ชายแดนสาละวินด้านฝั่งเมียนมาแนวโน้มยังไม่สงบ อากาศยานเมียนมาบินวนเป็นระยะ ส่วนฝ่ายความมั่นคงไทยยังตรึงกำลังไม่ให้มีการละเมิด หรือรุกล้ำอธิปไตย พร้อมช่วยเหลือผู้อพยพ และบาดเจ็บตามหลักมนุษยธรรม

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านบริเวณบ้านแม่กองก๊าด ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ยังเห็นอากาศยานเมียนมา บินตรวจการณ์ในพื้นที่ฝั่งประเทศเมียนมา ซึ่งก่อนหน้านี้มีชาวบ้านแม่สามแลบบางส่วนที่อพยพไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย สมัครใจที่จะกลับไปอาศัยอยู่บ้าน เนื่องจากเป็นห่วงข้าวของ แต่ต้องยกเลิกการตัดสินใจทันที บางส่วนไปพักอาศัยบ้านญาติที่อยู่ห่างจากพื้นที่ริมน้ำเข้ามาลึกหน่อย และบางส่วนได้เดินทางกลับเข้าไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ที่บ้านห้วยกองก๊าดเหมือนเดิม หลังจากช่วงเที่ยงของเมื่อวานชาวบ้านเห็น อากาศยานเมียนมาบินผ่านบริเวณฐานซ่อแลท่า ฝั่งประเทศเมียนมา

ด้าน หน่วยงานฝ่ายความมั่นคง ยังคงปิดกั้นไม่ให้สื่อ หรือบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องใดๆ เข้าไปในพื้นที่บ้านแม่สามแลบ เนื่องจากต้องป้องกันความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิด และการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และยังคงตรึงกำลังมิให้มีการละเมิด หรือรุกล้ำอธิปไตย และยังคงได้ยินเสียงปืนเป็นระยะ ผลการปะทะ ยังไม่ทราบรายละเอียดและการสูญเสียของทั้งสองฝ่าย โดยเจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานที่ประจำอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว ยังคงติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ทุกขณะ และยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และได้มีราษฎรชาวเมียนมาอพยพเดินทางข้ามมายัง ฝั่งประเทศไทย โดยทางเรือ ทั้งหมด 68 คน โดยทางทหารได้จัดให้อยู่ในพื้นที่แรกรับ (พื้นที่ปลอดภัย) ที่ห้วยโกเฮ เขตพื้นที บ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน และคอยช่วยเหลืออำนวยความสะดวกแก่ ผู้หลบหนีภัย และให้การช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บตามหลักมนุษยธรรม

...


ในส่วนของพื้นที่รองรับพลเรือนบ้านแม่สามแลบ ที่หนีเหตุการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดน ณ โรงเรียนบ้านห้วยกองก๊าด ต.แม่สามแสบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน แพทย์ออกหน่วยเคลื่อนที่พบชาวบ้านเครียด นายแพทย์จักรี คมสาคร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสบเมย ได้นำทีมแพทย์พยาบาลออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ เพื่อให้บริการคัดกรองโรค ตรวจสุขภาพ และแจกยารักษา ให้แก่ราษฎรผู้พักพิงในโรงเรียนบ้านห้วยกองก๊าด ซึ่งมีราษฎรมาเข้ารับบริการเป็นจำนวนมากซึ่งส่วนใหญ่เป็นไข้หวัด โรคทั่วไป ปวดเมื่อยร่างกายและมีราษฎรบางรายเกิดสภาวะเครียด นอนไม่หลับวิตก ซึมเศร้า จากเหตุการณ์สู้รบจึงได้ให้คำปรึกษาและให้ยาไปกินเบื้องต้น นอกจากนี้ทาง หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้ นำรถโมบายล์เคลื่อนที่มาให้บริการแจกจ่ายน้ำอุปโภคให้แก่ราษฎร


ขณะที่ ทางฝ่ายปกครองอำเภอสบเมย ร่วมกับ ผู้ใหญ่บ้านแม่สามแลบ และตัวแทนราษฎรผู้พักพิง ได้ประชุมร่วมกัน เพื่อติดตามสถานการณ์ และร่วมกันกำหนดแนวทางการดำเนินการภายในพื้นที่รองรับฯ และได้รับทราบว่ามีราษฎรส่วนหนึ่ง ที่สมัครใจเดินทางกลับที่อยู่อาศัย ณ บ้านแม่สามแลบ เนื่องจากเป็นห่วงข้าวของและบ้านเรือน แต่เดินทางกลับบ้านได้ไม่นาน ได้เห็นเครื่องบินรบของทหารเมียนมา บินผ่านบริเวณแนวชายแดนฝั่งเมียนมา ทำให้ราษฎรที่มีบ้านอยู่อาศัยใกล้กับริมแม่น้ำสาละวิน ยังไม่มั่นใจในสถานการณ์ จึงตัดสินใจกลับไปพักอาศัยยังบ้านญาติภายในหมู่บ้านแม่สามแลบ ที่มีบ้านอยู่ห่างจากพื้นที่ริมแม่น้ำสาละวิน และบางส่วนตัดสินใจกลับไปพักพิง ณ พื้นที่รองรับฯ โรงเรียนบ้านห้วยกองก๊าด เช่นเดิม ล่าสุด มีราษฎรผู้พักพิงฯ เหลืออยู่ประมาณ 120 คน ซึ่งทาง อบต.แม่สามแลบ ให้การดูแลเรื่องอาหาร น้ำดื่ม และการอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐาน.