นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธานเปิดการประชุมรัฐมนตรีเอเปกด้านป่าไม้ ครั้งที่ 5 (The Fifth APEC Meeting of Ministers Responsible for Forestry) หรือ MMRF5 เป็นวันแรก ซึ่งประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปก 2022 เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมขึ้นโดย ทส. ที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อร่วมกันพิจารณาถึงร่าง ถ้อยแถลงเชียงใหม่อันจะเป็นการนำไปสู่การแสวงหาแนวทางความร่วมมือต่อไป หลังจากที่สามารถร่วมกันบรรลุการเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ได้เกินกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ในปี ค.ศ.2020

นายจตุพรกล่าวต่อว่า การประชุมรัฐมนตรีเอเปกด้านป่าไม้ เป็นการประชุมระดับรัฐมนตรี 1 ใน 9 เรื่อง ที่มีการจัดประชุมขึ้นก่อนการจัดประชุมระดับผู้นำเขตเศรษฐกิจในช่วงเดือน พ.ย.ที่จะถึงนี้ เพื่อเป็นเวทีให้รัฐมนตรีที่รับผิดชอบด้านป่าไม้ของเขตเศรษฐกิจเอเปก ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น แสวงหาโอกาสและแนวทางความร่วมมือในการใช้ภาคการป่าไม้เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจ การค้าของ ภูมิภาคควบคู่กับการดูแลสิ่งแวดล้อมโลกผ่านกระบวนการจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืน และถูกต้องตามกฎหมายในระดับท้องถิ่นของสมาชิกเขตเศรษฐกิจเอเปกและในระดับนานาชาติที่สมาชิกฯร่วมเป็นภาคี

โดยสิ่งที่สำคัญคือ ประเทศไทยจะใช้โอกาสนี้ในการฉลองความสำเร็จของสมาชิกเอเปกในการร่วมกันดำเนินงานจนสามารถบรรลุตามเป้าหมายการเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ของภูมิภาคเกินกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ คือเพิ่มพื้นที่ป่าไม้ได้ถึง 174.38 ล้านไร่ หรือ 27.9 ล้านเฮกตาร์ ภายในปี พ.ศ.2563 จากที่กำหนดไว้ 125 ล้านไร่ หรือ 20 ล้านเฮกตาร์ และร่วมกันพิจารณาถึงร่างถ้อยแถลงเชียงใหม่ ที่ประเทศไทยพยายามให้ทุกเขตเศรษฐกิจเห็นร่วมกันว่า ป่าไม้เป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญที่สุดในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่ทุกเขตเศรษฐกิจจะได้รับผลกระทบนี้ร่วมกันอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้.

...