เชียงใหม่ยังมีไฟป่าเกิดขึ้นอยู่ ล่าสุดไฟไหม้บนดอยสุเทพ ทำให้ต้องเร่งดับไฟป่า และนำ ฮ.KA-32 ของปภ.บินโปรยน้ำดับไฟ ส่วนค่าฝุ่น PM 2.5 ในเขตตัวเมืองยังอยู่ในโซนสีส้ม เฉลี่ย 60 - 80 มคก./ลบ.ม.

ช่วงบ่ายวันที่ 18 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์หมอกควันที่จังหวัดเชียงใหม่ยังไม่คลี่คลาย แม้ปริมาณฝุ่นควันจะลดลงต่อเนื่อง แต่คุณภาพอากาศทุกจุดในเขตตัวเมืองยังอยู่ในโซนสีส้มที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ ค่าฝุ่น PM 2.5 เฉลี่ยที่ 60 - 80 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่ประชาชนสูดดมฝุ่นพิษมานานเกือบสองสัปดาห์ เริ่มออกอาการ มีเลือดออกจากจมูกและแสบตา

พนักงานส่งอาหารคนหนึ่ง เล่าว่า ที่ผ่านมาพยายามป้องกันตัวเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัย และสวมเสื้อผ้ามิดชิด แต่ก็ช่วยได้ไม่มาก เพราะต้องทำงานอยู่บนท้องถนนตลอดทั้งวัน ล่าสุดเริ่มมีอาการเลือดออกจมูก เชื่อว่ามีสาเหตุมาจากสูดดมฝุ่นควันสะสมมานาน

...

ขณะที่สถานการณ์ไฟป่าที่เป็นต้นเหตุของปัญหามลพิษทางอากาศยังคงเกิดขึ้นอยู่ ล่าสุดมีรายงานว่าเกิดไฟป่าบนดอยสุเทพ ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือของพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ บริเวณใกล้จุดลานกางเต็นท์ เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าภูพิงค์, ชุดเสือไฟ, เจ้าหน้าที่อุทยาน และประชาชนจิตอาสา รวมทั้งหมด 100 คน เดินเท้าเข้าดับไฟป่า ขณะเดียวกันได้ขอรับการสนับสนุนเฮลิคอบเตอร์ดับไฟป่าของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเฮลิคอปเตอร์ KA32 ของกรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย ออกปฏิบัติการบินทิ้งน้ำดับไฟ

ส่วนพื้นที่รอยต่อจากดอยสุเทพ กำลังพลจากกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 7 ร่วมกับชุดปฏิบัติการพิเศษดับไฟป่าอุบลราชธานี และประชาชนจิตอาสาตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ออกลาดตระเวนเส้นทางแนวกันไฟ บริเวณเหนืออ่างเก็บน้ำแม่จอกหลวง หมู่ 8 ตำบลดอนแก้ว และบริเวณแนวเขต เหนืออ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม เพื่อป้องกันการเกิดไฟป่าและลดความเสี่ยงของการเกิดไฟป่าลุกลามสร้างความเสียหายแก่ทรัพยากรป่าไม้ และส่งผลกระทบต่อมลพิษหมอกควัน.

...