วัดไชยสถาน จัดแสดงพระบรมรูปปูนปั้นในหลวงรัชกาลที่ 9 จำนวน 3 ภาพ เพื่อให้ประชาชนได้เยี่ยมชมเสริมสิริมงคล และเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้


เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัดไชยสถาน ต.สบแม่ข่า อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ได้มีการจัดแสดงพระบรมรูปปูนปั้นพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 จำนวน 3 พระรูป เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและเชิญชวนให้ประชาชนได้เดินทางไปสักการะ และรำลึกถึงพระองค์ ในเทศกาลปีใหม่เพื่อความเป็นสิริมงคล



นายชาญวิทย์ กิจเลิศสิริวัฒนา โยมอุปถัมภ์วัดไชยสถาน ผู้สร้างพระบรมรูปปูนปั้น เปิดเผยถึง แรงบันดาลใจ ว่า เกิดจากการที่อยากจะเผยแพร่ให้กับสังคมได้รับรู้ถึงความต้องการของ "ในหลวงรัชกาลที่ 9 " ซึ่งทั้ง 3 พระรูป ล้วนแต่มีที่มาจาก 3 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ตนจึงอยากจะเป็นสื่อกลาง ในการนำเสนอให้ชาวไทยเพื่อเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ โดยพระรูปที่ 1 เป็นเหตุการณ์พระราชทานพระบรมราโชวาทในช่วงที่บ้านเมืองเกิดความวุ่นวายทางการเมือง เมื่อหลายปีที่ผ่านมาได้มีกลุ่มบุคคลที่ก่อความไม่สงบพยายามไปเข้าพบพระองค์ เพื่อจะกราบบังคมทูลขอให้พระองค์สนับสนุนช่วยเหลือบ้านเมืองในขณะนั้น พระองค์ได้ทรงตรัสว่า บ้านเมืองปกติเรียบร้อยดีให้ทุกท่านกลับบ้านไปไม่ต้องมากู้ชาติตรงนี้ ซึ่งตนอยากจะบอกพี่น้องคนไทยทุกท่านว่าพระรูปที่ 1 พระองค์ท่านทรงแสดงออกเป็นประจักษ์พระราชประสงค์ให้ทราบว่าบ้านเมืองปกติเรียบร้อยดี

พระรูปที่ 2 จะเป็นช่วงที่พระองค์ท่านฯ ทรงยังอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราช ซึ่งเป็นช่วงที่เหตุการณ์บ้านเมืองยังไม่ปกติ ช่วงหนึ่งได้มีการเรียกคณะผู้พิพากษาศาลมาที่โรงพยาบาล ทรงได้กล่าวกับคณะผู้พิพากษาศาลว่า ต้องใช้กฎหมายให้ยุติธรรมให้เด็ดขาด บ้านเมืองมีขื่อมีแป ไม่เช่นนั้นประเทศจะอยู่ไม่ได้ ซึ่งตนมองว่าพระองค์ทรงต้องการบอกไปถึงรัฐบาล ในตอนนั้นให้จัดการทำให้บ้านเมืองกลับมาสงบเรียบร้อยดังเดิมและตนคิดว่าการที่พระองค์ ท่านตรัสเช่นนี้ เพราะเมื่อมีความยุติธรรมประเทศชาติก็สงบสุข

...



และพระรูปที่ 3 เป็นเหตุการณ์ขณะที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ประทับอยู่โรงพยาบาลศิริราช และมีข่าวออกมาว่า พระองค์ท่านทรงพระประชวรไม่สามารถดำเนินงานการเมืองได้ แต่พระองค์ท่านได้ทรงแสดงถึงพระวรกายสมบูรณ์ทรงพระดำเนินออกมาบริเวณท่าน้ำโรงพยาบาลศิริราช ระหว่างทรงพระดำเนินอยู่มีองครักษ์จะเข้ามาประคอง แต่พระองค์ท่านรีบผลักองครักษ์ออกไปแล้วพระองค์ทรงยืนอย่างสง่า ตนเห็นว่าเป็นการแสดงออกให้คนไทยได้รับรู้ว่าพระองค์ทรงห่วงบ้านเมืองและทรงห่วงประเทศชาติจนนาทีสุดท้าย ตนจึงตัดสินใจสร้างพระรูปปูนปั้นทั้ง 3 นี้ขึ้นมาเพื่อเป็นสื่อกลางแทนคนไทยทั้งประเทศ ให้ได้รับรู้ว่าความต้องการของพระองค์ท่านเป็นอย่างไร

ด้านพระครูสุมนชัยสถิตย์ ครูบาสกุลเจ้าอาวาสวัดไชยสถาน กล่าวว่า ทางวัดจะเปิดให้ประชาชนได้เข้ามาชมพระบรมรูปปูนปั้น ทั้ง 3 พระรูป ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30-16.00 น. ซึ่งจะต้อนรับและอธิบายความหมายพระบรมรูป พร้อมสอดแทรกคติธรรมที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ต้องการให้ประชาชนชาวไทยรู้รักสามัคคี เป็นหนึ่งเดียวกัน