ฮือฮา เจ้าอาวาสไอเดียเจ๋ง เปิดร้านโชห่วยพาณิชย์ ให้ญาติโยม ชาวบ้าน เยาวชน ซื้อ-ขายของเอง โดยคิดราคาตามใจ ใครอยากให้เท่าไรก็ใส่ไว้ในตู้ เพื่อเป็นการปลูกฝังให้ซื่อสัตย์ต่อตนเอง


วันที่ 18 ก.ค. 65 ที่ จ.พะเยา พระครูไพจิตร ธรรมาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเชียงทอง ต.ท่าทอง อ.เมืองพะเยา ได้ผุดแนวคิดให้ญาติโยม ชาวบ้าน และเยาวชน เกิดแนวคิดปลูกฝังให้ทำดีต่อเองและผู้อื่น โดยเป็นกุศโลบายเพื่อให้ประชาชนมีระเบียบวินัย ซื่อสัตย์ต่อตนเอง จึงได้เปิดร้านโชห่วยพาณิชย์ขายทุกอย่าง โดยให้ผู้ซื้อ ซื้อเอง ขายเอง และกำหนดราคาตามใจฉัน หลังจากซื้อเอง ขายเอง และให้นำเงินใส่ตู้ที่วางไว้ โดยแต่ละคนจะซื้อกี่บาท กี่สตางค์ ก็ตามใจฉัน

โดยทางร้านโชห่วยจะมีขายทุกอย่าง ทั้งขนม ของเล่น น้ำเย็น นมกล่อง น้ำผลไม้กล่อง และสิ่งของอีกมากมาย รวมทั้งมีเครื่องดื่มทุกชนิดมีไว้ในตู้เย็น บริการผู้ที่เข้ามาไหว้พระ เที่ยววัด

...

สำหรับ วัดเชียงทอง ถือเป็นวัดหนึ่งในจังหวัดพะเยา ที่สำคัญมีชื่อเสียง เป็นที่จัดแสดงพิพิธภัณฑ์ ความทรงจำท้องถิ่นขึ้น โดยมีโบราณวัตถุศิลปะวัตถุร่วมสมัยที่หาดูได้ยาก มีอายุตั้งแต่หลายร้อยปีถึงกว่า 1,000 ปี ไว้ในวัดกว่า 10,000 ชิ้นด้วย.