เหตุระทึก โจรชั่ว 4 คนควงปืนบุกปล้นร้านทองเยาวราช อ.เมืองตาก แต่เจ้าของร้านใจสู้ หยิบปืนลูกซองออกมายิงโต้ ถูกคนร้ายบาดเจ็บ 1 คน!

งานนี้กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ เพราะบางคนแทนที่จะให้กำลังใจเหยื่อเจ้าของร้านทองผู้เสียหาย กลับมองเรื่องกฎหมายว่า เจ้าของร้านทำเกินกว่าเหตุหรือไม่?

สังคมไทยเดี๋ยวนี้ มันเป็นแบบนี้ ไม่ได้ดูว่า ใครดีใครชั่ว!

มีช่องทางสื่อสารทางออนไลน์ก็ประเคนความเห็นเข้าไป ไม่ได้คิดแทนเหยื่อผู้เสียหายว่า เป็นผู้ถูกกระทำโดยโจร 4 คนที่มีทั้งบัตรชมพูคนไทยภูเขาและชาวเมียนมา

ยิ่งขุดประวัติ นายวิชัย แซ่ว่าง อายุ 31 ปี โจรที่ยิงปืนใส่เจ้าของร้านทองจนถูกยิงโต้ลงไปดิ้นอยู่กลางถนน และ นายเต้อ แซ่ท้าว ภูมิลำเนาใน อ.พบพระ จ.ตาก ที่หลบหนีชุดสืบสวน พ.ต.อ.ธีรพัฒน์ ธารีไทย ผกก.กองกำกับการสืบสวน ภ.จว.ตาก ไปหลบซ่อนอยู่ในป่าห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 500 เมตรจนถูกจับกุม

มีหมายจับข้อหาปล้นร้านทองกรุงเทพ 4 ในพื้นที่ อ.พบพระ จ.ตาก เมื่อต้นปีวันที่ 12 ก.พ. ครั้งนั้นได้ทองรูปพรรณไปถึง 182 บาท หลบหนีข้ามกลับไปเสวยสุขในประเทศเพื่อนบ้าน!

เรื่องนี้ดูเหมือนผู้ประกอบธุรกิจร้านทอง หนุนหลัง นายพิสิฐ ระพิทย์พันธ์ อายุ 46 ปี เจ้าของร้านทองเยาวราชเต็มที่ ด้วยการ โพสต์รูปถือปืนในร้านทองของตัวเองโชว์สื่อสังคมออนไลน์กันเพียบ!

เหมือนประกาศว่า “กูสู้นะโว้ย”

เรื่องนี้มันสะท้อนหลายประเด็น ทั้งการสนับสนุนให้เจ้าของร้านทองลุกขึ้นมาปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของตัวเอง ไม่ต้องหวังพึ่งพาตำรวจที่ทำงานกันไปวันๆ ไม่เคยคิดทำงานเชิงรุกให้ชาวบ้านได้อุ่นใจ?

มีเรื่องที กล่าวหาผู้ประกอบธุรกิจร้านทองไม่จ้างตำรวจหรือ รปภ.มาดูแลร้าน!

...

ความจริงเรื่องนี้มันเป็นหน้าที่โดยตรงของตำรวจ อย่างคดีนี้แก๊งคนร้ายเคยก่อเหตุปล้นทองไปได้กว่า 180 บาท ทำไมไม่มีใครตามไล่ล่า จนคนร้ายย่ามใจควงปืนกลับมาปล้นร้านทองในพื้นที่เดิมอีก

อย่างที่เคยวิจารณ์เรื่องการป้องกันเหตุ ดูตัวอย่างคดีนี้ก็ได้ว่าใครหละหลวม?

สหบาท