมจากสวนแห่งนี้ มีราคาสูงกว่าส้มสวนอื่น

ปัจจุบันสวนส้มปรีชาฝางมีพื้นที่ในการทำวิจัยและพัฒนาส้มปลอดภัยกว่า 14 ไร่ และอยู่ระหว่างขยายพื้นที่การทำวิจัยรวม 190 ไร่ และมีการนำผลส้มสายน้ำผึ้งมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ดูแลผิว และแยมส้มเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิต

ส่วนด้านการตลาดเน้นการขายส่งเป็นหลัก โดยส่งลูกค้าทั้งหมด 6 ตลาดขายส่งผลไม้ในประเทศ ได้แก่ ตลาดไท ปากคลองตลาด สี่แยกมหานาค ตลาดสี่มุมเมือง ตลาดไอยรา และตลาดศรีเมือง

เริ่มต่อยอดขายออนไลน์เมื่อปี 2560 ทำให้ปี 2563 ที่มีการระบาดของโควิด-19 ช่วงล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ไม่ต้องปรับตัวในการขายมากนัก

ด้วยคุณภาพพรีเมียม รสชาติอร่อยเข้มข้น สด สะอาด ไร้สารตกค้าง บวกกับการรับเคลมสินค้าในทุกกรณี และการสนับสนุนกระจายรายได้สู่ชุมชนจากการผลิตบรรจุภัณฑ์โดยกลุ่มแม่บ้าน ส้มจากสวนแห่งนี้จึงเริ่มเป็นที่รู้จักในกลุ่มลูกค้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนปัจจุบัน.

...

กรวัฒน์ วีนิล