ภายหลังจากที่กู้เครื่องบินนกแอร์มาจากดินได้แล้ว จนท.เร่งตรวจสอบพบไฟสัญญาณบอกแนวรันเวย์แตก 4 ดวงต้องซ่อม และต้องทำความสะอาดคราบน้ำมัน ทำให้กำหนดเปิดใช้ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงยังไม่ชัดเจน

เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ท่าอากาศยานนานาชาติแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ได้มีผู้ที่ต้องการเดินทางโดยเครื่องบิน ได้เดินทางมาที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เพื่อขึ้นรถบัสที่ทางผู้ให้บริการสายการบินต่างๆ ได้จัดมาให้บริการแก่ผู้โดยสาร ซึ่งทางสายการบินได้แจ้งกำหนดการเดินทางออกจากสนามบินแม่ฟ้าหลวงให้กับผู้โดยสารได้ทราบ เพื่อให้มาขึ้นรถตามเวลาที่กำหนด ก่อนจะนำผู้โดยสารไปขึ้นเครื่องที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2-3 ชั่วโมง

สำหรับข้อมูลรถบัสรับส่งผู้โดยสารของแต่ละสายการบิน ในวันที่ 4-5 ส.ค. ประกอบด้วย สายการบินแอร์เอเชีย วันที่ 4 ส.ค. มีรถบัสออกจาก ทชร. เวลา 10.00 น. และ 13.00 น. รถออกจาก ทชม. เวลา 18.10 น. และ 20.40 น. สายการบินนกแอร์ วันที่ 4 ส.ค. รถบัสออกจาก ทชร. เวลา 06.00 น. และ 10.10 น. ส่วนวันที่ 5 ส.ค. รถออกจาก ทชร. เวลา 06.00 น. และ 13.20 น.

...

สายการบินไทยสไมล์ รถบัสออกจาก ทชร. 09.00 น. และ 16.00 น. สายการบินไทยเวียตเจ็ท รถออกจาก ทชร. เวลา 09.00 น. รถออกจาก ทชม. เวลา 14.00 น. และสายการบินไทยไลออนแอร์ ไม่มีรถบริการรับส่งผู้โดยสาร แต่มีการสนับสนุนค่าโดยสารคนละ 200 บาท

ส่วนความคืบหน้าการเคลื่อนย้ายอากาศยานของสายการบินนกแอร์ หลังจากทีมช่างเคลื่อนย้ายอากาศยาน เข้าทำการเคลื่อนย้ายเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 เที่ยวบิน DD108 ที่ลื่นไถลออกจากรันเวย์ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 65 และได้ระดมทีมช่างและอุปกรณ์กู้ภัยอากาศยานจากหลายหน่วยงานเข้าเก็บกู้เครื่องบินลำดังกล่าว และล่าสุดทีมผู้ปฏิบัติงานได้ประสบความสำเร็จในการนำเอาเครื่องบินออกจากบริเวณพื้นดินด้านข้างรันเวย์ และนำเครื่องบินขึ้นมาจอดบนบนรันเวย์ได้เมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. ของวันนี้ (4 ส.ค.)

แต่อย่างไรก็ตาม การเก็บกู้อากาศยานยังมีความยากอยู่ เพราะต้องวางแผนการลากจูงว่าจะลากหัวเครื่องบินแล้วตีวงเลี้ยว หรือจะลากจูงด้านหลัง เพื่อลากเข้ามาจอดที่หลุมจอดที่ 7 ตามแผนงาน นอกจากนี้การทำความสะอาดและเคลียร์พื้นที่ก็ยังต้องใช้เวลาในการดำเนินการ เพราะการลื่นไถลออกนอกรันเวย์ดังกล่าวได้ส่งผลให้ไฟสัญญาณบอกแนวรันเวย์ได้รับความเสียหายทั้งหมด 4 ดวง ซึ่งต้องทำการซ่อมแซมให้แล้วเสร็จก่อนทำการเปิดสนามบิน

นอกจากนี้ยังจะต้องทำความสะอาด ล้างคราบน้ำมันเครื่องที่เลอะอยู่บนรันเวย์ ตลอดจนการปรับพื้นที่ และเก็บอุปกรณ์กู้ภัยทั้งหมดออกจากพื้นที่ ซึ่งต้องใช้เวลาดำเนินการพอสมควร โดยถ้าหากสามารถเก็บกู้อากาศยานได้เรียบรัอยภายในวันนี้ ก็อาจจะมีประกาศเปิดท่าอากาศยานในเวลา 06.00 น. ของวันที่ 5 ส.ค. แต่หากการเก็บกู้ยังไม่เรียบร้อย ก็อาจต้องเปิดท่าอากาศยานในวันที่ 6 ส.ค.ตามประกาศฉบับเดิม

ล่าสุดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าร่วมประชุมเพื่อวางแผนการทำงานกันตั้งแต่เวลา 09.00 น.แล้ว เบื้องต้นทราบว่า ทีมช่างเก็บกู้จะเริ่มดำเนินการลากจูงอากาศยานอีกครั้งในเวลาประมาณ 11.30 น. ซึ่งความคืบหน้าผู้สื่อข่าวจะติดตามมานำเสนอตามลำดับต่อไป.

...