เชียงใหม่เจอโควิด-19 พบสายพันธุ์เดลตาแล้ว 10 ราย ผู้ว่าฯ เผยเตรียมแผน-รพ.สนาม รับมือระบาดในกลุ่มนักเรียน ส่วนวัคซีนพอฉีดได้ถึง 1 ก.ค.นี้ หลังจากนั้นต้องรอจัดสรรจาก รบ.ตามเงื่อนไขสถานการณ์

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.64 นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ แถลงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ในห้วงเดือนมิถุนายน พบว่ามีลักษณะเป็นการระบาดในครอบครัว ซึ่งเกิดขึ้นจากการเดินทางออกไปพื้นที่เสี่ยงและกลับเข้าพื้นที่ หรือบุคคลใกล้ชิดที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง นำพาเชื้อมาติดคนในครอบครัว ส่วนหนึ่งเป็นสายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) ที่ติดเชื้อได้ง่าย โดยล่าสุดจังหวัดเชียงใหม่พบแล้วจำนวน 10 ราย โดยทางจังหวัดให้ความสำคัญกลุ่มเด็กที่อยู่ในวัยเรียน โดยโรงเรียนที่เปิดการเรียนการสอนทุกแห่งต้องมีมาตรการด้านสาธารณสุขที่รัดกุม อย่างไรก็ตาม ได้มีการเตรียมวางแผนเพื่อรับมือ หากเกิดการระบาดในกลุ่มเด็กนักเรียน โดยเตรียมพื้นที่โรงพยาบาลแม่และเด็ก เพื่อเป็นโรงพยาบาลสนามเฉพาะเด็ก เพื่อรองรับจำนวนผู้ป่วย 300-400 เตียง

...

ขณะที่ มาตรการของทางจังหวัด ภายหลัง ศบค.ประกาศปิดแคมป์คนงาน นอกจากมีการตั้งจุดตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดงเข้ม 10 จังหวัด เพื่อลงทะเบียนผ่าน CM CHANA แล้ว บุคคลที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือผู้ที่ได้รับการตรวจ SWAB ใน 72 ชั่วโมง สามารถยื่นข้อมูลใน CM CHANA เพื่อให้เจ้าพนักงานโรคติดต่อ และแพทย์พิจารณาเป็นรายๆ ไปว่า สามารถเดินทางไปยังพื้นที่ต่างๆ ในจังหวัดได้หรือไม่ หากไม่ได้รับการอนุญาตจะต้องเข้ารับการกักตัวสังเกตอาการ 14 วัน

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ กล่าวด้วยว่า เชื่อมั่นว่ามาตรการที่ออกมารัดกุม เพราะเชียงใหม่เป็นเพียงพื้นที่สีเหลือง แต่ใช้มาตรการควบคุมของพื้นที่สีส้ม ซึ่งมีความเข้มงวดมากกว่า ส่วนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 ของจังหวัดเชียงใหม่ ล่าสุดฉีดไปแล้วกว่า 1.2 แสนโดส โดยจำนวนวัคซีนทั้งซิโนแวคและแอสตราเซเนกา ที่ได้รับจัดสรร มีเพียงพอต่อการให้บริการฉีดไปจนถึงวันที่ 1 ก.ค.64 ในส่วนของประชาชนที่จองฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม เป็นต้นไป เจ้าหน้าที่จะโทรติดต่อไปแจ้งหรือส่งข้อความไปตามหมายเลขโทรศัพท์ เพื่อให้มารับการฉีดวัคซีน แต่หากทางจังหวัดได้รับวัคซีนมาในห้วงระยะนี้ ก็สามารถดำเนินการฉีดได้ต่อเนื่อง.

...