เครือข่ายทวงคืนป่าดอยสุเทพ จี้ออกมติ ครม. สั่งรื้อบ้าน 45 หลัง พร้อมจับตาคืนอาคารชุด 7 ก.ย.นี้ และหากยังไม่มีการส่งมอบจะมีการเคลื่อนไหวแสดงพลังครั้งใหญ่


เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 65 นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ แกนนำเครือข่ายทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เปิดเผยสภาพพื้นที่บ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 ว่า หลังจากทางสำนักงานศาลยุติธรรมได้ส่งมอบพื้นที่พร้อมบ้านพัก 45 หลัง คืนกรมธนารักษ์ เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทางเครือข่ายพร้อมด้วยประชาชนในจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม "ปอยป่าแหว่ง" เพื่อขอขมาและปลูกต้นไม้ทดแทนฟื้นฟูสภาพป่าที่หายไป โดยพบว่าสภาพบ้านแต่ละหลังอยู่ในสภาพรกร้าง



ส่วนความคืบหน้าการเรียกร้องของเครือข่าย ในตอนนี้ได้เป็นไปตามข้อเรียกร้องแล้ว 2 ขั้นตอน คือ การคืนพื้นที่บ้านพัก และการปลูกป่าทดแทน แต่ประเด็นสำคัญที่ยังต้องเคลื่อนไหวเรียกร้องก็คือการรื้อถอนบ้านพักทั้งหมด โดยทางเครือข่ายเรียกร้องให้รัฐบาลแสดงความจริงใจในการแก้ปัญหาด้วยการมีมติคณะรัฐมนตรีออกมาสั่งให้รื้อถอน เพื่อให้มีสภาพบังคับตามกฎหมายและเป็นไปตามข้อสรุปของคณะกรรมการร่วม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งให้ตั้งขึ้นก่อนหน้านี้ แต่หากไม่ได้ตามที่ต้องการ ทางเครือข่ายก็จะหาช่องทางอื่นๆ เพื่อนำไปสู่การรื้อถอน เช่น การฟ้องคดีสิ่งแวดล้อม หรือ ฟ้องคดีต่อศาลปกครอง เป็นต้น

...



อีกประเด็นสำคัญที่ต้องเคลื่อนไหวเรียกร้องก็คือพื้นที่อาคารชุด 9 หลัง ที่ทางเครือข่ายขีดเส้นตายให้ส่งมอบคืนกรมธนารักษ์ในวันที่ 7 ก.ย. 65 ซึ่งเป็นวันครบกำหนดที่ผู้รับเหมาก่อสร้างจะต้องส่งมอบบ้านพักที่อยู่ระหว่างก่อสร้างที่จังหวัดเชียงรายให้กับสำนักงานศาลยุติธรรม หากถึงเวลาและยังไม่มีการส่งมอบจะมีการเคลื่อนไหวแสดงพลังครั้งใหญ่อีกครั้ง แต่ทางเครือข่ายก็ยังเปิดช่องให้มีการเจรจาร่วมกัน หากถึงเวลาแล้วไม่สามารถส่งมอบได้ ก็อาจมีการพูดคุยกับทุกฝ่ายเพื่อหาทางออกหรือกำหนดข้อตกลงร่วมกันอีกครั้ง.