แม่ค้ากาดหลวงแห่ปิดร้านหนีโควิด-19 จนตลาดแทบร้าง หลังลือติดเชื้อในตลาด ขณะที่ สสจ.เผยติดเชื้อใหม่เพิ่ม 89 รายต่ำกว่าร้อยเป็นวันที่ 4 เสียชีวิตเพิ่ม 2 ศพ ปชช.เริ่มลงทะเบียนฉีดวัคซีน 1 พ.ค.64

สถานการณ์แพร่ระบาดโรคโควิด 19 ที่จังหวัดเชียงใหม่ แนวโน้มดีขึ้นตามลำดับ โดยวันนี้ (28 เม.ย.) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 89 ราย เป็นตัวเลขต่ำกว่าร้อยติดต่อกันเป็นวันที่สี่ ผู้ป่วยสะสมในระลอกเดือนเมษายน อยู่ที่ 3,448 ราย กลับบ้านไปแล้ว 1,452 ราย ยังรักษาตัวในโรงพยาบาล 1,994 ราย และ เสียชีวิต 2 ราย ส่วนคลัสเตอร์เรือนจำที่มีการแยกพื้นที่เฉพาะ

ล่าสุดมีรายงานพบผู้ต้องขังติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 177 ราย สำหรับผู้ป่วยที่ยังรักษาอยู่ในโรงพยาบาล แบ่งเป็นกลุ่มสีเขียว 1,539 ราย กลุ่มสีเหลือง 256 ราย กลุ่มสีส้ม 76 ราย และอาการวิกฤติ หรือกลุ่มสีแดง 18 ราย

แม้ตัวเลขติดเชื้อรายใหม่จะลดลงตามลำดับ แต่คณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดยังคงใช้มาตรการต่างๆ เพื่อลดการเคลื่อนไหวของผู้คนอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในกลุ่มชุมชน ครอบครัว และสถานที่ทำงาน หลังพบสัดส่วนระบาดในกลุ่มนี้ขยับสูงขึ้น

...


นายแพทย์วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์ เผยความคืบหน้าการฉีดวัคซีนว่า ขณะนี้ จังหวัดเชียงใหม่ฉีดวัคซีนไปแล้วกว่า 20,000 คน ส่วนวัคซีนที่จังหวัดเชียงใหม่ได้รับจัดสรรในลอตที่สามที่ได้มาแล้ว อยู่ระหว่างการจัดสรรเพื่อฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ อสม. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเป็นลำดับแรก ส่วนประชาชนทั่วไปสามารถลงทะเบียนรับการฉีดวัคซีนผ่านระบบหมอพร้อม หรือ สามารถติดต่อลงทะเบียนได้ที่สถานพยาบาลใกล้บ้านทุกแห่ง ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม และจะเริ่มทำการฉีดในเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป

มีรายงานว่า ในวันนี้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่ตลาดวโรรส หรือ กาดหลวง อ.เมืองเชียงใหม่ พากันปิดร้านเกือบทั้งตลาด หลังมีข่าวว่าพบแม่ค้าในตลาดติดเชื้อโควิด-19 หลายราย ทำให้พ่อค้าแม่ค้าไม่กล้าเปิดร้าน ส่งผลบรรยากาศในตลาดเงียบเหงาจนกลายเป็นตลาดร้าง ล่าสุดยังไม่มีรายงานการแพร่ระบาดในกลุ่มนี้ จากคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดเชียงใหม่ อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ก่อนหน้านี้สำนักควบคุมโรคได้นำรถตรวจหาเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน เข้าตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ตลาดวโรรส และในวันนี้เทศบาลนครเชียงใหม่ได้เข้าฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในตลาดแล้ว.