ยายทวดวัย 101 ปี เปิดใจเคยถวายงานเป็นล่ามสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อครั้งเสด็จฯ เยือนเชียงใหม่ในปี 2515 ถือเป็นเกียรติยศสูงส่งในชีวิต และประทับใจ เผยหลังทราบข่าวการสวรรคต รู้สึกเสียใจมาก

เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 65 คุณยายทวด ศรีทอง อารีวงค์ อายุ 101 ปี อดีตครูใหญ่โรงเรียนดาราวิทยาลัย ซึ่งเคยมีโอกาสเฝ้าฯ รับเสด็จ และถวายงานในฐานะล่ามแด่สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระสวามี และเจ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยเมื่อปี 2515 และเสด็จฯมายังจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อทอดพระเนตรงานหัตถกรรมพื้นบ้าน ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่บ้านพักในอำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่กับครอบครัว โดยมีลูกสาว 2 คนคอยดูแลอย่างใกล้ชิด และยังมีสุขภาพแข็งแรง พร้อมเปิดใจว่า หลังทราบข่าวการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 รู้สึกเสียใจและเศร้าใจมาก เพราะพระองค์เป็นกษัตริย์ที่ปกครองราษฎรด้วยความรัก และความกรุณา รู้สึกเสียดายแต่เชื่อว่าพระองค์ได้เสด็จสู่สวรรคาลัยแล้ว และถือเป็นเกียรติยศสูงส่งในชีวิตของตนเองที่เคยได้รับเสด็จพระองค์ท่าน

คุณยายทวด ศรีทอง ยังเล่าถึงความประทับใจเมื่อครั้นถวายงานเป็นล่ามให้กับเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระสวามีของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ว่า พระองค์มีความสง่างาม และน่านับถือ มีพระทัยเมตตา ไม่ทรงถือตัว ทำให้คุณยายทวดรู้สึกประทับใจและปลื้มใจมากที่ได้ถวายงานพระองค์ ส่วนการเสด็จพระราชดำเนินมาจังหวัดเชียงใหม่ครั้งนั้น พระองค์ทรงสนพระทัยขันเงิน ที่มีช่างฝีมือพื้นบ้านมาถวายการแกะสลักขันเงินให้ทอดพระเนตร

...



ขณะที่ชาวเชียงใหม่ก็มีความชื่นชมยินดีที่ได้เห็นพระองค์เสด็จพระราชดำเนินพร้อมครอบครัวมาเยือนจังหวัดเชียงใหม่ และถือเป็นครั้งแรกของชาวเชียงใหม่ที่ได้เฝ้าฯ รับเสด็จ โดยทั้ง 3 พระองค์ทรงมีพระจริยวัตรที่งดงามมาก ซึ่งก่อนที่ตนเองจะได้รับมอบหมายให้ถวายงานเป็นล่ามให้ครอบครัวท่าน รู้สึกกังวลใจมากๆ เพราะไม่เคยทำหน้าที่เป็นล่ามให้กับพระบรมวงศานุวงศ์ระดับสูงมาก่อน จนทำให้นอนไม่หลับ เกรงว่าจะทำหน้าที่ได้ไม่ดี แต่ทั้ง 3 พระองค์ทรงน่ารักมากๆ

คุณยายทวด ศรีทอง ยังเล่าประวัติว่า เดิมมีภูมิลำเนาเป็นชาวจังหวัดแพร่ เป็นลูกของเจ้าวงศ์ แสนศิริพันธุ์ อดีตเสรีไทย และเป็นหลานพระวิชัยราชา เมื่อเรียนจบชั้นมัธยมต้นที่จังหวัดแพร่ ก็ได้ทุนเรียนต่อที่โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย ซึ่งเป็นโรงเรียนของมิชชันนารี มีการสอนภาษาอังกฤษ และดนตรี ทำให้ตนเองพูดภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว และยังสามารถเล่นเปียโน และร้องเพลงโอเปร่าได้ หลังเรียนจบจึงเป็นครูสอนหนังสือที่จังหวัดแพร่ กระทั่งแต่งงานกับนายแพทย์บุญสม อารีวงค์ อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลแมคคอร์มิค จึงย้ายมาอยู่จังหวัดเชียงใหม่ และเป็นครูสอนวิชาภาษาอังกฤษ และดนตรี ที่โรงเรียนดาราวิทยาลัย โดยระหว่างนั้นได้รับทุนไปเรียนวิชาดนตรี ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา 2 ปีด้วย ก่อนจะกลับมาสอนที่โรงเรียนดาราวิทยาลัยอีกครั้ง



ส่วนเคล็ดลับที่ทำให้คุณยายทวด ศรีทอง ยังแข็งแรงแม้จะมีอายุถึง 101 ปีแล้วนั้น คือ จะเดินออกกำลังกายทุกวันในบ้าน และทานผักผลไม้ ส่วนเนื้อสัตว์ก็จะเลือกทานแต่ปลา และไก่

โดยคุณยายทวดศรีทอง คือหญิงสาวที่สวมชุดสีแดงซึ่งปรากฏในภาพถ่ายที่หอภาพยนตร์แห่งชาติ ได้เผยแพร่ภาพในขณะที่สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จฯ เยือนประเทศไทยในฐานะพระราชอาคันตุกะของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง.