เชียงใหม่ถูกปกคลุมด้วยหมอกควันจากการเผาป่า ส่งผลให้ฝุ่น PM 2.5 สูงเกินค่ามาตรฐานหลายอำเภอ

วันที่ 6 ก.พ.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศหลายพื้นที่ของ จ.เชียงใหม่ ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันจากการเผาป่า ปริมาณฝุ่น PM 2.5 สูงเกินค่ามาตรฐานหลายอำเภอ

เว็บไซต์ cmaqhi.org รายงานค่าฝุ่นพีเอ็ม 2.5 รายชั่วโมง เมื่อเวลา 12.00 น. พบค่าฝุ่น PM 2.5 สูงสุดที่ สถานีตรวจวัด อบต.หางดง อ.ฮอด ที่ 94 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนในเขตตัวเมืองที่สถานีตรวจวัดเทศบาลตำบลช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ วัดได้ที่ 71 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยในช่วงบ่ายวันนี้พบค่าฝุ่นพีเอ็ม 2.5 เกินมาตรฐานแล้ว 51 สถานีตรวจวัดในจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งหมดอยู่ในโซนสีแดงที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยมีข้อแนะนำให้งดกิจกรรมนอกอาคารที่ใช้แรงหนักหรือเป็นเวลานาน

ในช่วงเวลาเดียวกันเว็บไซต์ iqair.com รายงานปริมาณฝุ่น PM 2.5 สูงสุดของ จ.เชียงใหม่ที่ ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ วัดได้ 111 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยถูกจัดให้เป็นอันดับที่ 8 เมืองที่คุณภาพอากาศแย่ที่สุดของโลก ต่อมาเวลา 14.45 น. จ.เชียงใหม่ ถูกจัดอยู่อันดับที่ 12

...

ขณะที่ พ.อ.พงษ์ยุทธ งามเกษม รองหัวหน้าส่วนปฏิบัติการ กองบัญชาการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า ร่วมตัวแทนจาก ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 บินเฮลิคอปเตอร์ตรวจสอบพื้นที่รอยต่อจังหวัดเชียงใหม่ ตาก และลำพูน บริเวณเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดไฟป่าซ้ำซาก พบเกิดไฟป่าและการเผาปรับพื้นที่ทางการเกษตรหลายจุดบนดอยสูง หลังจากนี้จะบูรณาการร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้มาตรการต่างๆ เพื่อลดการเกิดไฟป่า.