หัวหน้า อช.ถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ สั่งปิดเที่ยวชมถ้ำปลาตั้งแต่ 9 ก.ค.64 หลังแม่ฮ่องสอนฝนตกหนักบริเวณเทือกเขา ทำให้น้ำป่าหลากทะลักท่วมหลายจุด เพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ และความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 9 ก.ค.2564 นายเกียรติศักดิ์ วังวล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ จ.แม่ฮ่องสอน ได้ประกาศปิดการท่องเที่ยวที่บริเวณอุทยานแห่งชาติถ้ำปลา ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน เป็นการชั่วคราว เนื่องจากได้รับความเสียหายและหวั่นเกรงว่าจะไม่ปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว หลังจากได้เกิดฝนตกหนักบนเทือกเขา ทำให้น้ำป่าหลากทะลักเข้าท่วมภายในบริเวณอุทยานถ้ำปลาในหลายจุด ดังนั้นเพื่อเป็นการฟื้นฟูสภาพดังเดิม และเพื่อความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว จึงได้ทำการปิดเข้าชมในวนอุทยานถ้ำปลาตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค. 64 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

...

นอกจากนี้ ฝนที่ตกลงมาตั้งแต่คืนวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา ต่อเนื่องมาในเขตพื้นที่ ต.ห้วยผา อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ยังส่งผลให้แม่น้ำแม่สะงีมีปริมาณน้ำสูงไหลหลากรุนแรง เอ่อทะลักเข้าท่วมพื้นที่ทำการเกษตรของชาวบ้านนาปลาจาด และบ้านทุ่งมะส้าน เสียหายไปบางส่วน ขณะที่ส่วนอุทกวิทยาที่ 3 จังหวัดแม่ฮ่องสอน ระบุมีกลุ่มเมฆฝนปกคลุมพื้นที่ ต.ห้วยผา อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เป็นบริเวณกว้าง จะทำให้มีฝนตกเป็นเวลานาน และพื้นที่ดังกล่าวมีลำห้วยขนาดเล็ก อาจเกิดภาวะน้ำล้นตลิ่งและเข้าท่วมพื้นที่อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-ผาเสื่อ และพื้นที่ทำการเกษตรบริเวณใกล้เคียงได้อีก

สำหรับอุทยานถ้ำปลาจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งของ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน เนื่องจากมีปลาพลวงขนาดใหญ่อาศัยอยู่บ่อในถ้ำเป็นจำนวนมาก ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปเที่ยวชมได้ตลอดทั้งปี.