น้ำมันแพงทำโชเฟอร์สี่ล้อแดงเชียงใหม่แห่คืนรถเลิกอาชีพ จากสองพันกว่าเหลือวิ่งตามถนนอยู่แค่ห้าร้อยคัน ด้านปธ.สหกรณ์ฯ ขีดเส้นดีเซลแตะ 37 ต้องขอขึ้นค่าโดยสาร เพราะจะไม่สามารถแบกภาระต้นทุนได้อีก

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2565 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังลานจอดรถของสหกรณ์นครลานนาเดินรถ จ.เชียงใหม่ พบรถสี่ล้อแดงหลายสิบคันถูกจอดทิ้งร้างในสภาพทรุดโทรม โดยผลกระทบจากน้ำมันดีเซลราคาพุ่ง ซ้ำเติมต่อเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ล่าสุดผู้ประกอบการสี่ล้อรับจ้างในเขตเมืองเชียงใหม่หรือสี่ล้อแดงทยอยคืนรถเลิกอาชีพ เหลือวิ่งตามท้องถนนแค่ประมาณ 500 คัน

นายณัฐวุฒิ โชคทวีพูน ประธานสหกรณ์นครลานนาเดินรถ เปิดเผยว่า การระบาดของโรคโควิด-19 ตลอดสามปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบอย่างหนักเพราะไม่มีผู้โดยสาร สมาชิกหลายคนไม่มีรายได้จนต้องคืนรถหันไปทำอาชีพอื่น ล่าสุดวิกฤติน้ำมันแพงจากการลอยตัวดีเซลยังซ้ำเติม ทำให้สมาชิกรถสี่ล้อแดงที่เคยมีอยู่ 2,450 คัน ลดลงเหลือ 2,100 คัน แต่ด้วยราคาน้ำมันดีเซลที่เป็นต้นทุนแพงต่อเนื่อง ทำให้ปัจจุบันมีสมาชิกสี่ล้อแดงออกรับผู้โดยสารในเมืองเชียงใหม่เหลืออยู่ประมาณ 500 คันเท่านั้น ส่วนที่เหลือกลับภูมิลำเนาตามอำเภอต่างๆ ไปทำสวน รับจ้าง

...

ประธานสหกรณ์นครลานนาเดินรถ บอกว่า เมื่อก่อนยุคที่เศรษฐกิจดี สี่ล้อแดงจะมีรายได้วันละประมาณ 1,000-1,500 บาท แต่ปัจจุบันเหลือไม่ถึง 500 บาท ปัญหาที่เกิดขึ้นแม้จะกระทบหนัก แต่ทางสหกรณ์ยังตรึงราคาค่าโดยสารไว้ที่ 30 บาท เพราะไม่ต้องการเอาเปรียบลูกค้าและเป็นข้อตกลงที่แจ้งไว้กับขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ แต่หลังจากนี้หากน้ำมันดีเซลที่เป็นต้นทุนหลักแตะลิตรละ 37 บาท ทางสหกรณ์คงแบกรับต่อไปไม่ไหวและจะทำหนังสือถึงรัฐบาลเพื่อขอมาตรการช่วยเหลือ รวมทั้งเข้าหารือกับขนส่งจังหวัดเพื่อปรับขึ้นค่าโดยสารตามความเหมาะสม

นายณัฐวุฒิ กล่าวด้วยว่า ส่วนสมาชิกที่ให้บริการรถแท็กซี่ของสหกรณ์ เดือดร้อนไม่แพ้กัน ล่าสุดจากที่เคยมีกว่า 500 คันในระบบ ขณะนี้เหลือออกมาวิ่งรับผู้โดยสารเพียง 150 คัน เท่านั้น ผลกระทบจากรายได้ที่หายไป ทำให้สมาชิกจำนวนมากไม่มีความสามารถชำระเงินกู้สหกรณ์ได้ ทำให้พากันนำรถสี่ล้อแดงและแท็กซี่ที่ผ่อนกับไฟแนนซ์ผ่านสหกรณ์มาส่งคืน เนื่องจากผ่อนชำระไม่ไหว โดยคืนมาแล้วกว่า 50 คัน บางรายฝากขาย บางรายก็นำรถมารีไฟแนนซ์กับสหกรณ์ นำเงินไปหมุนใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ขณะที่ทางสหกรณ์ได้มีหลายมาตรการในการช่วยเหลือสมาชิก ทั้งการให้บริการตรวจเช็กสภาพรถก่อนต่อภาษีฟรี และซ่อมรถในราคาถูก เป็นการช่วยเหลือประคับประคองกันเท่าที่ทำได้.