ผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล เผยปริมาณน้ำไหลเข้าอ่าง มีแนวโน้มลดลงกว่า 3-4 วันก่อน หากไม่มีพายุฝนตกหนักในพื้นที่เหนือเขื่อน ชี้จังหวัดตาก กำแพงเพชร นครสวรรค์ และลุ่มเจ้าพระยา น้ำอาจลดลง...


ผู้สื่อข่าวจังหวัดตากรายงานว่า สถานการณ์การระบายน้ำของเขื่อนภูมิพล ซึ่งยังต้องระบายน้ำในปริมาณเท่าเดิมคือ 100 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นวันที่ 6 โดยมีการเปิดประตูฉุกเฉินช่วยในการระบาย และจากน้ำที่ระบายออกไปทั้ง 5 วัน ได้ทำให้พื้นที่ อ.สามเงา บ้านตาก เมืองตาก และ วังเจ้า ถูกน้ำท่วมนับพันครัวเรือน แม้แต่ในย่านเศรษฐกิจเมืองตาก ที่ไม่เคยโดนน้ำท่วมตั้งแต่สร้างเขื่อนมาก็ถูกน้ำท่วม บางจุดสูงเกือบเมตร แต่ขณะนี้เริ่มคลี่คลายหลายแห่งน้ำเริ่มลดลงแล้ว ในขณะที่น้ำจากแม่น้ำวัง ก็เริ่มมีปริมาณน้อยลง

...


ด้านนายบุญอินทร์ ชื่นชวลิต ผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล อำเภอสามเงา จังหวัดตาก วันนี้อยู่ที่ 13,375 ล้าน ลบ.ม. เหลืออีก 87 ล้าน ลบ.ม. หรืออีก 0.65 เปอร์เซ็นต์ น้ำจะล้นอ่าง เมื่อวานนี้มีปริมาณน้ำไหลเข้า 93 ล้าน ลบ.ม. มีแนวโน้มลดลงกว่าเมื่อ 3-4 วันก่อน เขื่อนภูมิพลต้องระบายน้ำ เพื่อรักษาระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำวันละ 100 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นอัตราการไหล 1,160 ลบ.ม./วินาที


ผู้อำนวยการเขื่อนภูมิพล กล่าวอีกว่า หากไม่มีพายุฝนตกหนักในพื้นที่ และพื้นที่เหนือเขื่อนภูมิพลจากจังหวัดภาคเหนือตอนบน น้ำที่ไหลเข้าอ่างเขื่อนภูมิพล น่าจะมีปริมาณไหลเข้าน้อยลงกว่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะกรรมการเฉพาะกิจน้ำแห่งชาติและเขื่อนภูมิพล ก็จะสามารถลดการระบายน้ำจากเขื่อนภูมิพล ไปยังพื้นที่ท้ายน้ำผ่านจังหวัดตาก กำแพงเพชร นครสวรรค์ และลุ่มเจ้าพระยา ให้เหลือน้อยกว่า 100 ล้าน ลบ.ม./วัน ในอีก 2-3 วันข้างหน้าได้


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา ประชาชนจำนวนมาก ต่างพากันอุ้มลูกจูงหลานพากันขึ้นไปชมเขื่อนภูมิพลระบายน้ำฉุกเฉิน บางรายมาจากต่างจังหวัด อาทิ จากเชียงใหม่ ลำปาง ทำให้บริเวณสันเขื่อนที่สามารถมองเห็นการระบายน้ำทางประตูฉุกเฉินน้ำพุ่ง กระจายเป็นสาย บางคนถึงกับยืนถ่ายรูปเป็นที่ระลึก นอกจากนี้บริเวณสันเขื่อน ยังมีเหล่าฝูงปลาบึกตัวน้อยใหญ่ที่น้ำขึ้นสูง พากันมาว่ายเล่นน้ำรอคนโยนอาหารให้กิน ก็เป็นช่วงวันหยุดที่มีเสน่ห์ไปอย่างหนึ่ง.