นักศึกษาเจ้าของงานศิลปะที่เป็นประเด็นร้อน รวมตัวบุกตึกหน้า ปูธงกดดันอธิการบดี มช. ชี้แจงปมแถลงการณ์เข้าข้างคณบดีวิจิตรศิลป์ ชี้ต้องอยู่เคียงข้าง นศ. ขีดเส้น 29 มี.ค. หากยังนิ่งเฉยจะรวมตัวอีก

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 25 มี.ค.64 ที่ผ่านมา กลุ่มนักศึกษาที่นำโดย นายวิธญา คลังนิล และ นายยศสุนทร รัตตประดิษฐ์ ที่เป็นเจ้าของผลงานศิลปะที่ถูกเก็บจนกลายเป็นประเด็น ได้รวมตัวกันที่หน้าตึกกองพัฒนานักศึกษา นำผืนธงที่เป็นต้นเหตุของเรื่องนี้มาวางไว้ที่ทางเดินหน้าตึก เรียกร้องให้ ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ออกมาชี้แจงกับนักศึกษา กรณีการออกแถลงการณ์รับรองการกระทำของ รศ.อัศวิณีย์ หวานจริง คณบดีวิจิตรศิลป์ ซึ่งกลุ่มนักศึกษามองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ถือเป็นการใช้อำนาจมากดขี่นักศึกษา และยังห่วงว่าการรับรองเช่นนี้จะส่งผลกระทบต่อคดีที่ได้แจ้งความไว้ก่อนหน้านี้


นายวิธญา กล่าวว่า ต้องการให้อธิการบดีออกมาชี้แจงด้วยเอง ไม่ต้องชี้แจงผ่านแถลงการณ์ เพราะผู้บริหารมหาวิทยาลัยจะต้องอยู่เคียงข้างนักศึกษา

...

การรวมตัวครั้งนี้ได้มีนักศึกษามาร่วมกันเขียนข้อความลงบนผืนธง และพื้นทางเดิน เพื่อแสดงความคิดและข้อเรียกร้อง ขณะที่การเรียกร้องครั้งนี้ใช้เวลาราว 1 ชั่วโมง ไม่มีผู้บริหารลงมาพบ นายวิธญาได้ประกาศขีดเส้นให้เวลาถึงวันที่ 29 มี.ค. หากผู้บริหารมหาวิทยาลัยยังนิ่งเฉย ไม่ออกมาชี้แจงด้วยตัวเอง กลุ่มนักศึกษาเตรียมรวมตัวแสดงพลังกันอีกครั้ง

มีรายงานว่า ผู้บริหารคณะวิจิตรศิลป์เตรียมรวบรวมหลักฐานเข้าแจ้งความดำเนินคดี ในข้อหาบุกรุกกับกลุ่มคนที่เข้าไปใช้พื้นที่ในสาขาสื่อศิลปและการออกแบบสื่อ เมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา สอดคล้องกับผู้บริหารมหาวิทยาลัยท่านหนึ่งที่ให้ข้อมูลยืนยันว่าการใช้พื้นที่ของมหาวิทยาลัย ไม่ว่าจะเป็นคณะ สาขา หรือหน่วยงานใดในมหาวิทยาลัย ต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานเจ้าของพื้นที่ทุกกรณี ซึ่งเป็นหลักและระเบียบที่ปฏิบัติเป็นปกติอยู่แล้ว.