กระแสความนิยมจาก น้องมิลลิ นำข้าวเหนียวมะม่วงขึ้นเวทีคอนเสิร์ตระดับโลก Coachella ทำให้ร้านดังที่กำแพงเพชร มูนข้าวเหนียวสูตรลับแทบไม่ทัน ข้าว 4 กระสอบไม่พอขาย คนซื้อต้องลงชื่อรอคิวหลายชั่วโมง

เมื่อวันที่ 17 เม.ย.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ร้านอัมพวัน ตั้งอยู่ 4 แยกอัมพวัน เลขที่ 317 ถนนราชดำเนิน 1 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ปกติร้านนี้เป็นร้านขายโลงศพ พวงหรีด สิ่งของเครื่องใช้สำหรับงานศพและรับจัดดอกไม้ในงานศพด้วย ดังนั้นร้านจึงเต็มไปด้วยโลงศพที่ตั้งเรียงรายรวมทั้งพวงหรีดที่แขวนเต็มร้าน แต่ช่วงนี้เป็นฤดูมะม่วง ดังนั้นทางร้านจึงจัดมุมส่วนหนึ่งเป็นที่ตั้งร้านขายข้าวเหนียวมะม่วง โดยการมูนข้าวเหนียวมะม่วงจำหน่าย ปรากฏว่าวันนี้ขายดีมาก มีเท่าไหร่ก็หมด จนผู้ที่มาซื้อต้องลงชื่อตามลำดับและรอมูนข้าวเหนียวใหม่นานเป็นชั่วโมง แต่กระนั้นคนก็ยอมลงชื่อรอ เพื่อที่จะซื้อข้าวเหนียวมะม่วงของร้านนี้ สาเหตุเนื่องข้าวเหนียวมูนของร้านนี้อร่อยมาก นอกจากข้าวเหนียวแล้ว ยังมีน้ำกะทิที่เข้มข้นมันอร่อย รวมทั้งถั่วเขียวซีกอบกรอบที่ใช้สำหรับโรยหน้ารับประทานคู่กันอีกด้วย โดยเป็นสูตรลับของทางร้านที่ไม่เหมือนใคร

...

จากการไปดูที่ร้านพบว่าคนเต็มหน้าร้าน แต่เป็นการมาลงชื่อรอลำดับซื้อข้าวเหนียวมะม่วง ซึ่งทางร้านบอกว่าช่วงนี้หมดกำลังมูนอยู่ต้องรออีกเป็นชั่วโมง แต่คนซื้อก็ยอมลงลำดับคิวรอซื้อ พบว่ามีคิวยาวหลายสิบราย โดยร้านอัมพวันจะขายข้าวเหนียวเฉพาะช่วงฤดูมะม่วงเท่านั้น หลังจากนี้ไปก็จะหยุดขาย เนื่องจากทางร้านขายโลงศพและพวงหรีดรวมทั้งรับจัดดอกไม้งานศพเป็นอาชีพหลัก ในช่วงที่รอข้าวเหนียวสุกเมื่อมีคนมาซื้อพวงหรีดหรือของใช้สำหรับงานศพ ก็จะไปขายสิ่งของจำพวกนี้แทน

น.ส.กาญจนวรรณ สันตต์วงศ์ ลูกสาวของนางอุบลพรรณ สันตต์วงศ์ อายุ 69 ปี เจ้าของร้าน ที่เป็นคนขายหน้าร้าน เปิดเผยว่า คุณแม่มูนข้าวเหนียวขายมานานกว่า 30 ปี แล้ว แต่จะขายเฉพาะช่วงฤดูกาลมะม่วงเท่านั้น ที่ช่วงนี้ขายดีเพราะเป็นช่วงสงกรานต์ แต่ยิ่งขายดีมากขึ้นเนื่องจากศิลปินแร๊ปชาวไทย น้องมิลลิ ไปแสดงคอนเสิร์ตบนเวทีระดับโลก Coachella แล้วนำข้าวเหนียวมะม่วงขึ้นไปกินโชว์บนเวที จึงยิ่งทำให้มีคนมาซื้อมากขึ้นกว่าเดิมจนต้องลงชื่อรอ ที่ผ่านมาในแต่ละวันต้องมูนข้าวเหนียววันละประมาณ 2 กระสอบ แต่ตอนนี้ต้องมูนถึง 3-4 กระสอบก็ยังไม่พอขาย

คนขายข้าวเหนียวมูน กล่าวต่อว่า ยอมรับว่ากระแสของน้องมิลลิทำให้ขายดีมากขึ้นเป็นเท่าตัว ประกอบกับข้าวเหนียวทางร้านมีรสชาติที่อร่อยมาก เพราะใช้ข้าวเหนียวเขี้ยวงู น้ำกะทิสดที่คั้นเองเท่านั้น เมื่อผสมกันแล้วทั้งหอม ทั้งมันและหวานพอดี ทั้งนี้การมูนแต่ละครั้งต้องใช้เวลานานเกือบ 2 ชั่วโมง

...

น.ส.กาญจนวรรณ กล่าวด้วยว่า ส่วนเทคนิคเคล็ดลับการมูนข้าวเหนียวนางอุบลวรรณ จะเป็นคนทำไม่ยอมเปิดเผยให้ใครรู้ เวลาจะมูนข้าวเหนียวจะเข้าไปมูนหลังบ้านเพียงคนเดียวไม่ยอมมีลูกมือ และไม่ยอมเปิดเผยให้ใครรู้อย่างเด็ดขาด โดยจะทำขายแค่ช่วงระยะสั้นๆหลังจากที่หมดฤดูมะม่วงแล้วก็จะหยุดขาย ดังนั้นใครจะรับประทานข้าวเหนียวต้องรอฤดูมะม่วงเท่านั้น.