เครือซีพี ซีพีเอฟ ร่วมกับ มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท น้อมนำแนวพระราชดำริของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพ รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตาม “โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน” สานต่อเป็น “โครงการเลี้ยงไก่ไข่เพื่ออาหารกลางวันนักเรียน” มาตั้งแต่ปี 2532

เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนในโรงเรียนพื้นที่ห่างไกลในถิ่นทุรกันดารได้บริโภคไข่ไก่โปรตีนคุณภาพดี ช่วยแก้ปัญหาทุพโภชนาการในเด็กนักเรียน ช่วยเสริมสร้างโภชนาการที่ดี และการเติบโตสมวัยทั้งด้านร่างกายและสติปัญญา

ปัจจุบันมีโรงเรียนเข้าร่วมโครงการ 905 แห่ง มีนักเรียนกว่า 180,000 คน และยังพัฒนาแหล่งเรียนรู้การจัดการอาชีพเกษตรเชิงธุรกิจให้กับครู 12,000 คน มีชุมชน 1,900 แห่ง ได้รับประโยชน์จากโครงการ โดยมีเป้าหมายขยายโรงเรียนเพิ่มปีละ 25 แห่ง

เพื่อเดินหน้าสู่เป้าหมายโรงเรียน 1,000 แห่ง ภายในปี 2568 ผลักดันสู่ “การสร้างคลังอาหารในโรงเรียน” เกิดห้องเรียนอาชีพจากการเรียนรู้การเลี้ยงไก่ไข่ ขยายผลสู่ชุมชนเป็นคลังเสบียงในชุมชน

ด้วยความเชื่อ...หากให้ปลาหนึ่งตัว จะมีกินหนึ่งวัน แต่การสอนจับปลา จะมีกินตลอดไป เมื่อเด็กและเยาวชนอิ่มท้อง จากการเรียนรู้วิธีการผลิตอาหารปลอดภัยด้วยเทคโนโลยีที่ซีพีเอฟถ่ายทอด ควบคู่กับวิถีการบริโภคอย่างมีสุขโภชนาการ ไม่เพียงแต่ส่งเสริมการมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ยังเป็นปัจจัยสนับสนุนการมีจิตใจแจ่มใส พร้อมเล่นและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ นั่นคือ สุขทั้งกาย ใจ สังคม และปัญญา

ถือเป็นปัจจัยพื้นฐานของเด็กและเยาวชน โครงการยังเป็นการสร้างคลังอาหารในโรงเรียน และพัฒนากลายเป็นศูนย์เรียนรู้และคลังความรู้ในโรงเรียน ที่พร้อมเปิดรับชุมชนและโรงเรียนที่มีความสนใจเข้ามาเรียนรู้อาชีพเกษตรเทคโนโลยีการจัดการฟาร์มและการตลาดเพื่อนำโมเดลธุรกิจเกษตรฉบับย่อไปประยุกต์ใช้ในอาชีพต่อไป

...

ล่าสุด ซีพีเอฟ มูลนิธิฯ ร่วมกับหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ (JCC) สนับสนุนโครงการเข้าสู่ปีที่ 23 โดยมอบโครงการที่โรงเรียนบ้านนางแลใน ต.นางแล อ.เมือง จ.เชียงราย 1 ใน 5 โรงเรียน ที่ได้รับการสนับสนุนในปีนี้ ช่วยให้นักเรียนได้รับประโยชน์ทั้งด้านอาหาร การฝึกวิชาชีพเลี้ยงไก่ไข่ทำให้มีความรับผิดชอบ โรงเรียนมีรายได้จากการจำหน่ายไข่ไก่แก่ชุมชน เพื่อนำมาบริหารจัดการโครงการในรุ่นต่อไป.

สะ-เล-เต