พลเรือตรีอนุสรณ์ ยังคุ้มญาติ สำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหาร กองทัพเรือ เปิดเผยว่า สำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารได้รับการสนับสนุนทุนจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ในการคิดค้น “รั้วไร้สาย (ปรับปรุงปี 2564)” เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าเมืองแบบผิดกฎหมายผ่านช่องทางธรรมชาติต่างๆบริเวณชายแดนประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน มีหลักการทำงานโดยใช้เซ็นเซอร์ที่ตรวจจับความเคลื่อนไหวของบุคคลและยานพาหนะ คงทนต่อสภาพแวดล้อมที่มีฝนตกชุกหรืออากาศร้อนได้ดี เน้นการซ่อนพรางไว้ในบริเวณต่างๆ สามารถครอบคลุมพื้นที่ขนาดใหญ่โดยเฉพาะที่เป็นป่ารกทึบได้ดี

โดยกล่องแสดงผลสามารถตรวจจับได้ 8 ทิศทางพร้อมกัน และแต่ละทิศทางสามารถวางแนวตรวจจับได้ไกลทิศทางละ 2 กิโลเมตรและในแต่ละทิศทางสามารถกำหนดระยะได้ 8 ช่วง ทำให้มีประสิทธิภาพในการทำงานได้ดี มีโอกาสในการตรวจจับผู้บุกรุกได้สูง อีกทั้งอุปกรณ์ที่ใช้มีการพรางสายตา ใช้งานง่าย ซ่อมบำรุงไม่ยาก มีความน่าเชื่อถือและแม่นยำสูง หากมีคนหรือยานพาหนะเคลื่อนไหวผ่านแนวเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งไว้ เซ็นเซอร์จะส่งสัญญาณแจ้งเตือนผ่านสายไปยังกล่องแสดงผล จากนั้นเจ้าหน้าที่ควบคุมอยู่ จะติดตามทิศทางการเคลื่อนไหว ซึ่งหากเป็นบุคคลที่ลักลอบเข้ามาหรือยานพาหนะที่สนับสนุนการขนย้าย เจ้าหน้าที่ก็จะทำการเข้าจับกุมทันที

พลเรือตรีอนุสรณ์กล่าวต่อว่า ปัจจุบัน ผลงาน “รั้วไร้สาย” ได้นำไปใช้จริงในพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา บริเวณ จ.จันทบุรี ใช้แจ้งเตือนภัยพิบัติพื้นที่บ้านผามูบ อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ และบ้านบ่อหลวง อ.บ่อเกลือ จ.น่าน และได้ทดสอบการใช้งานแจ้งเตือนช้างป่าเข้ามาในพื้นที่ชุมชน ต.ทับช้าง อ.สอยดาว จ.จันทบุรี และได้นำมาจัดแสดงในงาน “วันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2566” วันที่ 2-6 ก.พ.ที่ผ่านมาด้วย.

...