ไฟไหม้ศาลาบุตรประชาสรรค์ ภายในวัดท่าตอน พระอารามหลวง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ วอดทั้งหลัง เนื่องจากทำจากไม้ อีกทั้งมีไม้รวมทั้งสีและทินเนอร์เก็บไว้จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ส่วนสาเหตุรอ พฐ.ตรวจสอบ

เมื่อเวลา 02.00 น.วันที่ 7 ม.ค.2566 ศูนย์วิทยุสถานีตำรวจภูธรแม่อาย รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารไม้วัดท่าตอน พระอารามหลวง ม.3 ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ร.ต.อ.ณัฐนันท์ มโนสา ร้อยเวร ทันทีที่ทราบเหตุนางสลีลญา คำภาแก้ว นายอำเภอแม่อาย สั่งการนายสมภพ หน่อแก้ว ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงนำกำลังอาสารักษาดินแดน ร่วมเจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรแม่อาย ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ สาขาฝาง องค์การบริหารส่วนตำบลท่าตอน เทศบาลตำบลแม่อายนำรถดับเพลิง, รถน้ำ เข้าสกัดเพลิงที่กำลังลุกไหม้ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น เบื้องต้นพบอาคารที่เกิดเหตุเป็นอาคารศาลาบุตรประชาสรรค์ เดิมเป็นอาคารไม้สองชั้นต่อมาได้ทำการต่อเติมด้วยคอนกรีต

...

หลังจากเพลิงสงบลงแล้ว ทางองค์การบริหารส่วนตำบลท่าตอน ยังคงมี จนท.นำรถดับเพลิงและรถน้ำเข้ามาทำการฉีดน้ำเพื่อป้องกันเพลิงที่จะปะทุขึ้นมาอีก เนื่องจากอาคารที่เกิดเหตุเดิมเป็นอาคารไม้ และมีการต่อเติมเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก ส่วนด้านชั้นล่างของอาคารเป็นที่เก็บอุปกรณ์ตลอดจนวัสดุไวไฟ เช่น สี, ทินเนอร์, ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีที่จะติดไฟง่าย ทั้งนี้อาคารเป็นไม้เก่าที่มีทั้งไม้ประดู่ ไม้สัก ฯลฯ ติดไฟง่ายพร้อมที่จะปะทุขึ้นมาได้ตลอดเวลาเนื่องจากเป็นฤดูหนาวอากาศแห้ง

ขณะเกิดเพลิงไหม้ในอาคารยังมีพิธีงานศพของคุณหญิงสมทรง จันทาภากุล อายุ 87 ปี อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกาญจนบุรี สมัยพลเอกเปรม เป็นนายกฯ เสียชีวิตด้วยโรคชรา ซึ่งตั้งบำเพ็ญกุศลตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค. และจะทำการฌาปนกิจในวันที่ 7 ธ.ค. แต่ก็มาเกิดเพลิงไหม้ในคืนที่ผ่านมา ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้ต้องรอ จนท.จากพิสูจน์หลักฐานมาตรวจสอบ ส่วนค่าเสียหายยังอยู่ระหว่างสำรวจ.